หอการค้าไทยเผยสงกรานต์ 62 เงินสะพัด 1.35 แสนล้านบาท เหตุของแพงขึ้นดันยอดใช้จ่ายพุ่ง

อัปเดตล่าสุด 11 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 814 Reads   

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลสงกรานต์ จำนวน 1,202 ตัวอย่าง พบว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 คาดว่าจะมีการมูลค่าการใช้จ่าย 135,837 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.78% โดยมีปัจจัยหลักมาจากราคาสินค้าที่ปรับตัวแพงขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่พบว่ามีการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยและเครื่องประดับเฉลี่ยที่ 21,491 บาท, สินค้าคงทน 4,215 บาท การสังสรรค์และจัดเลี้ยง 4,746 บาท ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 2,374 บาท, ทำบุญ 2,211 บาท และซื้อสุรา 689 บาท เป็นต้น โดยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นมาจากรายได้หลัก และโบนัสที่นำใช้จ่าย

ส่วนบุคคลสำคัญที่ประชาชนอยากรดน้ำดำหัวและอยากเล่นน้ำสงกรานต์มากที่สุด โดยนักการเมืองอันดับ 1 เป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมาเป็น นายธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายทักษิณ ชินวัตร ส่วนดารานักร้องชาย อันดับ 1 เป็น ณเดชน์ คูกิมิยะ รองลงมาเป็น มาริโอ้ เมาเร่อ และบอย ปกรณ์ และดารา นักร้องหญิง อันดับ 1 เป็น ญาญ่า อุรัสยา รองลงมาเป็น เบลล่า ราณี แคมเปน และ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ส่วนพรที่ประชาชนต้องการมากที่สุดสำหรับให้กับประเทศ คือ ขอให้เศรษฐกิจก้าวหน้า เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ประเทศไทยมีความเป็นประชาธิปไตย ปราศจากเผด็จการรัฐประหาร คนไทยรักและสามัคคี บ้านเมืองปราศจากคอร์รัปชั่น ส่วนพรที่ขอให้กับตัวเอง ขอให้ร่ำรวย มีเงินมีทองใช้ สุขภาพแข็งแรง เป็นต้น

ส่วนการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลนั้นประชาชนที่วางแผนจะไปท่องเที่ย วส่วนใหญ่พบว่าจะเที่ยวในจังหวัดที่ตนอาศัยอยู่ 27.3% ไปเที่ยวในประเทศ 18.6% ไปเที่ยวต่างประเทศ 6.6% สำหรับค่าใช้จ่ายในการเที่ยวสำหรับในประเทศจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 5,232 บาท และต่างประเทศเฉลี่ย 58,500 บาท ประเทศที่ไปส่วนใหญ่จะเป็นญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลี ฮ่องกง จีน ไต้หวัน มาเก๊า และยุโรป ซึ่งพบว่าในปี 2562 คนไทยวางแผนที่จะท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากรายจ่ายในการเที่ยวต่ำกว่าการใช้จ่ายที่ภูเก็ต หรือเกาะสมุย เป็นต้น และปัจจุบันเดินทางสะดวกด้วย

ส่วนเที่ยวในประเทศนั้นส่วนใหญ่จะเที่ยวในกรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ นครราชสีมา ข่อนแก่น ชลบุรี กาญจนบุรี พิษณุโลก เป็นต้น ส่วนเชียงใหม่เดิมจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ในปีนี้จังหวัดภาคเหนือได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (พีเอ็ม 2.5) ส่งผลให้ผู้ตอบแบบสอบถาม 66% ระบุว่าจะไม่ไปเที่ยวเชียงใหม่ และไม่แน่ใจว่าจะไปหรือไม่ ส่วนที่จะไปนั้นบางรายระบุได้จองที่พักล่วงหน้าไว้นานแล้ว