การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไทยในเดือนตุลาคม 2561

อัปเดตล่าสุด 25 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 939 Reads   

การส่งออกของไทยในเดือนตุลาคม 2561 กลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 8.7 หรือคิดเป็นมูลค่า 21,758 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการส่งออกขยายตัวเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดในภูมิภาคเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น อินเดีย และCLMV ที่ขยายตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตลาดสหรัฐฯ และจีนที่กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวเล็กน้อยในเดือนก่อนหน้า 

ขณะที่การส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม ขยายตัวร้อยละ 6.8 สินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ สินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ อัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) และเครื่องโทรสาร โทรศัพท์ และส่วนประกอบ  ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดว่าการส่งออกในปี 2561 จะยังขยายตัวได้ที่ร้อยละ 8 ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยได้เตรียมกลยุทธ์และแนวทางการส่งเสริมการส่งออก การค้าและการลงทุนของไทยในช่วงที่เหลือของปี 2561 และปี 2562 อีกทั้งยังเชื่อมั่นว่า สินค้าส่งออกของไทยที่มีความหลากหลายและความสามารถทางการแข่งขันในระดับสูง จะเป็นโอกาสในการเร่งผลักดันการส่งออก และสนับสนุนให้การส่งออกไทยมีความยืดหยุ่นและรับมือความผันผวนจากปัจจัยเสี่ยงภายนอกได้ดีขึ้น รวมทั้งผลักดันให้การส่งออกไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมาย สร้างความเข้มแข็งและรายได้ไปจนถึงเศรษฐกิจฐานราก

 

การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม
การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 6.8  (YoY) โดยสินค้าสำคัญที่ยังขยายตัวได้ดี ได้แก่ 

  1. สินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ขยายตัวเกือบทุกตลาด ขยายตัวร้อยละ 29.1 (ขยายตัวในตลาดจีน เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย) 
  2. ทองคำ ขยายตัวร้อยละ 240.8 (ขยายตัวในตลาดกัมพูชา สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และฮ่องกง) 
  3. อัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำ ขยายตัวร้อยละ 21.1 (ขยายตัวในตลาดกัมพูชา สิงคโปร์ สหรัฐฯสวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี) 
  4. เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัวดีเกือบทุกตลาด ขยายตัวร้อยละ 33.7 (ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น สหรัฐฯ ฮ่องกง อินเดีย และเม็กซิโก) 

สินค้าอุตสาหกรรมสำคัญที่หดตัว ได้แก่ 

  1. รถยนต์และส่วนประกอบ หดตัวเกือบทุกตลาดร้อยละ 8.9 (หดตัวในตลาดออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และเม็กซิโก แต่ยังขยายตัวในตลาดเวียดนาม และญี่ปุ่น) 
  2. เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ หดตัวที่ร้อยละ 4.9 (หดตัวในตลาดสหรัฐฯ จีน ฮ่องกง และมาเลเซีย แต่ยังขยายตัวในตลาดเนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น) 
  3. แผงวงจรไฟฟ้า หดตัวร้อยละ 8.8 (หดตัวในตลาดฮ่องกง จีน เยอรมนี และไต้หวัน แต่ยังขยายตัวได้ดีในตลาดสิงคโปร์ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น) 
  4. เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ หดตัวร้อยละ 40.2 (หดตัวในตลาดญี่ปุ่น สหรัฐฯ และมาเลเซีย แต่ยังขยายตัวได้ดีในตลาดเวียดนาม และเกาหลีใต้) 

ภาพรวม 10 เดือนแรกของปี 2561 กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมยังขยายตัวร้อยละ 7.9

การส่งออกไปตลาดสำคัญๆ ส่วนมากปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยการส่งออกไปยังตลาดหลักขยายตัวร้อยละ 7.1 ซึ่งการส่งออกไป ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ขยายตัวเร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยขยายตัวร้อยละ  18.7 และ 7.2 ตามลำดับ อย่างไรก็ตามการส่งออกไปสหภาพยุโรปหดตัวจากปัจจัยชั่วคราวที่ร้อยละ 4.1 ขณะที่การส่งออกไปตลาดศักยภาพสูงขยายตัวในอัตราสูงที่ร้อยละ 13.2 ซึ่งตลาดส่วนใหญ่ขยายตัวในระดับ 2 หลัก โดยเฉพาะการส่งออกอินเดีย CLMV และอาเซียน 5 ขยายตัวร้อยละ 12.0 18.2 และ 24.4 ตามลำดับ ส่วนการส่งออกไปจีนกลับมาขยายตัวที่ร้อยละ 3.0 ด้านตลาดศักยภาพระดับรองหดตัวที่ร้อยละ 3.7 เนื่องจากการส่งออกไปทวีปออสเตรเลีย ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลางและกลุ่มประเทศ CIS หดตัวร้อยละ 2.0 6.0 7.4 และ 38.8 ตามลำดับ นอกจากนี้การส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์กลับมาขยายตัว หลังจากหดตัวสูงในเดือนก่อนหน้า สะท้อนถึงผลกระทบทางลบของราคาทองคำได้หมดไปแล้ว

  1. ตลาดสหรัฐอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 7.2 ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 6 เดือน สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์และส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ เครื่องนุ่งห่ม และอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น อย่างไรก็ตามสินค้าที่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าจากทุกประเทศ อย่าง เครื่องซักผ้า และโซลาร์เซลล์ ยังคงหดตัวต่อเนื่อง ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 5.2 
  2. ตลาดสหภาพยุโรป (15) หดตัวร้อยละ 4.1 เนื่องจากปัจจัยชั่วคราวตามการหดตัวของสินค้าอากาศยาน ซึ่งในปีก่อนหน้ามีฐานสูง อย่างไรก็ตามสินค้าสำคัญอื่นๆ ยังขยายตัว เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ คอมพิวเตอร์ และไก่แปรรูป ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 6.6 
  3. ตลาดญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 18.7 ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 8 เดือน โดยสินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ โทรศัพท์และอุปกรณ์ฯ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 1 ไปตลาดญี่ปุ่นในเดือนนี้ รวมทั้ง เม็ดพลาสติก รถยนต์และส่วนประกอบ โทรทัศน์และส่วนประกอบ และเครื่องจักรกลฯ เป็นต้น ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัว ร้อยละ 15.2 
  4. ตลาดจีน กลับมาขยายตัวร้อยละ 3.0 หลังจากหดตัวในเดือนก่อนหน้า โดยสินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากราคาน้ำมันที่ยังขยายตัวในระดับสูง รวมทั้งการขยายตัวของการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ข้าว และผลไม้สด แช่แข็งและแห้งฯ เป็นต้น ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 3.8 
  5. ตลาด CLMV ขยายตัวร้อยละ 18.2 เป็นการขยายตัวในระดับ 2 หลัก ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 โดยสินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ (โดยเฉพาะการส่งออกไปตลาดเวียดนามขยายตัวสูงถึงร้อยละ 173) น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และ เครื่องจักรกลฯ เป็นต้น ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 19.3 
  6. ตลาดอาเซียน-5 ขยายตัวร้อยละ 24.4 สินค้าสำคัญที่ขยายตัว โดยเฉพาะการส่งออกไปสิงคโปร์ขยายตัวสูงถึง 72.8 โดยสินค้าสำคัญที่ขยายตัวสูงในตลาดอาเซียน-5 ได้แก่ น้ำตาลทราย (+ร้อยละ 643) น้ำมันสำเร็จรูป (+ร้อยละ 50)  อัญมณีและเครื่องประดับ (+ร้อยละ 339) และ ข้าว (+ร้อยละ 159)  เป็นต้น ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 15.5 
  7. ตลาดเอเชียใต้ ขยายตัวร้อยละ 17.1 สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ เครื่องเทศและสมุนไพร (+ร้อยละ 1,124)เคมีภัณฑ์ ปูนซีเมนต์ โทรศัพท์และอุปกรณ์ฯ และ น้ำมันสำเร็จรูป เป็นต้น ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 17.6 
  8. ตลาดรัสเซีย และกลุ่มประเทศ CIS หดตัวร้อยละ 38.8 เป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยสินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลฯ  อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง และเม็ดพลาสติก ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 11.4
  9. ตลาดลาตินอเมริกา หดตัวร้อยละ 6.0 โดยเฉพาะการส่งออกไปอาร์เจนตินาที่หดตัวร้อยละ 22.9 จากผลกระทบของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและการอ่อนค่าอย่างรุนแรงของอัตราแลกเปลี่ยน โดยสินค้าที่หดตัวในตลาดลาตินอเมริกา ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาป และเครื่องคอมพิวเตอร์ฯ ด้านสินค้าที่ขยายตัวสูง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าฯ และแผงวงจรไฟฟ้า ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 4.0 
  10. ตลาดทวีปออสเตรเลีย หดตัวร้อยละ 2.0 สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศฯ และ ผลิตภัณฑ์พลาสติก ด้านสินค้าที่ขยายตัวสูง ได้แก่ เคมีภัณฑ์ และ น้ำมันสำเร็จรูป ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 5.5 
  11. ตลาดตะวันออกกลาง 15 หดตัวร้อยละ 7.4 สินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ และ โทรศัพท์และอุปกรณ์ฯ ด้านสินค้าที่ขยายตัวสูง ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ ขณะที่ 10 เดือนแรกของปี 2561 หดตัวร้อยละ 2.6 

แนวโน้มการส่งออกปี 2561

กระทรวงพาณิชย์คาดว่าการส่งออกในปี 2561 จะยังขยายตัวได้ที่ร้อยละ 8 ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญที่ยังเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส 3/2561 อาทิ สหรัฐฯ ที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวแข็งแกร่งจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน เป็นผลดีต่อการส่งออกไทยในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคและการเติบโตของภาคธุรกิจที่ยังได้รับอานิสงฆ์จากมาตรการลดภาษี สหภาพยุโรป จีน และญี่ปุ่น เศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ว่ามีแนวโน้มชะลอลงบ้างจากปัจจัยภายในประเทศ ตลาดอาเซียน ที่มีแนวโน้มการขยายตัวสูงและเป็นอีกหนึ่งตลาดศักยภาพที่มีบทบาทสูงต่อภาพรวมการส่งออกไทยในระยะหลัง เศรษฐกิจและการค้าโลกเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวในปี 2562 อาจส่งผลต่อการส่งออกไทยในระยะข้างหน้า ผู้ประกอบการและนักลงทุนยังอยู่ในระยะปรับตัวต่อความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า โดยมีสัญญาณการชะลอตัวของการลงทุน สะท้อนจากตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Production) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(Manufacturing Purchasing Managers’ Indices) ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและกลุ่มประเทศเกิดใหม่ นอกจากนี้ การตอบโต้ทางการค้าของประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน และราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลงจะส่งผลบวกต่อสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันน้อยกว่าระยะที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์พร้อมผลักดันการส่งออกในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2561 เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการขยายตัวของการส่งออกในประเทศกลุ่มอาเซียน และ CLMV มากขึ้น และอาจทดแทนการส่งออกที่หดตัวลงในภูมิภาคอื่นๆได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการขยายความร่วมมือทางการค้าในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง และพยายามเพิ่มบทบาททางการค้าของประเทศไทยในฐานะที่ประเทศไทยที่จะได้รับเกียรติเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 เพื่อรองรับการเติบโตในภูมิภาคต่อไป พร้อมทั้งเตรียมรับมือผลกระทบจากสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน เพื่อให้การส่งออกของไทยเติบโตได้อย่างต่อเนื่องต่อไปในปี 2562 

อ่านต่อ
การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมไทยในเดือนกันยายน 2561