ข่าวล่าสุด

กบอ. เร่งจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรพื้นที่ EEC ยกระดับเทียบเท่ากลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ

ที่ประชุม กบอ. ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวัน 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่มี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธาน ได้รับทราบและพิจารณาความก้าวหน้าการดำเนินงานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีมีติเ…

Okamoto (Thai) ผู้ผลิตเครื่องเจียระไนระดับโลก เผย เป้าหมายเชิงบวก คือ เข็มทิศนำทาง ฝ่าวิกฤต

ผู้ผลิตเครื่องเจียระไน Okamoto (Thai) สะท้อนข้อเท็จจริงที่ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถประเมินสถานการณ์การชะลอตัวของเศรษฐกิจจะดำเนินต่อไปอีกนานเพียงใด และแน่นอนที่ภ…

Honda ป่วน! หยุดไลน์ผลิตหลังถูก Cyber Attack

Honda หยุดสายผลิตโรงงานในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา โรงงานตุรกี, และโรงงานจักรยานยนต์ในอินเดีย หลังตกเป็นเป้า Cyber Attack เผยไม่มีรายงานข้อมูลรั่วไหล และมีผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ไตรมาสที่ 1/2563 และแนวโน้มไตรมาสที่ 2/2563

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเหล็กไตรมาสที่ 1 ปี 2563 หดตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 จากการผลิตผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเหล็กทรงยาวและเหล็กทรงแบนหดตัว เช่น เหล็กเส้นกลม เหล็กโครงสร้าง รูป…

สถาบันเพิ่มฯ เร่งช่วยผู้ประกอบการผ่านบริการ “S.O.S. ร่วมสู้ไปด้วยกัน เดินหน้าฝ่าวิกฤต”

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ขอเชิญผู้ประกอบการร่วมเข้ารับบริการจากทางสถาบัน ที่จะช่วยฟื้นฟูธุรกิจจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาทิ โครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SM…

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย พ.ค.63 ร่วงต่อเนื่อง เอกชนวอนรัฐเร่งช่วยเหลือภาคธุรกิจ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นฯ พ.ค.63 อยู่ที่ 31.3 ลดลงจากเดือนเมษายนที่อยู่ในระดับ 32.1 สาเหตุจากความกังวลต่อสถานการณ์ไวรัสโควิด-19,…

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 1/2563

มูลค่าการค้าต่างประเทศในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นการส่งออกกลุ่มสินค้าที่ได้รับอานิสงส์จากสงครามการค้าที่เริ่มผ่อนคลายความตึงเครียดล…

ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาสที่ 1/2563

ภาวะเศรษฐกิจโลก ไตรมาสที่ 1/2563 เศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลกหดตัวลงอัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานในบางประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังคงอยู่ในระดับต่ำ

กกร.ยังคง GDP -5% ถึง -3% ตามเดิม พร้อมหนุนไทยร่วมเจรจา CPTPP

กกร. ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยอาจหดตัวในกรอบ -5.0% ถึง -3.0% ไว้ตามเดิม พร้อมสนับสนุนการเข้าร่วมเจรจา CPTPP ชี้เป็นประโยชน์สำหรับการปรับตัวของไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลก โดยเฉพาะใ…

หุ่นยนต์บริการ ‘ให้เช่า’ ธุรกิจใหม่มาแรง เจาะตลาดร้านอาหาร การแพทย์

“Robot as a Service” หรือ RaaS ธุรกิจหุ่นยนต์ให้เช่า กลายเป็นแนวคิดที่กำลังได้รับความสนใจ เมื่อ NEDO คาดการณ์ว่า ในปี 2035 มูลค่าหุ่นยนต์บริการในตลาดโลกจะโตถึงจะมากกว่า 4.8 เท่า

NKE เผย ธุรกิจหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เข้มแข็งได้ต้องมีพาร์ทเนอร์ พร้อมลุยตลาดอาหารและยา

Nippon Kikai Engineering ผู้คร่ำหวอดในแวดวงการบูรณาการระบบอัตโนมัติและติดตั้งหุ่นยนต์มาอย่างยาวนาน โดยเป็นบริษัทในเครือ Somboon Advance Technology ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ ได้…

ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทย ไตรมาสที่ 1/2563

ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทย ไตรมาสที่ 1/2563

รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 1/2563 พิจารณาจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) หดตัวร้อยละ 6.6 โดยปัจจัยสำคัญมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว รวมถึงผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

Toyota ร่วม 5 บ.จีน พัฒนาเซลล์พลังงานเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์

Toyota ร่วม 5 บริษัทสัญชาติจีน ก่อตั้งบริษัท United Fuel Cell System R&D (Beijing) Co., Ltd. เพื่อพัฒนาระบบเซลล์พลังงานเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์ ซึ่งคาดการณ์ว่าบริษัทจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปีนี้

แนวโน้มอุตสาหกรรมรายสาขาที่สำคัญ ไตรมาสที่ 2/2563

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผย แนวโน้มอุตสาหกรรมรายสาขาที่สำคัญ ไตรมาสที่ 2/2563 โดยวิกฤตไวรัสโควิด-19 จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมของไทย

312-มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า-ลงทุน-ผลิตชิ้นส่วน-BOI

BOI อัดแพ็กเกจมอเตอร์ไซค์ EV หนุนเอกชนร่วมผลิตชิ้นส่วนสำคัญ

บีโอไอเตรียมออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนรถมอเตอร์ไซค์อีวี โดยอาจใช้โมเดลเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า ที่หากลงทุนจะต้องมีการผลิตชิ้นส่วนสำคัญและต้องพัฒนาซัพพลายเออร์ควบคู่กันไป

313-ยอดขายสมาร์ทโฟน-2020-ไตรมาส-1-Xiaomi

นี่แค่เริ่มต้น! Xiaomi บุกหนักตลาดไทยหลังครองแชมป์สมาร์ทโฟน Q1/2563

“การ์ทเนอร์” เผยยอดขายสมาร์ทโฟนปี 2563 ไตรมาสแรก ยอดลดลงทุกแบรนด์ ยกเว้น Xiaomi ที่ครองอันดับ 4 ในตลาดโลกและอันดับ 1 ในไทย ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 16.2% คิดเป็นยอดขายกว่า 691,000 เครื่อง

ส.อ.ท.ผนึกกำลังพันธมิตร เปิดตัวโครงการ “Advisory Clinic @ F.T.I. Connect” หนุนผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สภาอุตสาหกรรมฯ ร่วมกับ 4 พันธมิตรธนาคารชั้นนำ เปิดตัวโครงการ “Advisory Clinic @ F.T.I. Connect” ส่งเสริมโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนและสินเชื่อ ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับสมาช…

ภารกิจ พิชิตดวงจันทร์ “1 คน ควบคุม 1,000 Avatar Robots”

สำนักงานคณะรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีควบคุมหุ่นยนต์ระยะไกล ตั้งเป้าว่ามนุษย์ 1 คน จะต้องควบคุมหุ่นยนต์ทางไกลได้มากกว่า 1,000 ตัวในปี 2050 ในขณะที่ Sony …

เศรษฐกิจ

ผู้ผลิตแบตเตอรี่จีนขานรับผลิตเซลล์ในไทย คาดลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท

บีโอไอ เผยผลการจัดโรดโชว์การลงทุนที่จีน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตเซลล์แบตเตอรี่ คาดในปีนี้ อย่างน้อย 2 ราย จะมีความชัดเจนในการตั้งฐานผลิตในไทย

ข่าวและนโยบายรัฐ

EEC จับมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี เพิ่มมิติดึงนักลงทุนจีน สู่พื้นที่อีอีซี

อีอีซี จับมือ TEDA ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี ดึงนักลงทุนจีนสู่พื้นที่ อีอีซี

อีอีซี ลงนามความร่วมมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ในหลายด้าน อาทิ การขนส่งท่าเรือ, การพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำ, การพัฒนาทักษะทรัพยากรมนุษย์ เพื่อดึงนักลงทุนจีนร่วมลงทุนในพื้นที่ อีอีซี