อุตสาหกรรมพลาสติกยุค 5G

อุตสาหกรรมพลาสติกยุค 5G

อัปเดตล่าสุด 30 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,379 Reads   

ปัจจุบัน ความต้องการเครื่องจักรสำหรับงานพลาสติกจากประเทศจีน โดยเฉพาะทางตอนใต้ของประเทศ กำลังพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ด้วยความต้องการชิ้นงานพลาสติกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และสมาร์ทโฟนแห่งอนาคต

ภายในงาน “2018 THE 20TH DMP-CHINA DONGGUAN INTERNATIONAL MOULD AND METALWORKING EXHIBITION PLASTICS, PACKAGING AND RUBBER EXHIBITION (DMP)” จัดขึ้นที่เมืองดองกวน ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น Mr. Hironobu Matsui รองประธาน Association of Japan Plastic Machinery (JPM) และประธาน MATSUI MFG ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับทิศทางของอุตสาหกรรมพลาสติกในประเทศจีนไว้ ดังนี้

สถานการณ์ในอุตสาหกรรมพลาสติกปัจจุบันเป็นอย่างไร

“ในช่วง 2 ปีให้หลังมานี้ อุตสาหกรรมพลาสติกมีความคึกคักเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตอันมั่นคงของอุตสาหกรรมยานยนต์ อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนนั้น ทำให้ยอดสั่งเครื่องฉีดพลาสติกจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนลดลงอย่างต่อเนื่อง และจากแนวโน้มในขณะนี้ เป็นเรื่องยากที่จะมีออเดอร์จำนวนมากจากอุตสาหกรรมนี้เข้ามา”

ดูเหมือนว่าผู้ผลิตเครื่องฉีดพลาสติก จะกำลังรอให้ยุค 5G ของสมาร์ทโฟนมาถึง

“ครับ ถ้ายุค 5G มาถึง ชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนจำนวนมากจะเปลี่ยนไปเป็นชิ้นส่วนพลาสติก ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการเครื่องฉีดพลาสติกเพื่อแทนที่แม่พิมพ์เพิ่มมากขึ้น และหากเวลานั้นมาถึง อุตสาหกรรมพลาสติกที่มีความซบเซาในส่วนของยอดออเดอร์จากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนก็จะฟื้นตัวกลับมา”

มีความเห็นอย่างไรกับอุตสาหกรรมยานยนต์

“อุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ค่อยมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงนัก ในประเทศจีนเองก็มีการลงทุนด้านเครื่องจักรสำหรับงานพลาสติกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ค่ายรถต้องการลดน้ำหนักยานยนต์ให้เบาลงเช่นนี้เอง ที่อุตสาหกรรมพลาสติกจะได้รับผลประโยชน์สูงสุด”

ทำไมถึงเป็นตอนใต้ของจีน

“ทางตอนใต้ของประเทศจีนนั้น เป็นที่ตั้งของเมืองเชินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมของจีนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เป็นพื้นที่ที่มีกำลังผลิตสูง ซึ่งในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ก็มีสินค้าที่ใช้ชิ้นส่วนพลาสติกจำนวนมาก ผมจึงมองว่า ตอนใต้ของจีน เป็นพื้นที่ที่ให้โอกาสผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมพลาสติกแสดงฝีมือได้”

มีความเห็นอย่างไรกับสงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ

“แน่นอนว่าเราได้รับอิทธิพลจากสงครามการค้า และภายในงาน DMP ที่ผ่านมานี้ ความต้องการลงทุนของผู้ผลิตนั้นไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด และมีความเป็นไปได้มากที่ผู้ผลิตในพื้นที่จะโต้ตอบกับสงครามการค้าด้วยการย้ายฐานผลิตไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน”