DEPA จัดงาน “Digital Thailand Big Bang Regional 2018” ประเดิมที่แรก จังหวัดขอนแก่น

อัปเดตล่าสุด 11 ส.ค. 2561
  • Share :
  • 407 Reads   

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA:ดีป้า) เปิดงาน “Digital Big Bang Regional 2018” ประเดิมที่แรกอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 6-8 กรกฎาคม ที่จังหวัดขอนแก่น โดยมี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นประธาน

“Digital Thailand Big Bang Regional 2018” ภายใต้แนวคิด Digital Transformation Thailand : โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน 

ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการนานาชาติและการจัดสัมมนาภายใต้แนวคิด Digital Transformation Thailand : โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน” เพื่อสร้างความตื่นตัวและขยายโอกาสในการเข้าถึงดิจิทัลอย่างเท่าเทียมกันให้กับประชาชนในภูมิภาค ณ เซ็นทรัลขอนแก่น และจะเดินสายไปยังอีก 3 ภูมิภาคทั่วไทย  โดยมุ่งหวังให้จังหวัดต่าง ๆ ได้เกิดการผนึกกำลังทั้งจากภาครัฐและเอกชนในความร่วมมือร่วมกันพัฒนาและบริหารจัดการเมืองในรูปแบบเมืองอัจฉริยะ (Smart City)


ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA)  เปิดเผยว่า งาน “Digital Thailand Big Bang Regional 2018” เป็นโอกาสที่ดีที่ทุกภาคส่วนในต่างจังหวัดได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้โลกดิจิทัลในมุมมองที่หลากหลายและใกล้ตัว สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ภายในงานมีการแสดงนวัตกรรมชั้นนำที่น่าตื่นตาตื่นใจ อาทิ AI , AR , VR และ MR รวมทั้งการแสดงแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีดิจิทัลที่จะรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้คน เช่น ระบบปฏิบัติการข้อมูลสุขภาพที่สามารถนำมาใช้ประกอบการวินิจฉัยโรคและการรักษาได้ทันท่วงทีและรักษาได้ตรงจุด ,นวัตกรรมด้านการแพทย์สำหรับดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุ เช่น เตียงอัจฉริยะ หรือบ้านที่เป็น Smart Living มีเซ็นเซอร์และระบบกล้องวงจรปิดเพื่อแจ้งเตือนในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวแบบล้ำสมัยในยุค Thailand 4.0 ซึ่งมี Smart Phone เครื่องเดียวเที่ยวได้สะดวกสบาย สามารถแสดงแผนที่ (Smart Map) และภาพจำลอง (Virtual Guide) พร้อมไกด์ส่วนตัวให้รายละเอียดและข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวได้ถึง 3 ภาษา ทั้ง ไทย-จีน-อังกฤษ นอกจากนี้ยังมีดิจิทัลรักสิ่งแวดล้อม เช่นแพลตฟอร์มในการใช้บูรณาการข้อมูลด้านการประชุมและงานเอกสาร เพื่อลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ ลดปริมาณขยะ รวมไปถึง Digital Content ใหม่ๆที่จะมาช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจแก่คนรุ่นใหม่ ดิจิทัลในวันนี้จึงมาช่วยยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างความสุขให้กับคนไทย”


นายมีชัย บุญศรี หรือคุณลุงแดง อายุ 69 ปี เกษตรกรจากบ้านโคกศรี จ.ขอนแก่น บอกว่า “ตื่นตาตื่นใจกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ น่าทึ่งที่โลกหมุนไปเร็วมีอะไรใหม่ๆให้เรียนรู้มากมาย วันนี้สนใจเรื่องโดรนเพื่อใช้ทำเกษตรกรรมเป็นพิเศษ เพราะตนเองก็ปลูกผักและดอกไม้อยู่แล้ว เช่น ดาวเรือง , แตงกวา , แตงร้าน , คะน้า และผักกาดขาว เป็นต้น ซึ่งเมื่อมาเห็นเจ้าโดรนอัตโนมัติไม่มีคนขับ แต่สามารถทำงานแทนคนได้ ทั้งหว่านเมล็ด ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ทำให้อยากมีสักตัวเพื่อช่วยผ่อนแรง ติดที่ราคายังสูง แต่ก็คิดว่าต่อไปคงมีการพัฒนาขึ้นอีกมากและในอนาคตอันใกล้คงมีการแข่งขันทำให้ราคาลดลงพอที่เกษตรกรจะซื้อหาเป็นเจ้าของได้”

 
ด้าน ด.ญ.ธีรดา ประจันตเสน น้องนิวตรอน อายุ 10 ปี จากโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จ.ขอนแก่น เล่าว่า “วันนี้สนุกสนานมาก ได้เรียนรู้โลกดิจิทัลผ่านเทคโนโลยีภายในงาน น่าทึ่งมากที่ทุกสิ่งทุกอย่างได้ถูกรวบรวมอยู่ในโลกอินเตอร์เนต (Internet of Thing) เราสามารถใช้ดิจิทัลในการดำเนินชีวิตประจำวันมาปรับปรุงและพัฒนาทุกอย่าง วันนี้หนูสามารถเรียนรู้ทุกอย่างในโลกนี้ผ่านระบบ e-Leaning ที่เชื่อมต่อหนูกับผู้คนทั่วโลกได้อย่างไร้ขีดจำกัดค่ะ”
 
“Digital Big Bang Regional 2018” จะจัดขึ้นในอีก 3 จังหวัดใน 3 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือที่เชียงใหม่ , ระยอง วันที่ 17-19 สิงหาคม และ สงขลา วันที่ 24-26 สิงหาคมนี้ สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมและความเคลื่อนไหวการจัดงาน “Digital Thailand Big Bang 2018” ได้ที่ www.digitalthailandbigbang.com และ facebook: Digital Thailand Big Bang