เทคโนโลยีใหม่ ลดแรงสั่น Machine Tools

อัปเดตล่าสุด 26 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,323 Reads   

รองศาสตราจารย์ Yasuhiro Kakinuma จากมหาวิทยาลัยเคโอ ร่วมกับรองศาสตราจารย์ Sencer Burak มหาวิทยาลัยออริกอนสเตต และคณะ พัฒนาเทคโนโลยีใหม่สำหรับการควบคุม Machine Tools เพื่อลดผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนที่มีต่อชิ้นงานโดยอัตโนมัติ และอยู่ระหว่างนำเสนอเทคโนโลยีให้กับผู้ผลิต Machine Tools ค่ายต่าง ๆ ในขณะนี้

ที่แล้วมา Machine Tools ทำงานโดยอาศัยความเคลื่อนไหวของ Tools และชิ้นงาน จึงเกิดเป็นแรงสั่นสะเทือนขึ้นภายในเครื่อง และส่งผลให้เกิดเป็นรอยหยาบบนหน้าตัดอย่างไม่อาจเลี่ยงได้ อย่างไรก็ตาม คณะวิจัยเล็งเห็นว่า หากสามารถป้องกันการสั่นสะเทือนซึ่งเป็นต้นเหตุแล้ว ก็จะสามารถป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้ได้ ด้วยการออกแบบวิธีการตัดชิ้นงานเสียใหม่

โดยวิธีการตัดนี้ คณะวิจัยไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงในส่วนของการจับชิ้นงาน และมุมตัด แต่เลือกที่จะปรับความเร็วของเครื่องมือ และแท่นรองโต๊ะงาน ให้ทั้ง 2 ส่วนนี้สามารถปรับความเร็วให้เข้ากับการทำงานได้โดยอัตโนมัติ เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนให้น้อยที่สุด

ที่ผ่านมานั้น การควบคุมแรงสั่นสะเทือนภายในเครื่องถูกทำโดยการใช้ฟิลเตอร์ อย่างไรก็ตาม ฟิลเตอร์เหล่านี้สามารถควบคุมได้เฉพาะแรงสั่นตามที่ถูกตั้งค่าไว้ และในการทำงานจริง แรงสั่นที่เกิดขึ้นสามารถอยู่นอกเหนือไปจากนี้ได้ ด้วยเหตุนี้เอง คณะวิจัยจึงเลือกใช้ฟิลเตอร์ 3 ชนิดร่วมกัน เพื่อให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้หลากหลายรูปแบบในทั้ง 3 แกน และสามารถลดความคาดเคลื่อนจาก 0.10 ไมโครเมตร ให้เหลือเพียง 0.05 ไมโครเมตรได้สำเร็จ

เทคโนโลยีใหม่นี้เอง ที่ทำให้การลดแรงสั่นสะเทือนในเครื่องจักรขนาดเล็ก หรือเครื่องจักรที่มีโครงสร้างซับซ้อนประสบความสำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้าง และแกนต่าง ๆ ในเครื่องแต่อย่างใด