หุ่นยนต์อุตสาหกรรม ที่ตลาดต้องการ คือ "เล็ก และ ถูก”

อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 2562
  • Share :
  • 1,241 Reads   

เมื่อการแข่งขันภายในตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมสูงขึ้น ผู้ผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจึงเล็งเห็นว่า อีกหนทางที่มีประสิทธิภาพ นอกเหนือไปจากการรักษาส่วนแบ่งของตน คือการมองหาช่องทางใหม่ ที่มีศักยภาพในการกลายเป็นลูกค้าของตนได้ ซึ่งในสภาพแวดล้อมที่มีปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และปัญหาสังคมผู้สูงอายุรุนแรงขึ้นในทุกขณะ รวมถึงความต้องการระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมการผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว การมองหาช่องทางใหม่ของผู้ผลิตหุ่นยนต์นี้เอง ที่นอกจากจะเป็นการแข่งขันกันแล้ว ยังเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไปในขณะเดียวกันอีกด้วย

Welding Robot และ อุตสาหกรรมยานยนต์

ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เทรนด์ที่กำลังมาแรงคืออลูมิเนียม, High Tensile Steel, และวัสดุใหม่อื่น ๆ และนำมาซึ่งความต้องการหุ่นยนต์เชื่อมที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในด้านความเร็ว ความแม่นยำ และแรงดัน

Spot Welding Robot จากบริษัท Yaskawa Electric 

ด้วยเหตุนี้เอง Yaskawa Electric จึงเลือกพัฒนา Spot Welding Robot ขนาดเล็ก ออกมาในหลายโมเดล ซึ่งมีคุณสมบัติในการรองรับน้ำหนักต่างกันไป โดยการพัฒนา output ของมอเตอร์ และเพลาแต่ละจุดให้มีความเร็วที่เหมาะสม เพื่อลด Cycle Time ให้สั้นลง

ใช้งานง่าย

Epson เลือกพัฒนาหุ่นยนต์ 6 ข้อต่อให้ใช้งานง่ายขึ้น ด้วยการติดตั้งคอนโทรลเลอร์เข้าไปเป็นส่วนเดียวกับตัวเครื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการเครื่องจักร และหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะจากบริษัทที่ไม่เคยมีประสบการณ์ใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมาก่อน

หุ่นยนต์ขนาดเล็ก และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์


หุ่นยนต์ 6 ข้อต่อ จากบริษัท Nachi-Fujikoshi

Nachi-Fujikoshi เป็นอีกค่ายที่เลือกพัฒนาหุ่นยนต์ 6 ข้อต่อ ที่รองรับน้ำหนัก 1 กิโลกรัม และกลายเป็นหุ่นยนต์ 6 แกนที่มีขนาดเล็กที่สุดในปัจจุบัน เพื่อตอบรับความต้องการหุ่นยนต์สำหรับงานประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็กจากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งชิ้นส่วนโดยทั่วไปมีน้ำหนักไม่เกิน 100 กรัมทั้งสิ้น

ความต้องการระบบอัตโนมัติ

Japan Robot Association (๋JARA) คาดการณ์ว่า หลังจากนี้ สงครามการค้าจะส่งผลกระทบรุ่นแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการระบบอัตโนมัติจะไม่ลดลง จึงคาดหวังได้เป็นอย่างยิ่งว่าการลงทุนด้านระบบอัตโนมัติในเอเชีย จีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกาจะยังคงเพิ่มขึ้นสูงได้อีก แม้ว่าในช่วงนี้อาจจะประสบปัญหาบ้างก็ตาม