036-อุตตม-กระตุ้นเศรษฐกิจ-รัฐวิสาหกิจ-งบลงทุน

“อุตตม” เร่งมาตรการ​กระตุ้น​เศรษฐกิจ เสร็จใน​ 2 สัปดาห์ บี้รัฐวิสาหกิจ​อัดงบลงทุน 1.7​ แสน​ล้าน​บาท

อัปเดตล่าสุด 9 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 500 Reads   

“อุตตม” เร่งมาตรการ​กระตุ้น​เศรษฐกิจ​เสร็จใน​ 2 สัปดาห์ ​ชง​ ครม.เศรษฐกิจ​ 19 ส.ค.​ บี้รัฐวิสาหกิจ​อัดงบลงทุน ​1.7​ แสน​ล้าน​บาท​
 
นายอุตตม​ สาวนายน​ รมว.คลัง​ โพสต์เฟซบุ๊ก​ส่วนตัว​ ถึงการประชุม​หารือถึงแนวทาง​กระตุ้นเศรษฐกิจ​ช่วงท้าย​ปี​นี้ เพื่อเร่งการลงทุนและสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับคืนมาโดยเร็ว​ โดยจะเร่งเบิก​จ่าย​งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ​ให้มีเม็ดเงิน​เข้าระบบ​ 1.7​ แสนล้าน​บาท​ ขณะเดียวกันจะเร่งรัด​มาตรการ​กระตุ้น​เศรษฐกิจแล้วเสร็จ​ใน​ 2​ สัปดาห์​ และเสนอคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ ด้านเศรษฐกิจ​  ในวันที่​ 19​ ส.ค. ดังนี้

เร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ดันเศรษฐกิจไทยช่วงท้ายปี เรียกคืนความเชื่อมั่นนักลงทุน

วันนี้ท่านรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้เปิดโอกาสให้ผมและคณะผู้บริหารกระทรวงการคลัง รวมถึง คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมประชุมหารือถึงแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปีนี้ เพื่อเร่งการลงทุนและสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับคืนมาโดยเร็ว
เนื่องจากท่านรองนายกฯ สมคิดมีความเป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากหลายปัจจัย ทั้งสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ที่รุนแรงขึ้น หวั่นจะกระทบต่อการส่งออกไทย นโยบายอ่อนค่าเงินหยวนของจีน กระแสเงินทุนไหลเข้า หลายปัจจัยส่งผลต่อค่าเงินบาทไทยแข็งค่า หลังจากการตั้ง ครม.ล่าช้ามานานจนกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

วันนี้เราจึงได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ 24 แห่ง ที่มีวงเงินลงทุนสูง เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงครึ่งหลังของปี 62  เพื่อใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจช่วงท้ายปีนี้และเร่งแก้อุปสรรครัฐวิสาหกิจในการเบิกจ่ายงบลงทุน โดยต้องการให้เม็ดเงินอีก 1.7 แสนล้านบาท เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจช่วงที่เหลือของปี

ซึ่งทางกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมพร้อมจะช่วยแก้ปัญหาอุปสรรคให้กับรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคระหว่างกระทรวง หรือระหว่างหน่วยงาน และอื่น ๆ รวมถึงพร้อมสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจทำโครงการใหม่ ๆ เพิ่มเติมด้วย อย่างเช่น การลงทุนท่อร้อยสายที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในพื้นที่อีอีซี เพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ของกลุ่มรัฐวิสาหกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคม คือ บมจ. กสท โทรคมนาคม, บมจ. ทีโอที และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย

ผมขอเรียนว่า ขณะนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อยู่ระหว่างจัดทำคาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ และเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจพิจารณา โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะประชุมนัดแรกวันที่ 19 ส.ค.62 นี้

นอกจากนี้ ผมได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จัดทำแผนการติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้เข้มข้นมากขึ้นและได้กำชับให้ สคร.ประสานกับรัฐวิสาหกิจ ดูว่ามีอะไรที่ติดขัด ต้องเร่งแก้ไขและลดอุปสรรคต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เราจำเป็นจะต้องช่วยกันเร่งรัดการลงทุน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินไปข้างหน้าได้โดยเร็วที่สุด”

ภาพจาก Facebook : Dr.UttamaSavanayana