Artificial Intelligence เพื่อการเกษตร เตรียมทดลองใช้มกรานี้

อัปเดตล่าสุด 4 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 821 Reads   

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม Nextremer ร่วมกับ Fujitsu และที่ว่าการจังหวัดโคชิ เตรียมสาธิตการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) สำหรับอุตสาหกรรมเกษตร ภายในเดือนมกราคม 2019 ที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยเลือกใช้โซลูชัน “Akisai” เทคโนโลยีคลาวด์ของ Fujitsu เป็นต้นแบบในการพัฒนา AI สำหรับทำนายผลผลิตทางการเกษตร และทำหน้าที่บริหารข้อมูลที่จำเป็นในการเพาะปลูก โดย AI รุ่นนี้ มีคุณสมบัติในการทำนายผลผลิตทางการเกษตรได้ล่วงหน้านานถึง 3 สัปดาห์ และคาดการณ์ว่า การทดสอบจะแล้วเสร็จ พร้อมใช้งานจริงได้ภายในเดือนมีนาคม 2019 

โดย AI ที่พัฒนาขึ้นนี้ จะทำการรวมรวมข้อมูลต่าง ๆ เช่น สภาพแวดล้อมที่ใช้ในการเพาะปลูก ชนิดของพืช อุณหภูมิ กระทั่งยอดสั่ง และลักษณะของผลผลิตที่ผ่านมา เพื่อประเมิณคุณภาพ ปริมาณ ไปจนถึงรสชาติของผลผลิต ซึ่ง AI ที่ Nextremer พัฒนาขึ้น จะทำหน้าที่ในการเรียนรู้ข้อมูลเหล่านี้ เพื่อให้สามารถทำนายผลผลิตได้แม่นยำมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

ที่ว่าการจังหวัดโคชิอธิบายว่า ที่ผ่านมานั้น การจัดทำรายงานด้านผลผลิตจำเป็นต้องดำเนินการหลังการเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ และใช้เครื่องจักรในการแยกผลผลิตออกเป็นกลุ่ม อย่างไรก็ตาม วิธีการเช่นนี้ทำให้ไม่สามารถจัดเตรียมข้อมูลล่วงหน้าได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อผู้จัดจำหน่าย เช่น ไม่สามารถจัดหาสินค้าทางการเกษตรได้ตามต้องการ ทำให้ที่ว่าการจังหวัดโคชิเล็งเห็นว่า หากนำ AI เข้ามาใช้ในการทำนายผลผลิตอย่างแม่นยำได้แล้ว จะเพิ่มประสิทธิภาพทางการค้าได้เป็นอย่างยิ่ง