Toshiba ชิปปัญญาประดิษฐ์, ชิป AI, AI Chip

Toshiba เผยความสำเร็จของชิป AI Chip กำลังไฟต่ำ

อัปเดตล่าสุด 8 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 788 Reads   

Toshiba พัฒนาชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI Chip) กำลังไฟต่ำสำหรับใช้ในงาน IoT และติดตั้งลงบนวงจรอนาล็อก (Analog Circuits) ได้สำเร็จ วงจรที่ใช้ชิปนี้มีคุณสมบัติในการประมวลผลถึง 8 บิต และมีประสิทธิภาพมากกว่าวงจรทั่วไปถึง 8 เท่า ทั้งยังสามารถประมวลผลข้อมูลได้โดยไม่จำเป็นต้องอัปขึ้นระบบคลาวด์ ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อผิดพลาดและอายุการใช้งานของเครื่องได้ ทำให้วงจรอนาล็อคมีประสิทธิภาพมากกว่าและใช้พลังงานน้อยกว่าวงจรดิจิทัล (Digital Circuits) ถึง 12.5% หรือก็คือใช้กำลังไฟเพียง 1 mW และยังสามารถเปลี่ยนแรงสั่นสะเทือนไปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย

ชิปปัญญาประดิษฐ์นี้มี Multiply-Accumulate Operation เป็นส่วนประกอบหลักในการทำงานร่วมกับวงจรไฟฟ้าออสซิลเลเตอร์ (Electronic Oscillator) ที่สามารถควบคุมเวลาและความถี่ได้ โดยสามารถรวมขั้นตอนการคูณ บวกและจัดเก็บข้อมูลได้อย่างพร้อมเพรียงกัน

นอกจากนี้ยังสามารถนำชิปปัญญาประดิษฐ์นี้ไปใช้กับเครื่องจักรอุตสาหกรรมและอุปกรณ์การผลิตได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ทาง Toshiba เองก็ได้ตั้งเป้าในการนำชิปปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวไปใช้ในวงจรรวมความจุสูง (Large Scale Integration: LSI) เพื่อให้สามารถออกสู่ตลาดได้ต่อไป