005-โตโยต้า-รถเช่า-kinto

โตโยต้ารุกเต็มสูบรถเช่า Kinto ชู “โมบิลิตี้” ตอบโจทย์คนเบื่อเป็นเจ้าของรถ

อัปเดตล่าสุด 5 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 764 Reads   

โตโยต้าชิงธงนำร่องลบภาพจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ มาเป็น “โมบิลิตี้คอมปะนี” ตอบรับไลฟ์สไตล์คนเบื่อเป็นเจ้าของรถ รุกหนักธุรกิจรถเช่าระยะยาว “KINTO” พร้อมโยกโครงการลุ่มน้ำโขงคืนบริษัทแม่หลังสร้างตลาดแข็งแกร่ง

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2563 บริษัทจะเน้นนโยบายที่ได้รับมอบหมายและความไว้วางใจจากบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่นให้โตโยต้าประเทศไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในโลกของโตโยต้าในการทดลองระบบคอนเน็กเต็ด เพื่อขับเคลื่อนแนวคิดเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” (mobility company) อย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นการพลิกโฉมวงการธุรกิจรถยนต์รูปแบบใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีการจัดตั้งหน่วยงาน “คอนเน็กเต็ด” ขึ้นมาเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา โดยเลิกรถตำแหน่งผู้บริหารและทดลองใช้งานคาร์แชริ่งจากบริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจรถเช่าเอแซ็ป (asap) จำนวน 300 คัน เพื่อนำมาใช้เป็นรถยนต์สำหรับใช้งานในหน่วยงานต่าง ๆ ของบริษัทเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

และเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำธุรกิจใหม่ออกสู่ตลาดประเทศไทย คือ “KINTO” ธุรกิจออนไลน์รูปแบบใหม่สำหรับลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาวครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นประเทศแรก ๆ ของโลก

เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์การใช้รถของคนรุ่นใหม่ที่มองหาความสะดวกสบาย ความอิสระในการใช้งานได้อย่างเต็มที่ พร้อมยกระดับสู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” (mobility company) อย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นการพลิกโฉมวงการธุรกิจรถยนต์รูปแบบใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ โตโยต้าเชื่อว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของลูกค้าเปลี่ยนไป นอกจากความต้องการในการเป็นเจ้าของรถยนต์แล้ว ยังมีลูกค้าอีกกลุ่มที่กำลังมองหาทางเลือกในการใช้รถที่มีความอิสระ ยืดหยุ่น ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมาในอนาคต โดยโตโยต้ามองเห็นถึงความต้องการดังกล่าว จึงก่อเกิดเป็นความคิดริเริ่มที่จะนำเสนอบริการที่มีความคล่องตัว ทันสมัย และเหมาะกับรูปแบบในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ บริการ KINTO จึงได้ถูกแนะนำขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2562

สำหรับในประเทศไทยถือเป็นกลุ่มประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่แนะนำบริการ “KINTO” ซึ่งมีความแตกต่างจากระบบการเช่าซื้อในปัจจุบันด้วยการบริการออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบไม่ต้องมีเงินดาวน์ สะดวกสบายด้วยบริการการบำรุงรักษาดูแลรถยนต์จากศูนย์บริการโตโยต้าตลอดอายุการใช้งาน จ่ายค่าบริการในราคาเดียวตลอดอายุสัญญาโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จากการใช้รถ รวมไปถึงราคาขายต่อของรถยนต์ในอนาคต ทั้งหมดนี้ถือเป็นบริการที่จะสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่แก่ผู้ใช้รถยนต์ในประเทศไทย 

พร้อมตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่จากความต้องการเป็นเจ้าของรถสู่การใช้งานรถยนต์ที่มีอิสระในการใช้งานอย่างเต็มที่ภายใต้แนวคิดการให้บริการแบบครบวงจรทั้ง 3 ด้าน คือ 1.full service ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในทุกการขับขี่ 2.one price ตอบโจทย์ความคุ้มค่าในการใช้รถ 3.online service ตอบโจทย์อิสระใหม่ในการใช้บริการ ทั้งนี้ ลูกค้าที่เช่ารถระยะยาวผ่าน KINTO สามารถนำรถยนต์ไปเซอร์วิสได้ที่ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ ด้านการรับมอบรถยนต์สามารถรับรถยนต์ได้เฉพาะผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าที่เข้าร่วมโครงการในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังกล่าวถึงโปรเจ็กต์ลุ่มน้ำโขงทั้งในลาวและเมียนมาที่บริษัทได้มอบหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้ดูแลนั้น ล่าสุดได้ปิดโปรเจ็กต์ดังกล่าวแล้วและบริษัทแม่ได้มีการจัดตั้งดิสทริบิวเตอร์เข้าไปดูแล เนื่องจากการตอบรับของตลาดทั้ง 2 ประเทศถือว่าดีมาก ทำให้บริษัทต้องตัดสินใจเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจใน 2 ประเทศนี้ด้วยการจัดดิสทริบิวเตอร์ ไปทำตลาดแทน ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาให้ในรูปแบบของการร่วมทุน

“ก่อนหน้านี้โตโยต้าเข้าไปซัพพอร์ตงานบริการหลังการขายเป็นหลักเพื่อช่วยวางระบบต่าง ๆ”

สำหรับโครงการโตโยต้าลุ่มน้ำโขงเริ่มต้นในสมัยนายเคียวอิจิ ทานาดะ นั่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ราวปี 2557 และมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (จีเอ็มเอส) ที่ประกอบไปด้วย กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และแผนขยายธุรกิจออกไปในประเทศอื่น เช่น กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม เพื่อให้เป็นซัพพลายเชนผลิตอะไหล่ ชิ้นส่วนรถยนต์ แล้วนำมาประกอบใน 3 ประเทศหลัก จะได้เป็นการสร้างเครือข่ายการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคขึ้นมา