ประยุทธ์ 2 นัดแรกจัดทีมเศรษฐกิจ จัดงบเจิมประชารัฐ 1 แสนล้าน

อัปเดตล่าสุด 31 ก.ค. 2562
  • Share :
  • 672 Reads   

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนัดแรก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ครม.ทั้ง 36 คน 39 ตำแหน่ง ได้รับการมอบหมายงาน และเห็นชอบแนวทางการใช้งบประมาณปี’62 ต่อเนื่องปี’63

ไฟเขียวปฏิทินปี’63

น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปฏิทินร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 โดยคาดว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี’63 จะมีผลบังคับใช้ได้ประมาณเดือนมกราคม 2563 โดยระหว่างนี้ให้ใช้จ่ายงบประมาณปี’62 ไปพลางก่อน

นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า เบื้องต้นกรอบงบประมาณปี’63 ยังอยู่ภายใต้กรอบวงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท เป็นการจัดทำงบประมาณขาดดุล 4.5 แสนล้านบาท การจัดเก็บรายได้ 2.75 แสนล้านบาท โดยสำนักงบประมาณจะมีการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ คาดว่าจะเสนอ ครม.ในวันอังคารที่ 6 ส.ค. โดยทุกหน่วยงานจะส่งคำของบประมาณในวันที่ 9 ส.ค. และเข้าสู่การพิจารณาของสภา วาระที่ 1 ในวันที่ 17 ต.ค. โดยสภามีวาระการพิจารณากรอบเวลา 105 วัน และ ส.ว. 20 วัน รวม 125 วัน

กั๊กงบสนองนโยบาย 1 แสน ล.

“พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบนโยบาย คือ อะไรที่ไม่จำเป็นเร่งด่วนให้ปรับลดเพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลที่ได้หาเสียงไว้ เบื้องต้นงบประมาณเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลอยู่ระหว่าง 8 หมื่นถึง 1 แสนล้านบาท คาดว่าจะสามารถใช้งบประมาณปี’63 ได้ ประมาณปลายเดือนมกราคม 2563 ไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2563”

ทั้งนี้ ต้นเดือนธันวาคม 2562 สำนักงบประมาณจะออกมาตรการเพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายโครงการ อาทิ การลงนามในสัญญาและการจัดซื้อจัดจ้างได้ทันทีในวันที่ 1 ก.พ. 63

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง มีทั้งการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยว เร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ

ฟื้น ครม.เศรษฐกิจ

น.ส.นฤมลกล่าวว่า ครม.ยังเห็นชอบมีคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยมี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 1 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นรองประธานกรรมการคนที่ 2 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองประธานกรรมการคนที่ 3 ตามลำดับ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นกรรมการและเลขานุการ เลขาธิการสภาพัฒน์ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

องค์ประกอบ ครม.เศรษฐกิจ ดังนี้ รัฐมนตรีกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้ตั้งสำนักดำเนินนโยบายของนายกรัฐมนตรี หรือ PMDU ทำหน้าที่ดูแลและขจัดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล
“ครม.เศรษฐกิจและสำนัก PMDU พล.อ.ประยุทธ์เห็นว่าจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนพรรคร่วมรัฐบาลนี้ให้สามารถดำเนินนโยบายและสัมฤทธิผลตามที่ตั้งเป้าหมายไว้”

แบ่งงาน 5 รองนายกฯ

น.ส.นฤมลกล่าวว่า นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติเห็นชอบการมอบหมายและกำกับแทนนายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี ดังนี้ 

1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับ 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน

สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ (สข.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สถาบันบริหารธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)

ลงนามสนองพระบรมราชโองการลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการเกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย การสถาปนาพระอิสริยยศ อิสริยศักดิ์ สมณศักดิ์ การแต่งตั้งประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด ข้าราชการตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงและกรม เอกอัครราชทูตประจำประเทศ กงสุลและกรรมการที่มีตำแหน่งที่สำคัญต่าง ๆ

2. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กำกับ 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมการลงทุน อสมท สสว. สำนักบริหารและพัฒนาความรู้ (องค์การมหาชน) และกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

3. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี กำกับ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์

4. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กำกับ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข

5. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำกับ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงยุติธรรม ยกเว้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)