029-ชิ้นส่วนยานยนต์-ไวรัสโคโรน่า-ผลกระทบ

“ไวรัส” ลามชิ้นส่วนยานยนต์

อัปเดตล่าสุด 13 ก.พ. 2563
  • Share :
  • 768 Reads   

กลายเป็นผลกระทบวงใหญ่ขึ้น ๆ เรื่อย ๆ สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มีจุดเริ่มต้นในมณฑลหูเป่ย์และเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน

และไม่เพียงแต่การแพร่ระบาดจากคนสู่คนเท่านั้น ภาคอุตสาหกรรมในเชิงเศรษฐกิจก็ได้รับแรงกระเพื่อมครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ถึงวันนี้ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลผู้เสียชีวิต 563 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 28,000 ราย

ความเข้มงวดที่จะสกัดกั้นไวรัสไม่ให้แพร่ระบาด ทำให้ทางการจีนประกาศปิดเมือง ส่งผลให้สินค้าต่าง ๆ ที่ผลิตในประเทศจีนถูกตัดขาด

หนึ่งในนั้นมีซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรวมอยู่ด้วย แม้ว่าในความเป็นจริงอาจจะเป็นการปิดเพียงบางโรงงาน แต่ระบบโลจิสติกส์ในเมืองอู่ฮั่นอยู่ในสภาพหยุดนิ่งไม่เคลื่อนไหว

ฮุนไดปิดไลน์ผลิตชั่วคราว

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “ฮุนได มอเตอร์ส” บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังสัญชาติเกาหลีใต้ประกาศระงับการผลิตชั่วคราวสำหรับโรงงานของฮุนไดในเกาหลีใต้ เนื่องจากสาเหตุการขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งจำเป็นต้องนำเข้าจากจีนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

โดยฮุนไดเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ประกาศระงับการผลิตชั่วคราวสำหรับโรงงานนอกประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เช่น ฟอร์ด, นิสสัน และพีเอสเอ สั่งปิดโรงงานของตนในประเทศจีน ซึ่งเป็นคำแนะนำจากรัฐบาลปักกิ่งเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรค

รายงานข่าวยังระบุว่า ปี 2562 ที่ผ่านมา เกาหลีใต้มีการนำเข้าชิ้นส่วนจากจีน 1,560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รง.ผลิตรถยันสต๊อกกว่า 2 เดือน

แหล่งข่าวจากโรงงานผลิตรถยนต์ย่านพื้นที่อีอีซี ในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าถึงตอนนี้อาจจะยังไม่เห็นผลกระทบชัดเจน แต่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะบางชิ้นส่วนอาจจะไม่ได้ส่งเข้าโรงงานประกอบรถยนต์โดยตรง แต่ส่งให้กับซัพพลายเออร์ระดับเทียร์ 1 และเทียร์ 2 ดังนั้นหากสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้นก็มีความจำเป็นที่จะต้องหาแหล่งผลิตใหม่ทดแทน โดยชิ้นส่วนที่ผลิตในจีนส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยังมีสต๊อกรองรับเพียงพอไปอีกกว่า 2 เดือน ซึ่งทุกฝ่ายประเมินว่าสถานการณ์จะไม่ยืดเยื้อ

ฮอนด้า-เอ็มจี มั่นใจยังไม่กระทบ

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการบริษัท ฮอนด้า ออโต โมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยันกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้ฮอนด้าจะมีการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์จากจีน โดยเฉพาะจากเมืองอู่ฮั่น ฮอนด้ายังยืนยันว่าสถานการณ์ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ฮอนด้า

“ณ ตอนนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อการผลิตของเรา และเราเองอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ที่สำคัญยังมีสต๊อกเพียงพอรองรับการผลิตได้อีกพอสมควร” นายพิทักษ์กล่าว
เช่นเดียวกับนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจีเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า เอ็มจีไม่มีปัญหาเรื่องการใช้ชิ้นส่วนจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เนื่องจาก
ได้กระจายความเสี่ยง โดยมีผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากหลายพื้นที่ในประเทศจีน วันนี้บริษัทยืนยันว่าสถานการณ์ผลกระทบจากไวรัสโคโรน่า แม้จะส่งผลต่อการผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในจีน แต่สำหรับเอ็มจีไทยแลนด์ยังไม่ได้รับผลกระทบตรงนี้

เผยค่ายรถกำลังลดกำลังผลิต

แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการหาแหล่งผลิตทดแทนการใช้ชิ้นส่วนจากเมืองจีน จากนี้คงต้องจับตาดูว่า ปัญหาจะลุกลามส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์มากแค่ไหน แต่ช่วงนี้ก็ถือว่าไม่รุนแรงมาก อุตฯรถยนต์อยู่ในช่วงขาลงแต่ละค่ายก็มีลดกำลังการผลิตกันบ้างแล้ว