องค์ความรู้อุตสาหกรรมยานยนต์ สู่หุ่นยนต์ทำเครป

อัปเดตล่าสุด 6 ก.พ. 2562
  • Share :
  • 527 Reads   

Morirobo เปิดตัว หุ่นยนต์ทำเครปอัตโนมัติ “​Crepe Robot Q” ซึ่งมีคุณสมบัติในการทำเครปหลายสีสันได้ด้วยตนเอง ซึ่งนอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานแล้ว ยังมีที่มาอีกอย่าง คือ ความต้องการทำเครปโชว์เป็นจำนวนมากของร้านแฟรนไชส์เครป และร้านเครปอื่น ๆ ในญี่ปุ่นอีกด้วย

เมื่อเริ่มทำงาน ตัวหุ่นจะทำการเทส่วนวัตถุดิบ และเครื่องปรุงที่จำเป็นลงบนถาด และใช้เวลาประมาณ 30 วินาที ในการทำเครปจนเสร็จ ซึ่ง Mr. Mori Hirofumi ประธานบริษัท Morirobo กล่าวว่า ได้อาศัยองค์ความรู้จากการทำงานในบริษัทยานยนต์ มาใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์ทำเครปรุ่นนี้ขึ้น โดยใช้กลไกลูกเบี้ยว (Cam Mechanism) ซึ่งแต่เดิมถูกใช้ในการขยับวาล์วเครื่องยนต์ของยานยนต์ มาใช้ในการควบคุมการเทแป้งเครปซึ่งเป็นของเหลวให้ได้ในปริมาณที่พอเหมาะ และออกแบบกลไกการหมุนเครปของหุ่นยนต์ โดยอาศัยไอเดียที่ได้มาจากการทำงานของเครื่องเล่นแผ่นเสียง

ส่วนในกรณีที่เครปมีหลายสี เช่น เครปสายรุ้ง ปัจจุบัน หุ่นยนต์ทำเครปยังไม่สามารถทำให้ออกมาเรียบเนียนได้ และจำเป็นต้องใช้พนักงานช่วย อย่างไรก็ตาม Morirobo มีแผนแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์แบบทำงานอัตโนมัติลงไปในอนาคต

เนื่องจากการทำเครปเป็นงานที่ใช้เวลา หากเป็นร้านที่ได้รับความนิยมสูง จะยิ่งทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้น อย่างไรก็ตาม การจากพนักงานเพิ่มเพียงเพื่อทำเครปอาจไม่คุ้มต้นทุนมากนัก จึงคาดว่า หุ่นยนต์ทำเครปจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการในส่วนนี้ได้ นอกจากนี้ หุ่นยนต์รุ่นนี้ ยังรองรับการประกอบอาหารที่มีลักษณะเป็นแผ่นบางอื่น ๆ เช่น ตอร์ติยาของสเปน และเม็กซิโก, โดซาของอินเดียตอนใต้อีกด้วย ซึ่งทาง Morirobo มีแผนจะติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และระบบประมวลผลภาพเพิ่มอีกในอนาคต เพื่อให้หุ่นยนต์ทำเครปรุ่นนี้มีสติปัญญา และแพร่หลายไปในวงการอาหารทั่วโลก