อีซูซุปกป้อง “ฐานที่มั่น” ในไทย
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
โตโยต้า มอเตอร์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ “Toyota Technical Center Shimoyama” ตั้งอยู่ในเขตภูเขาระหว่างเมืองโตโยต้าและโอคาซากิ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น
CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม
นโยบาย Make in India มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้อินเดียเป็นประเทศชั้นนำด้านการผลิตสินค้ากลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก โดยอินเดียเริ่มลดการนำเข้าสินค้าบางกลุ่มจากประเทศคู่ค้…
สี่บริษัทยางญี่ปุ่นเร่งขยายยางรถยนต์ระดับพรีเมียม ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเพิ่มทุนและปรับโครงสร้าง
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เผย อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ปี 2023 ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกจะมีความไม่แน่นอน โดยคาดว่าปี 2024 ยังคงขยายตัวเน…
ไซต์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังสั่นคลอน ปัญหาการฉ้อโกงด้านคุณภาพที่ได้รับการเปิดเผยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในบริษัทญี่ปุ่น เช่น Daihatsu และ Toyota กำลังสูญเสียความไว้วางใจในแบรนด์ญี่ปุ่…
WEF จุดประเด็น Digital Twin เป็นมากกว่าเครื่องมือสร้างผลิตภาพ แต่ยังสร้างความยั่งยืนอีกด้วย ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังมองว่าเป็นเพียงผลพลอยได้ จึงไม่ได้ให้ความสำคัญในการนำมาปรับปรุงด้านความยั่งยืน
สถาบันไฟฟ้าฯ นำเสนอบทวิเคราะห์ กรณีศึกษา: สหรัฐฯ มุ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน
สำรวจว่า Fujii Corporation ซึ่งเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับในด้านการจัดการความหลากหลาย กำลังปฏิวัติสถานที่ทำงานอย่างไร จากการขจัดอุปสรรคไปจนถึงการเสริมศักยภาพพนักงานที่มีภูมิหลังที่หลากหลายเพื่อเพิ่มผลผลิต
คนรุ่นใหม่ไม่อยากทำงานในภาคการผลิต ทำให้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานยังเป็นความความท้าทายใหญ่ ซึ่งการใช้ Automation จะเป็นกุญแจดอกสำคัญ และเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้เป็นงานทันสมัย มีความก้าวหน้า
สรุปอุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2023 การผลิตและการขายรถยนต์ทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ผ่อนคลายลง จีนขับเคลื่อน EV shift สหรัฐฯ เผชิญกับความท้าทายด้วยค่าแรงที่สูงขึ้น
Generative AI เช่น ChatGPT กำลังถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต ที่ช่วยมนุษย์ทำงานและสร้างนวัตกรรมใหม่ได้เร็วขึ้น และมีต้นทุนถูกลงอย่างมาก
ความเปราะบางของซัพพลายเชนในปัจจุบันอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะการขาดแคลนสินค้าจำเป็นได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเองก็สามารถบริหารจัดการซัพพลายเชนเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้เช่นกัน ติดตามในบทความนี้
การเชื่อมด้วยหุ่นยนต์ช่วยเพิ่มผลผลิต คุณภาพ และความปลอดภัย ช่วยให้ผู้ผลิตเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการเชื่อม ลดเวลาหยุดทำงาน และปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวม ตอบสนองต่ออุตสาหกรรมการผลิต 4.0
เส้นใยนาโนเซลลูโลส (CNF) เป็นวัสดุจากพืชซึ่งมีความแข็งแรงเช่นเดียวกับเหล็กแต่น้ำหนักเบา ที่ไม่เพียงแต่ลดการใช้ทรัพยากรฟอสซิล แต่ยังเพิ่มการรีไซเคิลพลาสติกอีกด้วย
แม้ว่า Cobots เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบมาให้ร่วมปฏิบัติงานกับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย แต่ใช่ว่าจะปลอดภัย 100% เมื่อนำมาใช้งานจริงในโรงงาน จึงจำเป็นต้องพิจารณา 5 ข้อหลักนี้ร่วมด้วย ติดตามในบทความนี้
ความท้าทายในอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ยังคงมีอยู่! อีซูซุปรับตัว ฮีโน่เผชิญความพ่ายแพ้ การควบรวมกิจการกับ Mitsubishi Fuso ในปี 2024 จุดประกายความสนใจ ร่วมกับการนำทางของแนวโน้มระดับโลกและการลดคาร์บอน
สถาบันไฟฟ้าฯ นำเสนอบทวิเคราะห์ กรณีศึกษา: สิงคโปร์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ด้วยแผนยุทธศาสตร์ Smart Nation เพื่อศึกษาแนวคิดการพัฒนาของสิงคโปร์
รู้จักกับ E-fuels เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ICE และรถดีเซล ซึ่งเยอรมันบรรลุข้อตกลงกับอียูในการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้
บริษัทญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับ "ความเสี่ยงจากจีน" ที่เพิ่มสูงขึ้น ประเมินการดำเนินงานของตนอีกครั้ง รายงานนี้สำรวจความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความท้าทายในห่วงโซ่อุปทาน โดยเจาะลึกถึงการเปลี่…
คุณคุ้นเคยกับทีม CX (ประสบการณ์ลูกค้า) หรือไม่? CX หมายถึงการจัดการและการตลาดที่ไม่เพียงแต่เน้นคุณค่าทางกายภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ เช่นฟังก์ชัน ประสิทธิภาพ และราคา แต่ยังรวมถึงคุณ…
โครงการ COOPERATE ในเยอรมนี กำลังพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ที่ทนทานและลดการปล่อยคาร์บอน ผลิตจากโพลีเมอร์ชีวภาพเสริมเส้นใย (Fiber-reinforced biopolymers) ทดแทนการใช้พลาสติกจากฟอสซิล
“โทรศัพท์มือถือ” อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังดำดิ่งด้วยยอดจัดส่งทั่วโลกในปี 2023 นี้ที่คาดว่าจะแตะ “ระดับต่ำสุด” รอบ 10 ปี การถอนตัวของธุรกิจและการลดขนาดทีละรายการกำลังเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น
‘เทคโนโลยีหุ่นยนต์’ คัดแยกลูกปลาที่ไม่ได้คุณภาพ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในแหล่งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งมีส่วนช่วยในการสืบทอดธุรกิจในอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน
“ยานยนต์ไร้คนขับ” (Autonomous Vehicles) หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีมาแรงคู่กับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เชื่อว่าหลายท่านยังไม่ชัดเจนนักว่า เทคโนโลยีนี้จะถูกนำมาใช้จริงบนท้องถนนเมื่อไหร่ มาไขประเด็นในบทความนี้
Automated Warehouse ถูกยกระดับใช้เป็นยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงขยับขยายสายผลิตภัณฑ์และขอบเขตการให้บริการ ในหลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุร…
นายกุลโชค โพธิ์พัฒนชัย ประธานบริษัท A.I. Group และ A.I. Technology ยก Digital และ Automation รหัสเปิด Green Manufacturing ติดตามในบทสัมภาษณ์นี้
Toyota เปิดตัวรถหรูระดับไฮเอนด์ Century โมเดล SUV ใหม่เป็นครั้งแรกในโลก พร้อมออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเซ็นจูรี่เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงระดับสูงสุดของโตโยต้าที่เดิมทีมีเพียงรุ่นซีดานและจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น
โอกาสของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะไทยในตลาดโลก ตอนที่ 1 กรณีศึกษา : การยกระดับอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ ผ่านแผนยุทธศาสตร์ Korean New Deal
หากจะพูดว่า “ค่าแรงขั้นต่ำ” ถูกยกให้เป็นเรื่องสำคัญมายาวนาน ควบคู่กับการติดกับดักรายได้ปานกลางของไทย ประธานบริษัท A.I. Technology ชวนขบคิดว่า นี่คือ “คำตอบ” หรือ “กับดัก”
ไทยและสหภาพยุโรป (อียู) ได้เริ่มต้นเจรจาทำ FTA ระหว่างกันเมื่อต้นปี 2023 และตั้งเป้าเจรจาเสร็จสิ้นภายในปี 2025 ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับสินค้าเ…
MST Corporation Thai รับผลิตและแปรรูปกราไฟต์ สำหรับชิ้นส่วนในหลากหลายอุตสาหกรรมและอิเล็กโทรดกราไฟต์ที่ใช้ในงาน EDM โดยสามารถผลิตชิ้นงานที่มีความละเอียดได้ถึง ±5 ไมครอน
ISID South East Asia (Thailand) บริษัทแถวหน้าในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (DX) ในภาคการผลิตของไทย Kenichi Karasawa สะท้อนมุมมองผ่านบทความนี้
นายวิเชษฐ์ เมืองจันทร์ Group CEO บริษัท Eureka Automation นำเสนอมุมมองในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของอุตสาหกรรมไทย พร้อมเผยความท้าทายหลักที่ต้องอาศัยแรงขับเคลื่อนจากหน่วยงานรัฐในบทความนี้
เจาะลึกขอบเขตของ Digital Transformation สำรวจความเร่งด่วน ความคืบหน้า อุปสรรค และแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ ผ่านข้อมูลเชิงลึกจาก เออร์ลิคอน ประเทศไทย
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (EEI) วิเคราะห์ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทย หากมีการขึ้นค่าจ้างของแรงงานในอุตสาหกรรมดังกล่าว จากค่าจ้างเริ่มต้นปัจจุบัน 341 บาทต่อวัน เป็น 450 บาทต่อวัน
PATLITE ส่งผ่านความมุ่งมั่นสู่อนาคตการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยผลิตภัณฑ์ไฟสัญญาเตือนในโรงงานที่มีความทนทานสูง มีส่วนช่วยลดของเสียที่ทำให้โลกยั่งยืน
เออร์ลิคอน ประเทศไทย เผยมุมมองเกี่ยวกับนโยบาย 30@30 และผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ที่สร้างความกังวลในการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ และความต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาล
ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือวัด บริษัท ควอลิตี้ รีพอร์ท สะท้อนมุมมองต่อก้าวสำคัญสู่การบรรลุสังคมคาร์บอนต่ำกับนโยบาย 30@30 อันทะเยอทะยาน เพื่อเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
บ่ายวันที่ 29 มิ.ย. ค่าเงินเยนร่วงลงไปแตะระดับ 144 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในช่วง 7 เดือน บทความนี้พาสำรวจว่าแต่ละบริษัทมองอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคตและผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไร
สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีแผนปรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสำหรับยานยนต์จากมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบัน มาเป็นการใช้มาตรฐานยูโร 5 และ 6 ในอนาคตอันใกล้นี้
เจาะลึกมุมมองของ นายจีระวัฒน์ กุลทรัพย์อุดม CGO บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโซลูชันซอฟต์แวร์ออกแบบ 3D ชั้นนำในประเทศไทย แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Digital Transformation
คำถามในใจใครหลายคน “รถยนต์ไฟฟ้า ZERO Emission จริงหรือไม่” ขณะที่ไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 เพื่อเข้าสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society)
4D Corp ผู้นำเข้าเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ Mechanical Engineering เผย Digital Transformation คือเรื่องจำเป็นของอุตสาหกรรมไทยในการไปให้ถึง Smart Factory 4.0
ประเทศไทยกำลังเร่งเครื่องนโยบาย 30@30 โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2030 เล็งขึ้นฮับผลิตอีวีแห่งอาเซียน
การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท อาจจะเป็น “ทางรอด” ที่ถูกคาดหวังเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน แต่ในมุมผู้ประกอบการอาจจะมองหา “ทางเลือก” ในการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินงาน
Digital Transformation พลวัตแห่งนวัตกรรมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และสังคม ที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวและต้องลงทุน
“การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท” ถูกหยิบยกเป็นประเด็นร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร
งานที่ AI ทำแทนไม่ได้คืองานที่ต้องใช้ทักษะของมนุษย์ WEF ระบุ 3 อันดับอาชีพจ้างงานสูงสุดใน 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเป็นของผู้ควบคุมอุปกรณ์การเกษตร คนขับรถบรรทุกหนักและรถโดยสารประจำทาง และครูอาชีวศึกษา