แนวโน้มหุ่นยนต์อุตสาหกรรม และหุ่นยนต์มาแรงอื่น ๆ ในอนาคต

อัปเดตล่าสุด 18 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 927 Reads   

Mr. Yasuhiko Hashimoto ประธาน Japan Robot Association ให้สัมภาษณ์สถานการณ์ตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมญี่ปุ่น เผยเทคโนโลยีสำคัญ และประเภทหุ่นยนต์ที่จะมาแรง พร้อมอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต

ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 ยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์อุตสาหกรรมญี่ปุ่นลดลงเป็นอย่างมาก

“ยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์อุตสาหกรรมลดลงจริงหากเทียบกับปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจากผู้สั่งซื้อ จะพบว่าเรากำลังอยู่ในขาขึ้น แต่ไม่แน่ชัดนักว่าจะขึ้นไปที่เท่าไรเพราะปัจจัยทางการเมืองอย่างสงครามการค้า แต่ผมมั่นใจว่า อุตสาหกรรมหุ่นยนต์พ้นช่วงวิกฤตมาแล้ว”

ในปีนี้ มีผู้ออกบูธงาน iREX2019 เยอะที่สุดตั้งแต่จัดงานมา (637 บริษัท 3,060 บูธ)

“เนื่องจากหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะไม่มีประโยชน์ หากไม่นำมาใช้เป็นระบบ ทำให้ในปีนี้มีบูธอุปกรณ์ต่อพ่วง ระบบอัตโนมัติ และ System Intergrator (SI) เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งการจัดงานเช่นนี้ จะช่วยให้ผู้สนใจจัดหาหุ่นยนต์อุตสาหกรรมเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่าจะสามารถนำไปใช้งานได้อย่างไร”

เทคโนโลยีใดที่จะมาแรงในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์

“แน่นอนว่ายังคงเป็น IoT และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) รวมไปถึงอุปกรณ์เซ็นเซอร์ และระบบจับภาพ นอกจากนี้ อีกส่วนที่หน้าสนใจคือหุ่นยนต์บริการ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะจากอุตสาหกรรมการแพทย์ และการนำไปใช้ในที่พักอาศัย รวมไปถึง Cobot (โคบอท) ซึ่งมีความปลอดภัยสูง และได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมบริการเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ในอนาคต หุ่นยนต์จะไม่ใช่เรื่องของอุตสาหกรรมการผลิตเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป”

“สังคมคนจะดีได้ด้วยมือหุ่น” ซึ่งเป็นธีมของงาน iREX2019 สื่อถึงอะไร

“คนส่วนใหญ่คิดว่าหุ่นยนต์จะเข้ามาแย่งงานของตน แต่ทางเรามองว่า หุ่นยนต์คือสิ่งที่จะเข้ามาช่วยแบ่งประเภทงาน ให้คนทำงานของคน หุ่นยนต์ทำงานของหุ่นยนต์ ยกตัวอย่างเช่น งานที่ต้องทำซ้ำหลายครั้ง และงานที่เป็นภาระต่อร่างกาย ซึ่งเหมาะกับหุ่นยนต์มากกว่ามนุษย์ และกระทั่งการนำเข้ามาช่วยให้พนักงานเกษียนอายุได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีทั้งผู้สนับสนุนหุ่นยนต์ และผู้ต่อต้านหุ่นยนต์ ซึ่งหากสามารถให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องได้ การใช้หุ่นยนต์ในแต่ละอุตสาหกรรมก็จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน”