ข่าวล่าสุด

รี้ด เทรดเด็กซ์ ฉลองวันงานแสดงสินค้าโลก เปิดตัวแม่ทัพใหม่ สร้าง Hybrid Exhibition เร่งหนุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ

รี้ด เทรดเด็กซ์ ร่วมฉลองวันงานแสดงสินค้าโลก 2020 โดย UFI และ 41 องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก ร่วมชูความสำคัญของงานแสดงสินค้า ที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมเปิดตัว “วราภรณ์ ธรรมจรีย์” ซีอีโอคนใหม่

229-ญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิต-ทิ้งจีน-กลับประเทศ-ความคิดเห็น

นานาทัศนะต่อนโยบายทิ้งจีน “ย้ายฐานผลิตกลับประเทศ” ของรัฐบาลญี่ปุ่น

จากนโยบายสนับสนุนการถอนฐานการผลิตออกจากจีน และย้ายกลับเข้าสู่ประเทศ ของรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อต้น เม.ย. ใช่ว่าผู้ประกอบการจะมีความเห็นในทิศทางเดียวกัน เพราะมาตรการนี้จะนำมาซึ่งการสูญเส…

ชักธงรบ Nachi ร่วมธนาคาร หนุน รง. ใช้โซลูชันหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ พร้อมเซอร์วิส 24 ชม.

Nachi ร่วมธนาคาร เสนอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ จูงใจลูกค้าติดตั้งระบบอัตโนมัติ นำเสนอโซลูชันครบวงจรที่คำนึงถึงสายการผลิต และการสนับสนุนด้านระบบอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ

Nissan ปรับกลยุทธ์ ไทยรับอานิสงส์ ฐานการผลิตแห่งเดียวในอาเซียน

Nissan NEXT transformation plan กลยุทธ์ 4 ปี 2020-2023 ลดรุ่นยานยนต์ ลดกำลังผลิตทั่วโลก 20% ปิดโรงงานในสเปนและอินโดฯ ใช้ไทยเป็นฐานผลิตหลักป้อนอาเซียน สร้างยอดขายในตลาดหลักและผลิตภัณฑ์หลัก

วิศวะฯ ธรรมศาสตร์ อวดโฉม ‘แขนกลไบค์เลน’ AI คัดกรองเลนจักรยาน

วิศวะฯ ธรรมศาสตร์ พัฒนา “แขนกลไบค์เลน” นวัตกรรมแขนกลอัจฉริยะที่ช่วยคัดกรอง และกีดขวางรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่บนเลนจักรยาน หวังนำร่องใช้ในเขตกรุงเทพฯ-หัวเมืองใหญ่ ให้นักปั่นสัญจรคล่องตัวและปลอดภัย

มาสด้าชวนเปลี่ยนวิกฤตโควิดให้เป็นโอกาส สร้างพลังบวก ผ่าน #StayDriven

“มาสด้า” ส่งกำลังใจให้คนไทยก้าวผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 หนุนสร้างแนวคิดเชิงบวก ค้นหาตัวตน เพิ่มโอกาสให้กับชีวิต ผ่านการติด #StayDriven

305-ไทยซัมมิทสมัครใจลาออก-ลดคน-ชิ้นส่วนรถยนต์

ออร์เดอร์หด “ไทยซัมมิท”ยักษ์ชิ้นส่วนรถยนต์ตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ลดคนจ่ายสูงสุด 18.3 เดือน

กลุ่มบริษัท ไทยซัมมิท พีเคเค ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของ “นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” เปิดโครงการสมัครใจลาออก พร้อมจ่ายเงินชดเชยรวมสูงสุด 18.3 เดือน ชี้โควิด-19 ส่งผลกระทบแรงต่ออุตฯรถยนต์

Mitsubishi เผย ผลประกอบการปี 2019 ยอดขายตกทั่วโลก กำไรหลุดเป้า

Mitsubishi Motors เผย ปีงบประมาณ 2019 รายได้รวมของบริษัทลดลง 10.0% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่รายกำไรจากการดำเนินงานลดลง 88.6% โดยบริษัททำยอดขายยานยนต์ทั่วโลกอยู่ที่ 1,127,000 คัน ลดลง 9%

301-นิสสัน-เปิดโรงงาน-ผลิตรถยนต์-ไทย

“นิสสัน” กลับมาเดินสายการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยแล้ว

ค่ายนิสสัน กลับมาเปิดสายการผลิตรถยนต์โรงงานในประเทศไทยแล้ว พร้อมปรับแผนการผลิตอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งการผลิตเครื่องยนต์ และการผลิตชิ้นส่วนปั๊มขึ้นรูป

302-ส่งออก-2563-ตลาดอุปกรณ์การแพทย์-โควิด

WTO – WHO หนุน 164 ประเทศเปิดตลาดอุปกรณ์การแพทย์ ไทยรับอานิสงค์โควิดดันส่งออกโต 5%

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการสินค้าอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มขึ้นทั่วโลก หนุนการส่งออกสินค้ากลุ่มดังกล่าวของไทย ช่วง 4 เดือนแรก ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 5%

วว.-TICA-JICS ญี่ปุ่น ร่วมส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในหน่วยงานรัฐ เพื่อการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ร่วมรับมอบครุภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้า จำนวน 7 คัน และสถานีชาร์จไฟ จำนวน 5 สถานี จากโครงการ Japan’s Non-Project Grant Aid for Provision of Ne…

354-ดีลเลอร์-นิสสัน-7-ราย

นิสสันลั่นยึดส่วนแบ่งตลาด 7% เขี่ย 7 ดีลเลอร์มีปัญหาออกจากแผนธุรกิจ

ค่ายนิสสัน ย้ำชัด 7 ดีลเลอร์ ที่กระทรวงพาณิชย์บังคับห้ามบอกเลิกสัญญาไม่ได้อยู่ในแผนธุรกิจอีกต่อไปแล้ว พร้อมตั้งเป้ามุ่งเน้นไปที่การมีส่วนแบ่งตลาดปีนี้ให้ได้ 7% มากกว่ายอดขายโดยรวมหรือผลประกอบการ

353-โบอิ้ง-เลิกจ้างพนักงาน-ผลกระทบ-โควิด-19

‘โบอิ้ง’ เลิกจ้างพนักงานอีกเกือบ 7,000 คน

“โบอิ้ง” บริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เลิกจ้างพนักงานโดยไม่สมัครใจเพิ่มอีกเกือบ 7,000 คน ตามแผนการปรับลดพนักงานของบริษัทลงทั้งสิ้น 16,000 ตำแหน่ง

วิ่งไป ชาร์จไป แบบไร้สาย ต่อยอดใช้กับหุ่นยนต์โรงงาน รถยนต์ไฟฟ้า

ทีมวิศวกรจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) เปิดตัวเทคโนโลยีแท่นชาร์จไฟฟ้าไร้สายสำหรับวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ สามารถนำมาใช้ชาร์จไฟให้กับหุ่นยนต์ในสายการผลิต และคลังสินค้าได้

‘Premier Tech’ จับมือ ‘Bühler’ หุ้นส่วนใหม่ระดับโลก สำหรับกระบวนการบรรจุภัณฑ์ในตลาดธัญพืชและอาหาร

การร่วมทุน พีที-บูห์เล่อร์ ซึ่งจะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ณ เมืองอวู๋ซี ประเทศจีน โดย บูห์เล่อร์ มุ่งเน้นไปที่โรงงานแบบครบวงจร และ พรีเมียร์ เทค จะนำเสนอโซลูชันแบบสแต…

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

ก.อุตฯ ย้ำไทย ฐานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า มุ่งสู่ Smart Electronics ในอนาคต

รมว.อุตสาหกรรม ยืนยัน ภาคเอกชนยังคงเชื่อมั่นไทย พร้อมเร่งลงทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เผยยอดส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ฯ 5 เดือนแรก ปี 63 กว่า 26,700 ลบ.

ตลาดหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ สดใส เมื่อ รง. กลับมาเปิดสายการผลิต

สมาคมหุ่นยนต์ญี่ปุ่น เปิดเผยตัวเลขสั่งซื้อหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในไตรมาสแรก มีมูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.1% หลังจากลดลงต่อเนื่องนับแต่ภาวะสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ โดยมีปั…

MPI Index Thailand, April 2020, decreased 17.21% (YoY)

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เมษายน 2563 ผู้ประกอบการปรับแผนผลิตรับ New Normal

MPI Index ของไทยในเดือนเม.ย. 63 หดตัวลง 17.21% (YoY) ผลจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว กอปรกับโรงงานอุตสาหกรรมบางส่วนหยุดการผลิตชั่วคราว อย่างไรก็ตาม มีการขยายตัวในอุตสาหกรรม…

เศรษฐกิจ

ผู้ผลิตแบตเตอรี่จีนขานรับผลิตเซลล์ในไทย คาดลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท

บีโอไอ เผยผลการจัดโรดโชว์การลงทุนที่จีน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตเซลล์แบตเตอรี่ คาดในปีนี้ อย่างน้อย 2 ราย จะมีความชัดเจนในการตั้งฐานผลิตในไทย

ข่าวและนโยบายรัฐ

EEC จับมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี เพิ่มมิติดึงนักลงทุนจีน สู่พื้นที่อีอีซี

อีอีซี จับมือ TEDA ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี ดึงนักลงทุนจีนสู่พื้นที่ อีอีซี

อีอีซี ลงนามความร่วมมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ในหลายด้าน อาทิ การขนส่งท่าเรือ, การพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำ, การพัฒนาทักษะทรัพยากรมนุษย์ เพื่อดึงนักลงทุนจีนร่วมลงทุนในพื้นที่ อีอีซี