JMTBA ปรับเพดานมูลค่าออเดอร์เครื่องจักรปี 2017 ขึ้นเป็น 1,550 พันล้านเยน

อัปเดตล่าสุด 28 ก.ย. 2560
  • Share :
  • 425 Reads   

Japanese Machine Tool Builders’ Association (JMTBA) ประกาศแก้ไขเพดานมูลค่าการสั่งจองเครื่องจักร จากเดิมที่ประเมินไว้เมื่อต้นปีที่ 1.35 ล้านล้านเยน ขึ้นเป็น 1,550 พันล้านเยนเมื่อวันที่ 27 ที่ผ่านมา ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในประวัติการณ์ ทั้งนี้ยอดสั่งซื้อภายในประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ว่าเงินเย็นจะมีมูลค่าต่ำลง ส่วนยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศนั้นสูงกว่าที่ประเมินไว้จากการฟื้นตัวของตลาดในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง EMS (Electronic Manufacturing Services) ของสมาร์ทโฟนที่มีความต้องการมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้

สำหรับการแก้ไขการประเมินยอดสั่งซื้อในครั้งนี้ เป็นรองเพียงแค่ปี 2007 ที่มีมูลค่า 1,589.9 พันล้านเยนเท่านั้น โดยเป็นยอดจากภายในประเทศ 6 แสนล้านเยน  และจากต่างประเทศ 9.5 แสนล้านเยน ซึ่งยอดจากต่างประเทศเคยมีมูลค่าสูงกว่า 9 แสนล้านเยน เพียงแค่ 2 ครั้ง คือปี 2011 และ 2014 เท่านั้น

นอกจากยุโรปและอเมริกาซึ่งเติบโตได้ดีแล้ว จีนได้กลายเป็นผู้ซื้อรายสำคัญ โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเมื่อต้นปีนั้นได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ยอดสั่งซื้อตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคมมากกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า ไม่เพียงแค่ฝั่ง EMS สำหรับสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่เครื่องมือสำหรับงานโลหะการและอุตสาหกรรมยานยนต์ก็เติบโตได้ดี ซึ่งประธาน JMTBA อิมุระ ยูกิโอะ ให้ความเห็นต่อแนวโน้มในปีนี้ว่า “แม้ว่ามูลค่าของ EMS จะอ่อนลง แต่สถานการณ์ของเครื่องมือกลทั่วไปในวงกว้างจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ทีมา : Nikkan Kogyo Shimbun