ครม.ทุ่ม 4 พันล้าน พัฒนาระบบ “วันสต็อปเซอร์วิส” ช่วยภาคธุรกิจติดต่อรัฐครบวงจรในจุดเดียว

อัปเดตล่าสุด 10 ต.ค. 2560
  • Share :
  • 385 Reads   

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบการพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร (Doing Business Portal) โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ภายใต้กรอบวงเงิน 4,000 ล้านบาท และให้สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)

เพื่อยกระดับการบริการด้วยระบบดิจิทัลทั้ง 10 ด้าน ตาม Ease of Doing Business Report เพื่อให้การติดต่อภาครัฐได้แบบเบ็ดเสร็จครบวงจร ณ จุดเดียวแบบออนไลน์ สามารถแบ่งปันข้อมูลระหว่างหน่วยงานและติดตามผลการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตแบบออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง

จุดประสงค์เพื่อเชื่อมโยงกระบวนการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ ดำเนินธุรกิจ จนถึงเลิกกิจการ โดยมีขอบเขตการดำเนินงานครอบคลุม 4 ส่วน ได้แก่ 1.การพัฒนาแพลตฟอร์มกลางในการขออนุมัติอนุญาต (License Digitization & Analytics) 2.การพัฒนาระบบกลางในการยืนยันตัวตนออนไลน์ (Digital Authentication) 3.การพัฒนาแพลตฟอร์มกลางเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างประเทศ (Trade Digitization) และ 4.การเชื่อมโยงระบบการทำงานภาครัฐเชิงรุก (Digitization Commando)

ทั้งนี้ ได้แบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เป็นการวางแผนและพัฒนาระบบนำร่องการเริ่มต้นธุรกิจครอบคลุมใบอนุญาต 50 บริการ ให้บริการร่วมกับสถาบันการเงิน 2 แห่ง นำร่องบริการ 2 สินค้า ครอบคลุมการขออนุญาต 8 บริการและการออกใบอนุญาต 5 หน่วยงานและทำแผนงานเชิงรุกแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรค

ระยะที่ 2 ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เริ่มขยายผลให้ครอบคลุมบริการสำคัญ 100 บริการ ให้บริการร่วมกับสถาบันการเงินทุกแห่ง ให้บริการสินค้านำเข้า ส่งออกอื่นๆ ที่มีความสำคัญและพร้อมขับเคลื่อนงานบริการเชิงรุก 50 หน่วยงาน และระยะที่ 3 ภายในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จะขยายผลไปสู่งานบริการอื่น ๆ 150 บริการ ให้บริการแก่ทุกหน่วยงานภาครัฐ ให้บริการสินค้านำเข้า ส่งออกอื่น ๆ ที่สำคัญและเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเอกชน ขับเคลื่อนเชิงรุกกับ 50 หน่วยงาน ในการปลดล็อกปัญหาและอุปสรรค