007-Hyundai-ปิดโรงงาน-ไวรัสโคโรน่า

ฮุนไดสั่งปิดโรงงานในเกาหลีใต้ชั่วคราว เซ่นขาดแคลนชิ้นส่วนนำเข้าจากจีน

อัปเดตล่าสุด 6 ก.พ. 2563
  • Share :
  • 505 Reads   

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “ฮุนได มอเตอร์ส” บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังสัญชาติเกาหลีใต้ประกาศระงับการผลิตชั่วคราวสำหรับโรงงานของฮุนไดในเกาหลีใต้ ในวันนี้ (4 ก.พ. 2020) เนื่องจากสาเหตุการขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งจำเป็นต้องนำเข้าจากจีนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

โดยฮุนไดเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ประกาศระงับการผลิตชั่วคราวสำหรับโรงงานนอกประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เช่น ฟอร์ด, นิสสันและพีเอสเอ สั่งปิดโรงงานของตนในประเทศจีนซึ่งเป็นคำแนะนำจากรัฐบาลปักกิ่งเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรค

การประกาศยุติการผลิตของฮุนไดในครั้งนี้มีสาเหตุจากการขาดแคลนชิ้นส่วนบางชนิดซึ่งนำเข้าจากจีน เช่น ชุดสายไฟเครื่องยนต์ โดย “ลี ฮังคู” นักวิจัยอาวุโสของสถาบันเศรษฐกิจและการค้าภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ (เคไออีที) ทางฮุนไดและบริษัทลูกจะได้รับผลกระทบมากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น ๆ เนื่องจากบริษัทนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากจีนจำนวนมากและไม่ได้มีการเก็บสต๊อกสินค้าเอาไว้

ทั้งนี้ฮุนไดมีโรงงานในเกาหลีใต้ทั้งหมด 7 แห่ง ซึ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง ในส่วนของการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากจีนรายงานระบุว่า เมื่อปี 2019 เกาหลีใต้มีการนำเข้าชิ้นส่วนจากจีน 1,560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เมื่อปี 2018 มีการนำเข้า 1,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ