AIST มุ่งพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แทนที่แรงงาน

อัปเดตล่าสุด 28 ก.ย. 2561
  • Share :
  • 941 Reads   

Mr. Kenji Kaneko หัวหน้านักวิจัยอาวุโส และคณะวิจัยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จาก National Institute of Advanced Industrial Science and Technology (AIST) พัฒนา Humanoid Robot หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ “HRP-5P” ซึ่งถูกออกแบบเพื่อทดแทนผู้ใช้แรงงานโดยเฉพาะ ในเบื้องต้นนี้หุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถทำงานในไซต์ก่อสร้าง ในส่วนงานติดตั้งและขันน็อตยิปซั่มบอร์ดซึ่งมีน้ำหนัก 11 กิโลกรัมได้โดยอัตโนมัติ และอยู่ระหว่างพัฒนาให้สามารถใช้ในงานก่อสร้างอื่น, งานประกอบอากาศยาน, งานประกอบเรือ, และอื่น ๆ ในอนาคต
 
HRP-5P มีความสูง 182 เซ็นติเมตร หนัก 110 กิโลกรัม ติดตั้งจุดขยับไว้ 37 จุด ทำงานด้วยมอเตอร์กำลังสูง ซึ่งถูกออกแบบให้มีการระบายความร้อนที่ดี
 
นอกจากนี้ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ HRP-5P ยังสามารถขยับได้ด้วยความเร็ว และแรงบิดที่สูงกว่าโมเดลรุ่นก่อนถึง 2 เท่า
 
ส่วนหัวติดตั้ง Complex Sensor ซึ่งมีคุณสมบัติในการสแกนสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิติ และติดตั้งกล้องเพื่อใช้ในการจับภาพ ซึ่งสามารถตรวจสอบการทำงานและซอฟต์แวร์ผ่านระบบ Simulationได้
 
ปัจจุบัน ตัวหุ่นสามารถทำงานกับยิปซั่มบอร์ด และไม้กระดานได้โดยอัตโนมัติ เช่น การยกแผ่นกระดานขนาด 180 x 90 เซนติเมตรไปประกอบกับกำแพง จากนั้นจึงใช้กล้องจับภาพเครื่องมือ แล้วหยิบจับเครื่องมือเพื่อใช้ในการทำงาน ซึ่ง AIST ได้เสนอให้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ HRP-5P ถูกใช้เป็นพื้นฐานในการวิจัยหุ่นยนต์อุตสาหกรรม รวมถึงร่วมมือกับภาคการศึกษาในการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ให้สามารถนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมได้จริงต่อไป