รถยนต์โลกช้ำ 2020 จีน-สหรัฐฯ-ญี่ปุ่น 3 ตลาดหลักยังไม่ฟื้น

อัปเดตล่าสุด 14 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 769 Reads   

อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงเฝ้าระวังปี 2020 อีกปี สืบเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง และมาตรการสิ่งแวดล้อมที่ยังมีความไม่แน่ชัด ส่งผลกระทบต่อ 3 ตลาดรถยนต์หลัก คือ จีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ท่ามกลางประมาณการณ์ตัวเลขยอดขายยานยนต์ทั่วโลกที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสเติบโตในตลาดรถเล็ก และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน

Mitsubishi UFJ Securities คาด ยอดขายยานยนต์ทั่วโลกปี 2020 จะอยู่ที่ 91.5 ล้านคัน ลดลงจากปี 2019 1.4% โดยมีปัจจัยหลักมาจากสงครามการค้าจีน - สหรัฐ และ Brexit ซึ่งแม้จะพ้นช่วงวิกฤตแล้วแต่ก็ยังน่าเป็นห่วง ส่วนอีกปัจจัยสำคัญคือมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจส่งผลต่อยอดขายยานยนต์โดยตรงอีกด้วย

สงครามการค้าซัด ตลาดยานยนต์จีนยังไม่น่าฟื้น

คาดการณ์ว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่ในตลาดจีน ปี 2019 จะปิดที่ 26 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนหน้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นับจากที่ปี 2018 ทำยอดรวมลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปี โดยเป็นผลจากมาตรการด้านการเงิน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ชะลอตัว และราคาหุ้นที่ลดลง ซึ่ง Mr. Masaaki Tsuya CEO บริษัท Bridgestone กล่าวแสดงความเห็นว่า “ตลาดยานยนต์จีนได้รับผลกระทบในแง่ลบจากสงครามการค้าเป็นอย่างยิ่ง”

ในทางกลับกัน Toyota และ Honda มั่นใจว่าบริษัทตนจะทำยอดขายในตลาดยานยนต์จีนได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในหมวดหมู่รถหรู ซึ่ง Toyota รายงานว่า Lexus ทำยอดขายได้สูงขึ้นมากในช่วงปีที่ผ่านมา

ส่วนในปี 2020 นั้น แนวโน้มตลาดยานยนต์จีนมีการฟื้นตัวก็จริง แต่คาดการณ์ว่าอาจไม่มากนัก โดยมีปัจจัยเสี่ยงเป็นทิศทางของสงครามการค้า ซึ่งต้องเฝ้าดูท่าทีว่าจีน และสหรัฐอเมริกา จะบรรลุข้อตกลงในขั้นถัดไปหรือไม่

นอกจากนี้ LMC Automotive ยังคาดการณ์ว่า “China 6” มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่ของจีน จะส่งผลให้ยอดขายยานยนต์ใหม่มีความปั่นป่วนในหลายภูมิภาคอีกด้วย

ส่วนมาตรการ NEV (New Energy Vehicles) สำหรับควบคุมยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Vehicles: PHV) นั้น รัฐบาลจีนได้ประกาศควบคุมยอดขายใหม่ และตั้งเป้าเพิ่มยอดขายให้มีสัดส่วนคิดเป็น 2.5% ในปี 2025 เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิม 0.5% แต่การลดงบอัดฉีดจากรัฐบาลจีน ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดหยุดชะงัก อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ยานยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักในตลาดยานยนต์จีนในระยะยาวหลังจากนี้

นอกจากนี้ การเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนของผู้ผลิตหลายค่ายในปี 2020 อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในรถยนต์ไฟฟ้าค่ายจีนอีกด้วย

ตลาดยานยนต์สหรัฐฯ คาด ยอดลดเพียงเล็กน้อย

คาดการณ์ว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่ในตลาดสหรัฐ ปี 2019 จะปิดที่ 17 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มั่นคงจากอัตราการว่างงานในประเทศต่ำ ซึ่งแม้ช่วงต้นปีจะมีความกังวลจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แต่ยอดขายก็ลดลงจริงเพียง 5% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถญี่ปุ่นในสหรัฐอเมริกาลดลงอย่างมากในปีนี้

ในขณะเดียวกัน หลายฝ่ายแสดงความเห็นว่า ตลาดยานยนต์สหรัฐฯ เข้าสู่ขาลง หลังจากถึงช่วงพีคในปี 2016

ส่วนในปี 2020 คาดการณ์ว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่ในตลาดสหรัฐฯ จะอยู่ที่ 16.5 ล้านคัน ไม่ลดลงมากนักเนื่องจากการเลือกตั้งซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ แนวโน้มที่น่าสนใจในตลาดยานยนต์สหรัฐ คือยอดขายรถกระบะ และรถ SUV ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 70% ของยอดขายทั้งหมด โดย Nakanishi Research Institute รายงานว่า “ผู้ผลิตรถทั้ง 2 ประเภทนี้ ต้องเฝ้าระวังทิศทางเศรษฐกิจให้ดี เนื่องจากหากเกิดการถดถอยแล้วจะได้รับผลกระทบมากที่สุด”

ตลาดรถญี่ปุ่น อีกตลาดเตรียมยอดตก

คาดการณ์ว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่ในตลาดญี่ปุ่น ปี 2019 จะปิดที่ 5.25 ล้านคัน โดยใน 3 ไตรมาสแรก ยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.3% แต่ลดลงมากถึง 24.9% และ 12.7% ในเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนตามลำดับ สืบเนื่องจากการขึ้นภาษี และพายุไต้ฝุ่น

คาดการณ์ว่า ในปี 2020 ยอดขายจะอยู่ที่ 1.9 - 5.2 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนหน้า โดย Mr. Koichi SUgimoto นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Mitsubishi UFJ Securities คาดการณ์ว่ายอดขายรถใหม่จะลดลงจากการขึ้นภาษี ความต้องการทดแทนเทคโนโลยีใหม่ เช่น เบรกอัตโนมัติที่ลดลง และการบริโภคที่เพิ่มขึ้นในช่วงโอลิมปิกฤดูร้อน

ในอีกด้านหนึ่ง ตลาดรถเล็กมีแนวโน้มการเติบโตจากการเข้าสู่ตลาดของ Toyota Yaris และ Honda Fiat โมเดลใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทั้งสองบริษัทพร้อมจะส่งเสริมการขายอย่างเต็มที่ และอีกตลาดที่น่าสนใจคือรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง Toyota, Nissan, และ Honda มีกำหนดการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในปีนี้