ล็อกดาวน์จีน กระทบดัชนี PMI เม.ย. 2022 ร่วงหนัก ต่ำกว่ารัสเซีย

ล็อกดาวน์จีน กระทบดัชนี PMI เม.ย. 2022 ร่วงหนัก ต่ำกว่ารัสเซีย

อัปเดตล่าสุด 11 พ.ค. 2565
  • Share :
  • 1,816 Reads   

ล็อกดาวน์จีน 6 จังหวัด กระทบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอย่างหนัก ดัชนี PMI เดือนเมษายน 2022 อยู่ที่ระดับ 47.4 ต่ำกว่ารัสเซีย และเป็นตัวเลขที่ดิ่งลงจากเดือนมีนาคมซึ่งหดตัวต่ำสุดรอบ 2 ปี 

Advertisement

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2022 สำนักข่าว South China Morning Post อ้างอิงข้อมูลจากสหพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อแห่งประเทศจีน (CFLP) รางานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ หรือ Purchasing Managers' Index (PMI) ประจำเดือนเมษายน 2022 อยู่ที่ระดับ 47.4 ลดลงจากเดือนมีนาคมซึ่งอยู่ที่ 49.5 

โดยตัวเลขนี้สร้างความหวั่นวิตกต่อตลาดเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นตัวเลขต่ำกว่าดัชนี PMI ของรัสเซียซึ่งถูกแซงชั่นจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน  โดยดัชนี PMI รัสเซียในเดือนเมษายนอยู่ที่ระดับ 48.2

CFLP ระบุว่า อุตสาหกรรมการผลิตจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันและอัตราการเติบโตที่ช้าลง ส่งผลให้อัตราการเติบโตของภาคการผลิตเอเชียลดลงตามไปด้วย ซึ่งเป็นผลจากการระบาดของโควิด และความขัดแย้งทางการเมืองในเดือนเมษายน

ในเดือนมีนาคม 2022 ดัชนี PMI ภาคการผลิตและการบริการจีนหดตัวต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งเป็นผลกระทบจากยุทธศาสตร์ Zero COVID ของรัฐบาลจีน

สภาวการณ์เช่นนี้ทำให้นักเศรษฐศาสตร์ต่างชาติปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2022 ลงจากเดิม นอกจากนี้ มาตรการล็อกดาวน์ยังส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนในจีนอีกด้วย

นาย Joerg Wuttke ประธานสภาหอการค้าแห่งสหภาพยุโรปในประเทศจีน แสดงความเห็นว่า นโยบายล็อกดาวน์ทำให้ตลาดที่คาดการณ์ได้ซึ่งเป็นจุดแข็งของจีนหายไป

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตจากสถาบัน Caixin/Markit ซึ่งสำรวจธุรกิจภาคเอกชนในสัดส่วนที่มีขนาดเล็กกว่า หดตัวลงไปอยู่ที่ระดับ 46 ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 2 ปี และต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศ G20 อีกด้วย แสดงให้เห็นว่าธุรกิจรายย่อยได้รับผลกระทบจากการระบาดและการล็อกดาวน์รุนแรงกว่า

หากมองที่ภาพรวมในในช่วงไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา จีนยังคงมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 4.8% ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์ของจีนในครั้งนี้กินพื้นที่ครอบคลุม 6 จังหวัด ซึ่งมีขนาดทางเศรษฐกิจคิดเป็น 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจจีน และการระบาดของโควิดทำให้ทั้ง 6 จังหวัดมีอัตราการเติบโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในไตรมาสที่ผ่านมา

 

#ล็อกดาวน์จีน #เศรษฐกิจจีน #จีน #ดัชนี PMI #ดัชนีภาคการผลิต #Omicron #โควิด-19 #อุตสาหกรรมจีน #China #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH