ร้านสะดวกซื้อ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และหุ่นยนต์

อัปเดตล่าสุด 16 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 872 Reads   

ใครจะรู้ ว่าร้านสะดวกซื้อ คือหนึ่งธุรกิจที่ปัญหาขาดแคลนแรงงานส่งผลกระทบรุนแรงที่สุดธุรกิจหนึ่ง โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อที่เปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งระบบจ่ายเงินอัตโนมัติไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรม จึงเล็งเห็นว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อนี่เอง ที่จะมีความต้องการหุ่นยนต์เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้

หุ่นยนต์จัดเรียงสินค้า

HCI และ Roboplus ผู้ผลิตหุ่นยนต์ค่ายญี่ปุ่น ร่วมพัฒนาระบบหุ่นยนต์สำหรับใช้งานในร้านสะดวกซื้อ และซูเปอร์มาร์เก็ต โดยออกแบบระบบให้หุ่นยนต์ 6 แกนทำหน้าที่ในการจัดเรียงสินค้าประเภทเครื่องดื่ม ติดตั้งหุ่นยนต์ไว้ด้านหลังตู้เย็น และทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สินค้าเต็มตู้ตลอดเวลา ซึ่งเหมาะสำหรับร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชั่วโมงเป็นอย่างยิ่ง

โดยทั่วไปแล้ว ขั้นตอนการเติมสินค้า เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ใช้เวลา และประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานที่สุด เนื่องจากพนักงานส่วนใหญ่มักทำหน้าที่ในตำแหน่งบริการลูกค้า หรือแคชเชียร์ อีกทั้งยังเป็นขั้นตอนที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายที่สุดด้วย เนื่องจากในกรณีที่เติมสินค้าไม่ทัน อาจทำให้สูญเสียรายได้ และเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อธุรกิจได้

โดยระบบที่พัฒนาขึ้นนี้ ทั้ง 2 บริษัท ได้อาศัยประสบการณ์ในฐานะ System Integrator (SI) นำระบบเลียงสินค้าในคลังสินค้ามาพัฒนาต่อยอด โดยใช้เวลาประมาณ 20 วินาที ต่อการเติมสินค้า 1 ชิ้น ทำงานด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ภายในตู้เย็น และทำการแสกนบาร์โค้ดของสินค้าที่ถูกหยิบออกทุกชิ้น เพื่อเก็บข้อมูล และส่งไปยังแท็บเล็ตของผู้ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารสต็อกต่อไป

หุ่นยนต์ทำอาหาร


“Hot Snack Robot” จากบริษัท Connected Robotics

อีกตัวอย่างการใช้งาน คือการใช้หุ่นยนต์ในการปรุงอาหารสำเร็จรูปของบริษัท Connected Robotics ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งอาหารที่ต้องการผ่านทางจอทัชสกรีน จากนั้นหุ่นยนต์จะปรุงอาหารตามสั่งจนแล้วเสร็จ ก่อนยื่นให้กับลูกค้า และติดตั้งตู้เย็นไว้ด้านหลัง เพื่อให้สามารถเติมสินค้าเองได้ในกรณีที่สินค้าหมด

โดยสิ่งสำคัญที่ทำให้ระบบนี้ทำงานได้ คือ การออกแบบให้หุ่นยนต์ทำหน้าที่ปรุงอาหารง่าย ๆ อย่างอาหารเสียบไม้ และติดเครื่องหมายไว้ที่ไม้ และตู้เก็บ เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถทำงานได้ถูกต้อง ซึ่งผู้พัฒนาอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบหุ่นยนต์ให้สามารถทำอาหารที่ซับซ้อนได้ยิ่งขึ้น ด้วยการใช้มือหุ่นยนต์ เพื่อให้หยิบจับอาหารที่มีความนุ่มได้