ข่าวล่าสุด

ชง ครม.เคาะไฮสปีดอีอีซี 28 พ.ค.นี้ เร่งหารือ ซี.พี. สแกนพื้นที่ส่งมอบก่อนเซ็นสัญญา

หลังจากนี้คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบผลการดำเนินการผลการเจรจาและร่างสัญญาของโครงการได้ภายในวันที่ 28 พ.ค. นี้ตามกำหนดเดิม ส่วนการส่งมอบพื้นที่เ…

ลุ้นค่าไฟถูกลง 15 สต./หน่วย ปี’65 รอ ปตท.สผ.ผลิตก๊าซ 2 แหล่งราคาถูก

รมว.พลังงาน ชี้ตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป ค่าไฟจะถูกลง 15 สต./หน่วย เหตุด้วยต้นทุนพลังงานถูกลง ทั้งนี้ในปีดังกล่าวบริษัท ปตท.สผ.ซึ่งชนะประมูล 2 แหล่งก๊าซอ่าวไทย คือ บงกชและเอราวัณ จะได…

กสอ. ผนึก 7 ภาคีเครือข่าย ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมฟู้ดทรัค พร้อมชู 5 มาตรการ ขับเคลื่อนฟู้ดทรัคคลัสเตอร์ให้เติบโตแข็งแรงและยั่งยืน

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย แถลงความร่วมมือเพื่อยกระดับมาตรฐาน Food Truck หรือ สินค้าเคลื่อนที่ เนื่องจากมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีรถฟู้ดทรัคกว่า …

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ วิศวะมหิดล เดินหน้า

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ วิศวะมหิดล เดินหน้า "โครงการติดฉลากประหยัดพลังงานปี 2562" วางเป้า 900 ผลิตภัณฑ์

โครงการส่งเสริมเครื่องจักรอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงและวัสดุเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยการติดฉลาก ปี 2562 เปิดรับสมัคร พ.ค.-มิ.ย. 2562 นี้ ยื่นเอกสารได้ที่ หน่วยงานโครงการที่ปรึกษาทางด้า…

สศอ. จับมือ ISMED ชู IoT เปิดตัวโครงการ Digital Networking in Manufacturing

สศอ. มอบหมาย ISMED สถาบันในเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงข่าวเปิดตัวโครงการต่อยอดเพิ่มผลิตภาพในภาคอุตสาหกรรมด้วยเครือข่ายดิจิทัล (Dig ภายใต้โครงการยกระดับอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยการ…

สศอ. ผลักดันผู้ประกอบการ พัฒนาสิ่งทอเทคนิคการแพทย์หวังบุกเบิกตลาดใหม่ พร้อมสนับสนุนการแพทย์ครบวงจร

จากการศึกษาวิเคราะห์พบว่า สิ่งทอเทคนิคทางการแพทย์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพการตลาดสูงและสามารถทำกำไรได้มากเมื่อเทียบกับสิ่งทอเทคนิคประเภทอื่น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทใช้แล้วทิ้ง (Di…

จีนจีบนักธุรกิจเชียงใหม่ลงทุนยูนนาน ดึงสินค้าไทยหนุนโครงการ The Man Park แสนล.

อานิสงส์ “ไฮสปีดเทรน” พา SME ไทยเฮ !! หลังจีนจีบผู้ประกอบการไทยนำสินค้าอาหาร-บริการท่องเที่ยวภาคเหนือลงทุนในโครงการยักษ์ “The Man Park” (เดอะ ม่าน ปาร์ค) ที่จะเปิดตัวในวันที่ 1 ก.ค…

“แรงงานหุ่นยนต์” บุกเอเชีย “เกาหลีใต้” แชมป์ใช้ “โรบอต” แทนมนุษย์

เกาหลีใต้ เฉือน สิงคโปร์ ครองแชมป์ประเทศที่มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรมสูงที่สุดในโลก หลังสมาพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ (IFR) ของเยอรมนี เปิดผลสำรวจ “World Robotics Report 2018…

Success Story ของ “ไทยสเตนเลสสตีล” กับ การประหยัดพลังงาน

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลสสตีลและเครื่องครัวนอนสติ๊ก “Seagull” เดินหน้าปรับเปลี่ยนนวัตกรรมการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนปัจจุบัน สามารถลดค่าไฟฟ้าลงได้ถึง 30-40% ติ… Video

ผลกระทบ FTA เวียดนาม-ยุโรป และ Trade war ต่อการส่งออกไทย ปี 2562

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าว "ผลกระทบ FTA เวียดนาม-ยุโรป และ Trade war ต่อการส่งออกไทย ปี 2562"

“ไอชิน” ประกาศความร่วมมือ 6 พันธมิตร ดันยอดขายสู่ 2,000 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า

“ AISIN ” ผู้นำในการผลิตพัฒนาชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ระดับโลก ได้จัดงาน “ AISIN LEAD THE FUTURE ” ขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 ณ โรงแรม พาร์ค ไฮแอท เพื่อเปิดตัว 6 พันธมิตรธุรกิจสู่ครอบคร…

กสอ. โชว์ผลงานรอบครึ่งปี มูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 5,500 ล้านบาท ตั้งเป้าปี 62 ไม่ต่ำกว่า 13,000 ล้านบาท

กสอ. แถลงผลรอบ 6 เดือน ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 5,500 ล้านบาท พร้อมลุยต่อสร้างความเข้มแข็ง SME และสร้างศักยภาพในการเพิ่มขีดความสามารถ คาดปี 2562 มูลค่าเศรษฐกิจโดยรวมไม่ต่ำกว่า 13,000 ล้านบาท

บุญเลิศ ชดช้อย นั่งนายกสมาคมอุตฯ แม่พิมพ์ไทย ชูนโยบาย เชื่อมโยงผู้ประกอบการสู่ผู้ซื้อ

นายกสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย คนที่ 10 คุณบุญเลิศ ชดช้อย เตรียมบริหารงานดำรงตำแหน่ง 2 ปี ประกาศแนวทางปฏิบัติสู่ความสำเร็จของสมาคมฯ เป็นตัวกลางในการสร้างองค์ความรู้ และเป็นตัวเชื่อ…

สงครามการค้าจีน-สหรัฐ มาตรการขึ้นกำแพงภาษีเพื่อตอบโต้

‘ทรัมป์’ เผยพบ ‘สี จิ้นผิง’ มิ.ย. หุ้นร่วงระนาวทั่วโลกรับสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในเดือนมิถุนายนนี้ คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นขณะที่การท…

ครั้งแรกของไทย! ส.อ.ท.โชว์พิเศษ “The Rocketman มนุษย์บินได้”

ส.อ.ท. ยกทีมนวัตกร Silicon Valley โชว์พิเศษ “The Rocketman มนุษย์บินได้” สุดยอดนวัตกรรมระดับโลก เปิดฉากงาน “Exponential Manufacturing Thailand 2019” การประชุมสุดยอดสู่การพลิกโฉมธ…

เศรษฐกิจ

ผู้ผลิตแบตเตอรี่จีนขานรับผลิตเซลล์ในไทย คาดลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท

บีโอไอ เผยผลการจัดโรดโชว์การลงทุนที่จีน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตเซลล์แบตเตอรี่ คาดในปีนี้ อย่างน้อย 2 ราย จะมีความชัดเจนในการตั้งฐานผลิตในไทย

ข่าวและนโยบายรัฐ

EEC จับมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี เพิ่มมิติดึงนักลงทุนจีน สู่พื้นที่อีอีซี

อีอีซี จับมือ TEDA ขับเคลื่อนกลไกทวิภาคี ดึงนักลงทุนจีนสู่พื้นที่ อีอีซี

อีอีซี ลงนามความร่วมมือ เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเทียนจิน (TEDA) ในหลายด้าน อาทิ การขนส่งท่าเรือ, การพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำ, การพัฒนาทักษะทรัพยากรมนุษย์ เพื่อดึงนักลงทุนจีนร่วมลงทุนในพื้นที่ อีอีซี