อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล และหุ่นยนต์ เตรียมแผนฝ่าวิกฤต โควิด-19

อัปเดตล่าสุด 17 มี.ค. 2563
  • Share :
  • 1,236 Reads   

การระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง และแน่นอนว่าส่งผลกระทบในวงกว้างต่อหลายอุตสาหกรรม และสำหรับเทคโนโลยีต้นน้ำของภาคการผลิต ก็คือ อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล (Machine Tools) และหุ่นยนต์ (Robot) ซึ่งหนีไม่พ้นต่อสถานการณ์เช่นนี้ โดยคาดการณ์ว่า สภาพตลาดอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยประเมินไว้ถึง 3 เดือน

Mr. Yukio IImura ประธานสมาคม Japan Machine Tool Builders’ Association (JMTBA) รายงานว่า การระบาดของโรคที่กระจายวงกว้างมากขึ้น ส่งผลให้การคาดการณ์ยอดขายเครื่องจักรกล (Machine Tools) ที่เคยประเมินไว้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน และคาดการณ์ว่า ตลาดจะฟื้นตัวช้าจากที่เคยประเมินไว้ออกไปอีก 3 เดือน

ทางด้านผู้ผลิตเองก็ต่างมีมาตรการป้องกันตัวจากโรคระบาดในครั้งนี้ ส่งผลให้งานจัดแสดงสินค้าครั้งใหญ่ในเดือนเมษายนที่ประเทศจีนถูกเลื่อนออกไป นอกจากนี้ ซัพพลายเชนยังได้รับผลกระทบรุนแรงจนมีหลายบริษัทที่อาศัยชิ้นส่วนจากประเทศจีน ไม่อาจจัดส่งสินค้าได้ตามกำหนด

ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์นั้น ผู้ผลิตหุ่นยนต์รายหนึ่งยืนยันว่า การระบาดของไวรัสโควิดไม่ส่งผลต่อยอดสั่งซื้อ อย่างไรก็ตาม การเสนอขายสินค้าให้กับผู้ผลิตในพื้นที่ห่างไกลตัวเมืองยังคงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากการขายหุ่นยนต์จำเป็นต้องเห็นสายการผลิต ไม่อาจขายผ่านการพูดคุยทางไกลได้

Japan Robot Association (JARA) รายงานว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ ยอดขายหุ่นยนต์ค่ายญี่ปุ่นไม่ได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตในจีน แต่ทำให้การคาดการณ์ยอดขายในปีนี้เป็นได้ยาก อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมเล็งเห็นว่า ผู้ผลิตสามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้ ด้วยการนำเสนอโซลูชันด้าน Remote Working และระบบอัตโนมัติให้กับธุรกิจที่ประสบปัญหาจากการระบาดของโรคในครั้งนี้

ส่วนในอุตสาหกรรมเครื่องจักรก่อสร้าง พบว่ายอดขายเครื่องจักรหลังเทศกาลตรุษจีนเกิดการชะลอตัว และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านโลจิสติกส์ ซึ่ง Komatsu รายงานว่า ปัจจุบันยังมีสินค้าในสต็อกที่นำมาจัดส่งได้ และอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนฐานการผลิตมายังไทย และเวียดนามแทนที่