สัญญาณดี!! Machine Tools เร่งฟื้นการผลิตในจีน รับการลงทุนใหม่ หลังโควิด

อัปเดตล่าสุด 15 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 824 Reads   

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สายการผลิตในโรงงานหลายแห่งหยุดชะงัก แต่หลังจากมีสัญญาณที่ดีขึ้นของจีนเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้กระตุ้นให้ผู้ผลิตเครื่องจักรกล ตัดสินใจเร่งฟื้นกำลังการผลิตในจีน โดยมี DMG MORI, Tsugami, และ Sodick ที่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้แล้วถึง 80% ด้วยจำนวนพนักงานเกือบครบในทุกตำแหน่ง ซึ่งแม้ว่าสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ จะทำให้ค่ายรถญี่ปุ่นเกิดความลังเลบ้าง แต่สำหรับอุตสาหกรรม Machine Tools แล้ว จีนจะยังเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับญี่ปุ่นแล้ว สิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดในจีนคือ การขึ้นค่าแรงอย่างต่อเนื่อง และสงครามการค้า ซึ่งทำให้หลายบริษัทมีแผนลดขนาดโรงงาน หรือ ย้ายฐานการผลิตไปยังภูมิภาคอาเซียนแทนที่ อย่างไรก็ตาม สำหรับอุตสาหกรรม Machine Tools นั้น ความต้องการเครื่องจักรกลในจีน มีมากพอที่จะทำให้การลงทุนยังคุ้มค่าอยู่ ยกตัวอย่างเช่น Citizen ซึ่งปิดโรงงานนาฬิกาไปแล้วหลายแห่ง แต่โรงงานผลิตเครื่องจักรกลในจีนมีการเติบโตเป็นอย่างมาก และได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังผลิตอีก 2 เท่าในช่วงสิ้นปีที่แล้ว เนื่องจากเล็งเห็นว่าจีนจะมีการเติบโตของความต้องการชิ้นส่วนที่มีความละเอียดสูง (Precision Parts) และชิ้นงานคุณภาพสูงในอนาคต

Tsugami รายงานว่า ปัจจุบันฐานการผลิตที่มณฑลเจ้อเจียงสามารถกลับมาทำการผลิตเกือบเต็มกำลังได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าพนักงานจะยังกลับมาทำงานไม่ครบ แต่ทางบริษัทสามารถผลิตตามยอดออเดอร์คงค้าง และรับออเดอร์ใหม่ไปพร้อมกันได้โดยไม่ล่าช้า

DMG MORI ได้ให้พนักงานในสายการผลิตกลับมาทำงานแล้ว โดยเน้นไปที่สายการผลิต Machining Center ที่โรงงานเมืองเทียนจิน ในมณฑลเหอเป่ย และสามารถผลิตเต็มกำลังได้ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ส่วน Sodick นั้น ปัจจุบันสามารถฟื้นกำลังผลิตได้เกิน 80% แล้วในโรงงาน 2 แห่ง คือโรงงานซูโจว และโรงงานเซี่ยเหมิน ซึ่ง Mr. Kenichi Furukawa ประธานบริษัท Sodick รายงานว่า รายได้จากจีนซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 20-30% ของรายได้จากต่างประเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ขนาดเล็กซึ่งมีธุรกิจในจีนจำนวนมาก และแสดงความเห็นว่า สำหรับอุตสาหกรรม Machine Tools ญี่ปุ่นแล้ว จีนจะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในอนาคต

ผู้บริหารบริษัท Machine Tools รายใหญ่รายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า “ในไตรมาสแรกปี 2020 มูลค่าการซื้อเครื่องจักรกลในจีนมีมากที่สุดในโลก” พร้อมแสดงความเห็นว่าเป็นผลจากการประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าไปถึงช่วงที่สามารถควบคุมโรคได้ และเร่งลงทุนเพื่อให้ธุรกิจฟื้นตัวโดยเร็ว