เซ่นพิษโควิด-19 Honda ยอดขายวิกฤต ต่ำสุดนับแต่ก่อตั้ง

อัปเดตล่าสุด 31 มี.ค. 2563
  • Share :
  • 775 Reads   

ค่ายรถญี่ปุ่นกระทบหนัก ผู้ผลิตยานยนต์นั่งส่วนบุคคล 3 ค่ายใหญ่ Toyota, Nissan, และ Honda มียอดขายในกุมภาพันธ์ 2020 ลดลงมากถึง 70.2%, 80.3%, และ 85.1% ตามลำดับ ซึ่ง Honda รายงานว่า เป็นยอดขายต่ำที่สุดนับตั้งแต่บริษัทก่อตั้งขึ้นมา โดยสาเหตุหลักมาจากยอดขายยานยนต์ในประเทศจีนที่ลดลงมากถึง 78.6% ผลจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า ทำให้โชว์รูมหลายแห่งในประเทศจีนไม่อาจเปิดบริการได้ ซึ่งแม้ทางบริษัทจะมีแผนเปิดบริการใหม่ในเร็ววัน แต่คาดการณ์ว่า ความต้องการจะยังคงไม่ฟื้นตัวในเดือนมีนาคม 

ในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ผลิตยานยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมด 6 รายจากประเทศญี่ปุ่น สามารถทำยอดขายยานยนต์ในประเทศจีนได้เพียง 53,439 คัน ลดลงถึง 78.9% (MoM) จากยอดขายรวม 256,608 คันซึ่งลดลงเช่นกัน 

นอกจาก 3 ค่ายใหญ่อย่าง Toyota, Nissan, และ Honda แล้ว ทาง Mitsubishi และ Subaru ซึ่งแต่เดิมมียอดขายไม่สูงนัก ยิ่งลดต่ำลงไปอีก โดยยอดขายรถทั้งสองบริษัทลดลงกว่า 90% โดย สมาคมผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ญี่ปุ่น (Japan Automobile Dealer Association) ยังคาดการณ์ว่า ยอดขายยานยนต์ญี่ปุ่นในปี 2020 จะลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 8% อีกด้วย

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ Toyota ประกาศเปิดขายผ่านโชว์รูมขั้นต่ำ 90% ในขณะที่ Honda ตั้งเป้าไว้ที่ 80% ในช่วงเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารบริษัทหนึ่ง แสดงความเห็นว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จะส่งกระทบต่อความต้องการยานยนต์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความต้องการซื้อรถมือหนึ่งที่จะลดลงไปอีกระยะ นอกจากนี้ ค่ายรถญี่ปุ่นยังแสดงความกังวลต่อกรณีการขาดแคลนชิ้นส่วน และยานยนต์ในสต็อก ซึ่งเป็นผลกระทบจากปัจจัยด้านโลจิสติกส์