รุกตลาดด้วยดีไซน์ / บทสัมภาษณ์ Shigeo Usui หัวหน้าดีไซน์เซ็นเตอร์ Panasonic Appliances

อัปเดตล่าสุด 7 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 593 Reads   

Panasonic เตรียมปรับภาพลักษณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ในปี 2018 ที่กำลังจะมาถึง ด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่ไม่อาจอธิบายคุณค่าด้วยตัวเลขแต่เป็นความรู้สึก เช่น ดีไซน์สวยงาม” “ดูเป็นธรรมชาติ ”และ“ ดีใจที่ได้ใช้” เพื่อดึงแบรนด์ให้ขึ้นเป็นผู้นำของเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนในระดับโลก หัวหน้าดีไซน์เซ็นเตอร์ Shigeo Usui จาก Panasonic Appliances ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกลยุทธ์และเป้าหมายของแบรนด์ในครั้งนี้ (ผู้สัมภาษณ์ Shohei Nishikori, จังหวัดโอซะกะ)

- เป้าหมายของการออกแบบในระดับโลก

“การเป็นผู้นำของโลก มีค่าเหมือนการที่รถเยอรมันและงานปาตี้เป็นที่ชื่นชอบ ซึ่งดีไซน์ที่ครองใจคนทั้งโลกได้ก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งในปี 2018 เครื่องครัวแบบยุโรปซึ่งได้รับการออกแบบที่ดีไซน์เซ็นเตอร์ในลอนดอน ก็จะเข้าทำตลาดในญี่ปุ่น เอเชีย และตะวันออกกลางด้วย”

- ดีไซน์แบบยุโรปเป็นยังไง

“คือ ความร่วมมือระหว่างดีไซเนอร์ชาวยุโรปและชาวญี่ปุ่น เพื่อออกแบบสินค้าที่คนต่างชาติมองแล้วรู้สึกถึงความสวยงามในแบบญี่ปุ่นได้ นอกจากสีและวัสดุที่ใช้แล้ว วิธีการสื่อสาร ไม่ว่าจะการจัดวางในร้าน การนำเสนอให้ลูกค้า หรือแพ็คเกจ ก็จะถูกพัฒนาไปด้วยกันกับแผนกการตลาด”

- ดูเหมือนว่าบทบาทของงานออกแบบ จะขยายไปถึงการทำตลาดและภาคธุรกิจ เหมือนอย่างคำว่า “Design Thinking” และ “User Experience” เลยนะ

“เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านเพราะการมาของเทคโนโลยี IoT ทางเราจึงได้ตั้งทีมที่โตเกียว โดยเป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวผู้ซึ่งมองไปยังอนาคต ในโลกที่เครื่องซักผ้าอาจจะหายไปได้ทุกเมื่อเช่นนี้ การมีมาตรการรองรับธุรกิจใหม่ ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็น และอยากใช้โอกาสที่แผนกบริหารให้ความเข้าใจนี้ทุ่มเทกับมันอย่างเต็มที่”

- จะสร้างแบรนด์อิมเมจใหม่อย่างไร

“ในต่างประเทศมียุโรปและเกาหลีใต้เป็นผู้ครองตลาด จึงจำเป็นต้องทำให้ข้อดีของแบรนด์ญี่ปุ่นถูกประกาศออกไปเสียก่อน จึงได้เข้าร่วมงานประกวดออกแบบระดับนานาชาติ เพื่อแนะนำให้ผู้ที่มีอิทธิพลต่อลูกค้ารับรู้ถึงสิ่งดี ๆ ที่เรามี”