3 เอกชน เข้าชี้แจงรายละเอียดด้านเทคนิค สนามบินอู่ตะเภา

อัปเดตล่าสุด 8 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 736 Reads   

พลเรือเอกโสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มีมติให้มีหนังสือเชิญเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอให้เข้าชี้แจงรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 2 (ด้านเทคนิค) ในวันที่ 1-2 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น  ผลปรากฏว่า ผู้ยื่นข้อเสนอทั้งสามราย ได้แก่ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส กลุ่ม Grand Consortium และกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ได้แจ้งยืนยันความประสงค์เข้าร่วมการชี้แจงรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 2 ต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ และในวันดังกล่าวผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด โดยผู้ที่เข้ารับฟังการบรรยายสรุปชี้แจงรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 2 ของเอกชน ประกอบด้วย ผู้แทนคณะกรรมการคัดเลือกฯ ผู้แทนคณะทำงานประเมินข้อเสนอของเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ ผู้แทนจากกองทัพเรือ ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ทีมที่ปรึกษา และผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

การชี้แจงรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 2 (ด้านเทคนิค) แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการบรรยายสรุป (Presentation) ซึ่งได้กำหนดหัวข้อสำหรับการบรรยายไว้สำหรับผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย ดังนี้ 1) แนวคิดการพัฒนาโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตามที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) 2) สรุปสาระสำคัญของข้อเสนอการทบทวนแผนแม่บทสนามบิน 3) สรุปสาระสำคัญของข้อเสนอแนวคิดการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ของโครงการ และ 4) ยุทธศาสตร์เชิงพาณิชย์  จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงที่สอง เป็นช่วงถาม-ตอบ โดยผู้แทนของผู้ยื่นข้อเสนอทำการตอบคำถามที่พบจากการตรวจเอกสารข้อเสนอเบื้องต้น  โดยในวันดังกล่าวได้มีการบันทึกภาพและเสียงจากการชี้แจงของผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายตลอดทั้งกระบวนการ

พลเรือเอกโสภณ วัฒนมงคล ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การบรรยายสรุปเพื่อชี้แจงรายละเอียดข้อเสนอเป็นไปตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน และถือเป็นการยืนยัน/ชี้แจงข้อเสนอเดิมที่ผู้ยื่นข้อเสนอแต่ละรายได้ยื่นมาแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะกรรมการคัดเลือกฯ ให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น มิได้เป็นการรับเอกสารเพิ่มเติมที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในข้อเสนอเดิม โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 จากเนื้อหาและข้อมูลที่ปรากฏภายในข้อเสนอซองที่ 2 เดิมที่ผู้ยื่นข้อเสนอได้ยื่นไว้เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 เป็นสำคัญ  

หลังจากนี้ คณะกรรมการคัดเลือกจะดำเนินการพิจารณาข้อเสนอในรายละเอียดไปตามขั้นตอน ด้วยความรอบคอบ เพื่อให้โครงการได้ผู้ร่วมลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ

สนับสนุนบทความโดย :  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)    www.eeco.or.th