เชื่อมโยงด้วยระบบดิจิทัล SMEs ยุค 4.0

อัปเดตล่าสุด 26 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 366 Reads   

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เผยหลังเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “แนวทางการดำเนินงานศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี” ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ด้วยการปรับโครงสร้างกลไกการสนับสนุนและการขับเคลื่อนเอสเอ็มอีอย่างเป็นระบบ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการบริการต่าง ๆ ของทางภาครัฐได้อย่างทั่วถึง

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนการเพิ่มประสิทธิภาพ ศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี (SME Support & Rescue Center : SSRC) ซึ่งเป็น 1 ใน 9 มาตรการพิเศษเพื่อการขับเคลื่อน SMEs 4.0 นอกจากนี้ยังร่วมกับศูนย์ OSS (SME One-Stop Service Center) ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว./SME Bank) และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ในภูมิภาคทุกจังหวัดผ่านแพลตฟอร์มการทำงานเดียวกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการบริการทั่วประเทศเชื่อมโยงบริการทั้งหมด ผ่านระบบดิจิทัล เพื่อให้สามารถส่งเสริมและสนับสนุน SMEs ได้อย่างคล่องตัว รวดเร็ว และตรงตามความต้องการ

ด้านนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานของศูนย์ SSRC ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายนั้น หน่วยงานเครือข่ายจะต้องเข้าใจบทบาทภารกิจและแนวทางการดำเนินงานอย่างชัดเจน กสอ.ในฐานะหน่วยงานปฏิบัติ จึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “แนวทางการดำเนินงานศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอี” ขึ้น โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานเครือข่ายของศูนย์ SSRC เข้าร่วมในการสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเครือข่ายให้มีองค์ความรู้ ความสามารถในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการประสานงานให้แก่เจ้าหน้าที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ SMEs ในการรับบริการที่เหมาะสม ถูกต้อง ครบถ้วน และได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที