สรรพากร จ่อชงมาตรกระตุ้นศก. ขุนคลังใหม่

อัปเดตล่าสุด 29 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 499 Reads   

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเห็นชอบ ซึ่งทางด้านของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นผู้เตรียมการ ขณะเดียวกัน ทางด้านกรมสรรพากรได้มีการศึกษานโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของพรรคการเมืองที่เสนอมา

ทั้งนี้ ในส่วนที่พรรคการเมืองมีการเสนอให้ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% นั้น เบื้องต้น ประเมินว่าจะกระทบต่อการจัดเก็บภาษีค่อนข้างมาก และกรมจะต้องหารายได้ส่วนอื่นมาทดเเทนเพื่อไม่ให้กระทบต่อเสถียรภาพทางการคลัง

“ทางกรมฯจะต้องพิจารณาข้อดีข้อเสีย รวมถึงจะมีการกระทบต่อรายได้ หรือฐานะทางการคลังหรือไม่ รวมถึงจะต้องหารายได้ส่วนไหนมาทดเเทน ซึ่งกรมสรรพากรไม่ใช่ยาแรงในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลดภาษีไม่ใช่ยาชนิดเดียวในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลดภาษีไม่ได้ช่วยคนระดับล่างมาก การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องพิจารณาให้ตรงกลุ่ม เช่น การช่วยคนจนก็ต้องดูว่าคนจนที่จะช่วยอยู่ในฐานภาษีหรือไม่” นายเอกนิติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดเก็บภาษีของกรมในช่วง 8 เดือนปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.พ.ค.) พบว่า เกินเป้า 38,000 ล้านบาท จากการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บโดยการนำระบบดิจิทัลและบิ๊กดาต้ามาใช้ ทำให้คนที่หลบเลี่ยงภาษีทำได้ยาก และสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น โดยมั่นใจว่าทั้งปีงบประมาณ 2562 กรมสรรพากรจะจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมายที่ 2 ล้านล้านบาท