ข่าวล่าสุด

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ม.ค. 63 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมกราคม 2563 อยู่ที่ระดับ 92.2 เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เอกชนวอนภาครัฐยกเว้นจ่ายเงินสมทบประกันสังคมของ SMEs 6 เดือน

เริ่มแล้วงานประกวดบรรจุภัณฑ์แห่งปี “ไทยสตาร์ แพคเกจจิ้งอวอร์ด 2020" กสอ.ชวนส่งผลงานได้ถึง 30 เม.ย.นี้

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย หรือ ThaiStar Packaging Awards ครั้งที่ 43 ประจำปี 2563 ชิงรางวัลรวมกว่า 3 แสนบาท ผู้ชนะเตรียมต่อยอดส่งไปประกวดระดับเอเชีย (AsiaStar…

สถาบันเพิ่มผลผลิตฯ ครบรอบ 25 ปี ขับเคลื่อนผลิตภาพภาคอุตสาหกรรม ชูแนวคิด “Transforming Productivity for Tomorrow Success”

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ครบรอบ 25 ปี จัดงานสัมมนานานาชาติยิ่งใหญ่ “International Forum on Transforming Productivity for Tomorrow Success” หวังส่งเสริม และพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยให้…

EEC vs. Eastern Seaboard เหมือน / ต่างกัน อย่างไร

EEC แผนยุทธศาสตร์ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ต่อยอดความสำเร็จมาจากโครงการ Eastern Seaboard แตกหน่อสู่ EECi และ EECd สองหมุดสำคัญแห่งความยั่งยืน

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

กระทรวงอุตฯ ชี้ GWM ซื้อโรงงาน GM ดันการผลิตเพิ่มขึ้น 2 เท่า-รองรับรถยนต์ไฟฟ้า

กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้การซื้อศูนย์การผลิตรถยนต์ General Motors ของ Great Wall Motors จากจีนนั้น เป็นกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับการเปลี่ยนของโลก และการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยียานยนต์ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า

055-โลจิสติกส์-จีน-ซัพพลายเชน

เครือข่ายโลจิสติกส์จีนปั่นป่วน กระทบซัพพลายเชนทั่วโลก

การแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ทำให้จำนวนการขนส่งชิ้นส่วนออกจากจีนลดลงกว่า 350,000 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อโร…

โรลส์-รอยซ์ ฉลองครบรอบ 25 ปีเครื่องยนต์เทรนท์ และแผนสำหรับอนาคต

ปีนี้สำหรับโรลส์-รอยซ์เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองความสำเร็จของเครื่องยนต์ตระกูลหนึ่งที่พลิกโฉมการเดินทางของมนุษยชาติ – เครื่องยนต์ที่มาพร้อมความแข็งแกร่งทนทานและวางใจได้ ทำให้สายการบินท…

054-รถยนต์ไฟฟ้า-ไทย-Plug-in-hybrid

ค่ายรถเร่งขึ้นไลน์ผลิตปลั๊ก-อินไฮบริด “ยุโรป-ญี่ปุ่น-จีน” นำเข้าอีวีสร้างดีมานด์

รถอีวีทยอยสตาร์ต หลังบีโอไอไฟเขียวลงทุนกว่า 10 ราย “โตโยต้า” ลั่น 3 ปีได้ใช้แน่ ด้าน “มิตซูฯ-เอ็มจี” ลุยปลั๊ก-อินไฮบริดปีหน้า ขณะที่ค่ายยุโรปปรับแผนก่อนลุยรถยนต์ไฟฟ้า

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ม.ค.63 ตกต่อเนื่อง แนะรัฐแก้ปัญหา ศก. เชิงรุก

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นฯ ม.ค. 63 อยู่ที่ 45.4 ลดลงต่อเนื่อง เหตุจากส่งออกลด ค่าเงินบาท สถานการณ์ฝุ่นพิษ PM 2.5 และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

051-จีเอ็ม-โรงงาน-ระยอง-Chevrolet

“จีเอ็ม” เลิกผลิต-ขาย เชฟโรเลตในไทย หลัง “เกรท วอล มอเตอร์ส” ซื้อต่อโรงงานที่ระยอง

เจนเนอรัล มอเตอร์ส จะยุติการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2563 ภายหลัง “เกรท วอล มอเตอร์ส” เข้าซื้อต่อโรงงานที่ จ.ระยอง แต่ยืนยันจะยังคงให้บริการหลังการขายและดูแลลูกค้าต่อไป

050-บริษัทญี่ปุ่นในไทย-ชิ้นส่วนยานยนต์-โควิด-19

เจซีซีเผยผลสำรวจ บ.ญี่ปุ่นเสี่ยงขาดชิ้นส่วนวัตถุดิบ เซ่นพิษโควิด-19

ผลสำรวจ 40 บริษัทญี่ปุ่นในไทย พบกว่า 55% เผชิญกับปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนและวัตถุดิบนำเข้าจากจีน ซึ่งจำเป็นต้องหยุดการผลิตลงจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

NS TOOL Private Show 2020 งานแสดงเทคโนโลยีแห่งปีที่มุ่งสู่ความแม่นยำระดับสูง

งานแสดงเทคโนโลยีแห่งปีของ NS TOOL ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29-30 ม.ค. ที่ผ่านมา ณ Pacifico โยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดขึ้นอย่างสวยงาม และสะท้อนภาพแห่งเทคโนโลยีที่มุ่งสู่ความแม่นยำระดับสูงได้อย่างชัดเจน

038-โครงสร้างตัวถังรถยนต์-มาสด้า-CX-30

เปิดทุกซอกมุมโครงสร้างตัวถังใหม่ “มาสด้า CX-30” การันตีความปลอดภัยระดับโลก

เผยเทคโนโลยีโครงสร้างตัวถังใหม่ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE จาก “มาสด้า CX-30” ด้วยการใช้เหล็กกล้าคุณภาพสูง High Tensile Steel ทดแทนโครงเหล็กเดิม เพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่

039-เศรษฐกิจ-ญี่ปุ่น-2020

ตลาดญี่ปุ่นหดตัว “คนกลัวใช้จ่าย” “อาเบะโนมิกส์” สะดุด

หลายปัจจัยกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นไม่กล้าใช้จ่าย จนทำให้ตลาดภายในประเทศหดตัว ซึ่งกลายเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเอง

System Integrator คือใคร ทำอะไรบ้าง

System Integrator คือใคร ทำไมจึงมีบทบาทต่อการผลักดันให้เกิดการนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนม้ติไปใช้ในสายการผลิตในระดับต่าง ๆ ให้แพร่หลายมากขึ้น

037-MG-ปลั๊ก-อินไฮบริด-2021

MG ปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาแน่ปีหน้า แจกคันละหมื่นปลุกปิกอัพส่งรุ่นใหม่เสริม

“ค่ายเอ็มจี” ลั่น ภายในปีนี้หรือไม่เกินต้นปี 64 ได้เห็นรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริด ที่ผลิตจากโรงงานระยอง ออกสู่ตลาดประเทศไทยแน่นอน พร้อมแนะภาครัฐควรทำสถานีชาร์จรองรับอย่างจริงจัง

ความเคลื่อนไหวอุตสาหกรรม

จีนปฏิเสธข้อกล่าวหา “กำลังการผลิตล้นตลาดรถยนต์ไฟฟ้า”

จีนปฏิเสธข้อกล่าวหา “กำลังการผลิตล้นตลาดรถยนต์ไฟฟ้า”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุความสำเร็จของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจีนมาจากความต่อเนื่องของนวัตกรรม ระบบห่วงโซ่อุปทาน และการแข่งขันในตลาด มิใช่เพราะการอุดหนุนจากรัฐบาลจีน

เศรษฐกิจ

ผู้ผลิตแบตเตอรี่จีนขานรับผลิตเซลล์ในไทย คาดลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท

บีโอไอ เผยผลการจัดโรดโชว์การลงทุนที่จีน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตเซลล์แบตเตอรี่ คาดในปีนี้ อย่างน้อย 2 ราย จะมีความชัดเจนในการตั้งฐานผลิตในไทย

ข่าวและนโยบายรัฐ

EEC จับมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี เพิ่มมิติดึงนักลงทุนจีน สู่พื้นที่อีอีซี

อีอีซี จับมือ TEDA ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี ดึงนักลงทุนจีนสู่พื้นที่ อีอีซี

อีอีซี ลงนามความร่วมมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ในหลายด้าน อาทิ การขนส่งท่าเรือ, การพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำ, การพัฒนาทักษะทรัพยากรมนุษย์ เพื่อดึงนักลงทุนจีนร่วมลงทุนในพื้นที่ อีอีซี