Hino พัฒนา โรงงานรถบรรทุกระบบโมดูล

อัปเดตล่าสุด 12 พ.ค. 2562
  • Share :
  • 1,600 Reads   

Hino Motors ผู้ผลิตรถบรรทุกค่ายญี่ปุ่น ประกาศพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตรถบรรทุกขนาดกลาง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ ด้วยการเปลี่ยนโรงงานผลิตเป็นระบบโมดูล ตอบรับความต้องการเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และ IoT ที่กำลังเข้ามาในอุตสาหกรรมรถบรรทุกในขณะนี้

ทางบริษัท ชี้แจงว่า การพัฒนาโรงงานระบบโมดูล เป็นการตอบรับความต้องการที่หลากหลายภายในอุตสาหกรรมรถบรรทุก ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ธรรมชาติของอุตสาหกรรมนี้คือ จะเริ่มผลิตต่อเมื่อมีออเดอร์เข้ามา จึงทำให้มี Lead Time สูง และหากนำระบบโมดุลมาใช้ในการผลิตแล้ว ก็จะสามารถสร้างไลน์การผลิต ที่สามารถผลิตชิ้นส่วนได้หลายชนิด เช่น ชิ้นส่วนข้างรถบรรทุก และประกอบคันรถได้ในที่เดียว ซึ่งเทคโนโลยีนี้ ได้รับรางวัลเทคโนโลยีการผลิตจาก Okochi Memorial Foundation เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา

โดยชิ้นส่วนแรกที่ถูกเปลี่ยนมาผลิตผ่านระบบโมดูลคือ Side Rail ของรถบรรทุก ซึ่งสายการผลิตจะดำเนินกระบวนการตั้งแต่การตัด ไปจนถึงการขึ้นรูปโดยอัตโนมัติ และสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับขนาดของคันรถได้โดยง่าย ซึ่งสามารถประหยัดเวลาที่ต้องใช้จากกระบวนการเดิม ซึ่งใช้หุ่นยนต์ในการเปลี่ยนแม่พิมพ์ของเครื่องเพรส

ส่วนที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาในขณะนี้ คือการออกแบบสายการผลิตระบบโมดูลให้สามารถใช้ในการประกอบโครงรถ เครื่องยนต์ และชิ้นส่วนสำคัญอื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ในการพัฒนาระบบเช่นนี้ ต้องคำนึงด้วยว่ายานยนต์ที่จะผลิต มีส่วนใดบ้างที่สามารถใช้ร่วมกันได้ และส่วนได้บ้างที่ใช้งานร่วมกันไม่ได้อย่างไร ซึ่งหากการพัฒนาแล้วเสร็จ คาดการณ์ว่าสายการผลิตระบบโมดูล จะสามารถใช้ในการผลิตยานยนต์ตามความต้องการของลูกค้าได้ในสายการผลิตเดียวแบบคันต่อคัน

ซึ่งจากการทดลองนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานที่ Koga Plant พบว่า สามารถลด Lead Time ได้มากถึง 50% และใช้พื้นที่ในโรงงานน้อยลงครึ่งหนึ่ง ซึ่ง Hino ตั้งเป้านำเทคโนโลยี IoT มาช่วยเสริม ให้สายการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไปในอนาคต