กกร. แถลงข่าวการประชุมประจำเดือนมิถุนายน เผย มีสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง

อัปเดตล่าสุด 6 มิ.ย. 2561
  • Share :

จากเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 2561 ที่เติบโตถึง 4.8% ผนวกกับเครื่องชี้เศรษฐกิจในเดือนเมษายน 2561 ที่ยังมีสัญญาณการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว อีกทั้งการบริโภคและการลงทุนทยอยฟื้นตัว บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไทยมีแรงส่งของการขยายตัวที่ดี

กกร. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกที่เติบโตสูง ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวดีขององค์ประกอบสำคัญทั้งภาคต่างประเทศและการใช้จ่ายภายในประเทศ รวมทั้งการสะสมสินค้าคงคลังนั้น น่าจะเป็นอัตราการขยายตัวรายไตรมาสที่สูงที่สุดในรอบปีนี้ ขณะที่ผลของฐานที่สูงในปีก่อน อาจจะทำให้ GDP ในไตรมาสที่เหลือของปี 2561 ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง แต่น่าจะยังสามารถรักษาการเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 4.0% ทำให้โดยรวมแล้ว อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ยังอยู่ในกรอบประมาณการของ กกร. 

ทั้งนี้ ประเด็นในประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ ราคาสินค้าเกษตรบางรายการที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน จะเป็นแรงกดดันต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงที่เหลือของปี สำหรับประเด็นต่างประเทศนั้น จุดสนใจระยะสั้นคงอยู่ที่เสถียรภาพของยูโรโซน จากประเด็นการเมืองในอิตาลี ตลอดจนแนวนโยบายการค้าของสหรัฐฯ ที่เปลี่ยนกติกาไปจากเดิมและอาจนำมาสู่การตอบโต้ทางการค้าจากประเทศคู่ค้าหลักๆ ในโลก ในที่สุดแล้วจะไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อภาพรวมการค้าโลก และคงส่งผลให้ตลาดเงินและตลาดทุนโลกมีแนวโน้มปรับตัวผันผวนต่อไป
     
ตามที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ร่วมกับกรมสรรพากร (โดยการตราพระราชกําหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฎิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากร ตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2558) ดำเนินการผลักดันให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนมาทําบัญชีเล่มเดียว ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนขอเป็นผู้ประกอบการบัญชีเล่มเดียว (SME) ที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2562 กับกรมสรรพากรเป็นจำนวนมาก ในการนี้ กรมสรรพากรกำหนดให้ผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนไว้ ต้องมีการปรับปรุงบัญชีและคลังสินค้าให้ตรงตามความจริง 

ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบซึ่งจะมีต่อธุรกิจในวงกว้าง การจัดทำทำบัญชีเล่มเดียวของ SME นั้น กกร. จึงจัดตั้งคณะทํางานเพื่อขับเคลื่อนการทําบัญชีเล่มเดียวของ SME ทําหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ยังมีอุปสรรคในการทำบัญชีเล่มเดียวและขับเคลื่อนให้การจัดทำ SME บัญชีเล่มเดียวเป็นไปโดยราบรื่นและบรรลุวัตถุประสงค์ 

นอกจากนี้ที่ประชุม กกร. แสดงความเห็นว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวดีขึ้น แต่เป็นการขยายแบบกระจุกตัวไม่กระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก ซึ่ง กกร. จะหารือถึงผลกระทบดังกล่าวและหามาตรการแก้ไข เพื่อนำเสนอภาครัฐต่อไป