ข่าวล่าสุด

นครฉางซาเดินหน้าขับเคลื่อนการผลิตอัจฉริยะ

“นครฉางซา” ของจีนใช้มาตรการอย่างเป็นรูปธรรมในการส่งเสริมภาคการผลิตอัจฉริยะ สร้างห่วงโซ่คุณค่าอุตสาหกรรมยานยนต์ครบวงจร ทั้งยานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ (ICV) ถนน และการประมวลผลคลาวด์ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

ก.อุตฯ ยัน Panasonic ยังยึดฐานผลิตในไทยอีก 18 โรงงาน จ้างงานกว่า 10,000 คน

รมว.อุตสาหกรรม ยืนยัน "พานาโซนิค" ย้ายฐานแค่บางส่วนไปเวียดนาม เพื่อรวมสายการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไว้ที่เดียวกัน ย้ำยังดำเนินกิจการในไทย 18 โรงงาน มีการจ้างพนักงานกว่า 10,000 คน

347-ซัมมิทออโต้-ขยายโรงงาน-ลงทุนเครื่องจักร

“ซัมมิทออโต้” เจียด 800 ล้าน ขยายโรงงานรับค่ายรถคลอด “9โมเดล”

ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี ยืนยันเดินหน้าลงทุนตามแผนงานที่วางไว้ โดยมีแผนลงทุนเพิ่มอีก 810 ล้านบาท รวมถึง ขยายโรงงาน จัดซื้อเครื่องจักรใหม่ ขยายไลน์รองรับรถยนต์รุ่นใหม่ 9 รุ่น

Mazda ช้ำ ผลประกอบการปี 2019 กำไรหด 80.8%

Mazda เผย ปีงบประมาณ 2019 รายได้รวมของบริษัทลดลง 3.8% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่รายได้จากการดำเนินงานลดลง 47% และกำไรลดลงมากถึง 80.8% โดยบริษัททำยอดขายยานยนต์ทั่วโลกอยู่ที่ 1,419,000 คัน ลดลง 9%

343-ศูนย์รับรอง-ชิ้นส่วนเครื่องบิน-SME-จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

ผุดศูนย์รับรองมาตรฐานชิ้นส่วนเครื่องบิน

ทอ. เตรียมตั้งหน่วยรับรองมาตรฐานชิ้นส่วนเครื่องบิน MAA ภายใน 2 เดือน ด้าน สสว.ผนึก THAI SUBCON เตรียมเสนอ ครม. ผลักดัน 5 แนวทางส่งเสริม SMEs เข้าสู่ตลาดการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ

344-ภาษีรถยนต์-สรรพสามิต-อุตสาหกรรมรถยนต์

สรรพสามิตรับลูกหั่นภาษี 50% ลดคันละแสนฟื้นอุตรถยนต์

กรมสรรพสามิตเตรียมรับลูกลดภาษีรถยนต์เหลือเพียงครึ่งเดียว หลังสภาอุตฯชง 3 แนวทางฟื้นตลาดรถยนต์ คาดหากต้นทุนการผลิตต่ำลง ราคาขายปลีกจะลดลงตาม ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

ยอดส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วน เดือน เม.ย. ลดลง 49.74%

ส.อ.ท. เผยมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ ในเดือน เม.ย. 2563 ที่ลดลง 49.74% ส่งผลให้ตัวเลขภาพรวมในปีนี้ ตั้งแต่ ม.ค. - เม.ย. ลดลง 19.37% …

นักวิจัยเผย ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ จาก Engineering Plastics เบา-ทน-ถูก ลด CO2

ทีมวิจัยจากสถาบันฟรอนโฮเฟอร์ ร่วมมือกับพันธมิตร ประสบความสำเร็จในการผลิตชิ้นส่วนเพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) จาก Fiber Reinforced Polymer (FRP) เทอร์โมเซตติงพอลิเมอร์ที่เสริมแรงด้วยไฟเบอร์

สมอ. เร่งทำ มอก.สินค้าป้องโควิด ‘หน้ากากผ้า-เฟซชิลด์’ รับ New Normal

บอร์ด สมอ. มีมติเห็นชอบให้เร่งทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิถีปกติใหม่ หรือ New Normal จำนวน 27 มาตรฐาน อาทิ หน้ากากผ้า เฟซชิลด์ ตู้ความดันลบ และเครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น

สถาบันเพิ่มฯ ขอเชิญผู้ประกอบการทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เข้าร่วมโครงการ Reboot Productivity ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ขอเชิญผู้ประกอบการภาคการผลิตทุกกลุ่มอุตสาหกรรม สมัครเข้าร่วมโครงการ Reboot Productivity ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ เพื่อพัฒนาองค์กรและยกระดับผลิตภาพได้อย่างเป็นระบบ…

ยอดผลิตรถจักรยานยนต์ เดือน เม.ย. ลดลง 50.92%

ส.อ.ท. เผยจำนวนการผลิตรถจักรยานยนต์ในเดือน เม.ย. 2563 ที่ลดลง 50.92% ส่งผลให้ภาพรวมของจำนวนการผลิตรถจักรยานยนต์ในปีนี้ (ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย.) ลดลง 16.02% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

341-ญี่ปุ่นลงทุนในไทย-หนีโควิด-China-Plus-One

จับตายุ่นย้ายโรงงานออกจากจีน “China Plus One” จี้รัฐดึงลงทุนเข้าไทย

ผู้ประกอบการนิคมฯ ประสานเสียงจี้รัฐออกแพ็กเกจพิเศษ จูงใจนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าไทยให้ได้ ภายหลังรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัวโครงการอุดหนุนภาคอุตสาหกรรม ส่งเสริมการย้ายฐานผลิตจากจีนไปยังประเทศอื่น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ SEA

339-นิคม-เว้นค่าเช่า-ผู้ประกอบการ-กนอ

“กนอ.” เว้นค่าเช่า-บริการ ให้ผู้ประกอบการและเจ้าของนิคมฯ 4 เดือน

ผู้ว่าการนิคมฯ เผย บอร์ด กนอ ซึ่งมี นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม และผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม เป…

Arvind-Krishna-CEO-IBM-Think-Digital-2020

IBM ชี้ AI และ Hybrid Cloud คือ เทคโนโลยีอนาคตที่ทุกธุรกิจจะต้องมี

IBM เผยวิสัยทัศน์ถึง AI และ Hybrid Cloud จะกลายเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อองค์กรธุรกิจทุกแห่ง ผ่านงานสัมมนาออนไลน์ “Think Digital Event Experience 2020” เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

รถยนต์ เดือน เม.ย. ขายลดลง 65.02%

ส.อ.ท. เผยยอดขายรถยนต์ในเดือน เม.ย. 2563 ลดลง 65.02% จากเดือนเดียวกันปีที่แล้ว ในขณะที่ตลาดรถจักรยานยนต์ ยอดลดลงจากเดือนก่อนหน้า 46.25%

333-ยางรถยนต์-นำเข้า-สหรัฐ-จีน-ภาษี

5 บิ๊กยางล้อจีนย้ายฐานลงทุนไทย หนีไม่พ้น “สหรัฐฯ” ไล่บี้เปิดไต่สวนจ่อรีดภาษีเอดี

โควิดเป็นเหตุ สหภาพแรงงานเหล็กสหรัฐฯ ยื่นเรื่องต่อกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ฟ้องให้มีการเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดและการอุดหนุนการผลิตสินค้ายางรถยนต์ที่นำเข้าจา…

Panasonic ลาไทย ไปเวียดนาม ปิดโรงงานเครื่องซักผ้า-ตู้เย็นในเวลโกรว์

พานาโซนิค (Panasonic) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ค่ายญี่ปุ่น ประกาศปิด 2 โรงงานเครื่องซักผ้าและตู้เย็น รวมถึงศูนย์วิจัยและพัฒนา ในนิคมเวลโกรว์ เพื่อลดต้นทุน และย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามแทน

ยอดผลิตรถยนต์ เดือน เม.ย. ลดลง 83.55% ต่ำสุดรอบ 30 ปี

ส.อ.ท. เผยจำนวนการผลิตรถยนต์ในเดือน เม.ย. 2563 ที่ลดลง 83.55% ต่ำสุดในรอบ 30 ปี ส่งผลให้ภาพรวมของจำนวนการผลิตรถยนต์ตั้งแต่เดือน ม.ค. - เม.ย. ลดลง 32.78% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562

เศรษฐกิจ

ผู้ผลิตแบตเตอรี่จีนขานรับผลิตเซลล์ในไทย คาดลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท

บีโอไอ เผยผลการจัดโรดโชว์การลงทุนที่จีน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตเซลล์แบตเตอรี่ คาดในปีนี้ อย่างน้อย 2 ราย จะมีความชัดเจนในการตั้งฐานผลิตในไทย

ข่าวและนโยบายรัฐ

EEC จับมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี เพิ่มมิติดึงนักลงทุนจีน สู่พื้นที่อีอีซี

อีอีซี จับมือ TEDA ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี ดึงนักลงทุนจีนสู่พื้นที่ อีอีซี

อีอีซี ลงนามความร่วมมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ในหลายด้าน อาทิ การขนส่งท่าเรือ, การพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำ, การพัฒนาทักษะทรัพยากรมนุษย์ เพื่อดึงนักลงทุนจีนร่วมลงทุนในพื้นที่ อีอีซี