“ร็อคเวล” หาช่องเจาะตลาดออโตเมชั่นไทย เผยศักยภาพเบอร์ 2 รองจากสิงคโปร์

อัปเดตล่าสุด 1 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 527 Reads   

มร. ปิแอร์ เทสเนอร์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค ร็อคเวล ออโตเมชั่น เซาท์อีสต์ เอเชีย เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีดิจิทัลมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหลังจากที่รัฐบาลประกาศนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เมื่อสองปีก่อน ทำให้อุตสาหกรรมไทยเกิดความตื่นตัวเป็นอย่างมาก โดยตลาดระบบออโตเมชั่นของไทยมีการเติบโตในอัตราเกือบ 10% ต่อปี และคาดว่าใน 5 ปีหน้าจะมีการเติบโตปีละ 10% โดยเชื่อว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในสองตลาดที่มีความสำคัญมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากสิงคโปร์”

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมไทยประมาณสัดส่วน 15% นำระบบออโตเมชั่นมาใช้แล้วอย่างสมบูรณ์ อีก 20% ได้นำระบบออโตเมชั่นมาใช้แล้วบางส่วน ซึ่งหมายความว่าธุรกิจนี้ยังมีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้ โซลูชั่นระบบออโตเมชั่นจะช่วยให้ผู้ผลิตเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การดำเนินงาน เพิ่มผลผลิตได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนก่อสร้างโรงงานใหม่ ระบบเหล่านี้จะเข้ามาทดแทนงานบางประเภทที่ใช้แรงงานมาก เสียเวลามาก และทำซ้ำๆ สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ปีละ 4-5%

“ร็อคเวล ออโตเมชั่น มีโซลูชั่นสำหรับทุกๆ อุตสาหกรรม รวมทั้งองค์กรที่ใช้ระบบออโตเมชั่นอย่างสมบูรณ์อยู่แล้วก็สามารถพัฒนาไปสู่สมาร์ทแมนูแฟคเจอริ่งได้ โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น IOT หรือ Big Data เป็นต้น”

นายเกรียงศักดิ์ ภาสุรกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ร็อคเวล ออโตเมชั่น (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการในธุรกิจยานยนต์ ยางรถยนต์ สินค้าอุปโภค น้ำมันและก๊าซ อุตสาหกรรมอาหาร โดยร็อคเวลเป็นผู้พัฒนาและติดตั้งระบบออโตเมชั่นครบวงจรครอบคลุมตั้งแต่การจัดการวัตถุดิบ การผลิต การจัดการและการควบคุมต่างๆ