059-งบลงทุน-รัฐวิสาหกิจ-เศรษฐกิจไทย

“สมคิด” เร่งรัฐวิสาหกิจเบิกงบลงทุนไตรมาสแรก 1.1 แสนล้าน สั่งขึงเป้าลงทุนเดิม

อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 524 Reads   

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมติดตามเร่งการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ว่า ไตรมาสแรกของปี 2563 จะผลักดันให้มีเม็ดเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจลงทุนได้กว่า 1.1 แสนล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้ดีกว่าปีก่อน และส่งผลกับค่าเงินบาทให้มีการผ่อนคลายลงได้ด้วย ฉะนั้น จึงไม่อยากให้รัฐวิสาหกิจปรับเป้าหมายการลงทุน ซึ่งอาจจะกระทบแผนการดำเนินงาน

เบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือจากรัฐวิสาหกิจ ให้ไปพิจารณางบลงทุนที่ตั้งไว้ หากไม่มีความจำเป็นจะไม่มีการปรับลดเป้าการลงทุนให้ เนื่องจากต้องการให้แผนการลงทุนดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว หรือหากมีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดเป้าการลงทุน ก็ขอให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ เสนอโครงการใหม่ขึ้นมาทดแทนโดยเร็ว โดยกระทรวงการคลังเองก็กำลังคิดแนวทางการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศ ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( BOI) เร็วๆ นี้อาจจะมีแพ็คเกจใหม่ออกมา

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า กรอบลงทุนในปีงบประมาณ 2563 รวมจำนวน 345,141 ล้านบาท แบ่งเป็น กรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณจำนวน 199,978 ล้านบาท และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทินจำนวน 145,163 ล้านบาท โดยที่ประชุมได้ร่วมกำหนดเป้าหมายให้รัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง และบริษัทในเครือให้มีการเบิกจ่ายในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 (เดือนมกราคม – มีนาคม 2563) 1.1 แสนล้านบาท

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายแก่รัฐวิสาหกิจให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง โดยให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายให้เร็วขึ้นในส่วนโครงการที่สามารถดำเนินการได้ก่อน (Front – Loaded) รวมถึงให้รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายโครงการที่มี Import Content หรือการลงทุนในต่างประเทศที่มีมูลค่าสูงด้วย ส่วนรัฐวิสาหกิจที่ต้องการปรับลดเป้าหมายการลงทุน จะต้องมีโครงการอื่น ๆ เข้ามาทดแทน และหากไม่มีความจำเป็น ต้องพิจารณาไม่ให้มีการปรับลดเป้าการลงทุน โดยเบื้องต้น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ก็ได้รับลูกนโยบายแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ สคร.จะพยายามเร่งรัดการเบิกจ่ายในปี 2563 ให้ได้ตามหลักการที่ 95% โดยโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน, โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง, และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย, โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย, โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), โครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าบางปะกงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, โครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่ายระยะที่ 1 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, และโครงการแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าฉบับที่ 12 ปี 2560 – 2564 ของการไฟฟ้านครหลวง