Dai Nippon Printing จากเทคโนโลยีการพิมพ์ สู่ยานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม

อัปเดตล่าสุด 7 ส.ค. 2561
  • Share :
  • 825 Reads   

ปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมกำลังผลักดันให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีภายใต้แนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดย Mr. Yoshinari Kitajima ประธานบริษัท Dai Nippon Printing (DNP) ได้กล่าวแสดงความเห็นต่อกรณีนี้ว่า “เราอยากประสานความร่วมมือกับผู้ผลิตยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติให้มากยิ่งขึ้น”

ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์สู่รถยนต์ไฟฟ้า

เป้าหมายของ DNP คือ การผลิตห่อบรรจุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งมีน้ำหนักเบา แปรรูปง่าย และคงทนมากกว่ากระบอกโลหะซึ่งถูกใช้เป็นบรรจุภัณฑ์แต่เดิม แต่สามารถคงน้ำหนักที่เท่ากันได้ ห่อบรรจุของ DNP สามารถรับน้ำหนักแบตเตอรี่ได้มากกว่ากระป๋องโลหะ 20 - 30% ซึ่งเชื่อมไปสู่การมีระยะขับขี่ที่มากขึ้น และปัจจุบันห่อบรรจุนี้ได้ถูกใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าค่ายญี่ปุ่นส่วนหนึ่งแล้ว

อีกผลิตภัณฑ์ของ DNP คือ “Curved Resin Glass” กระจกรถผลิตจากเรซิ่น ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่ากระจกรถทั่วไปเกือบครึ่ง และถูกคาดหวังว่าจะมีการนำไปใช้ในการผลิตหลังคาแก้ว (Sunroof) โดย DNP ได้ตั้งเป้ามูลค่ายอดขายผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ไว้ที่ 5 พันล้านเยนในปี 2020

ยกระดับด้วยดีไซน์

Mr. Masato Yamaguchi ผู้จัดการอาวุโสบริษัท DNP กล่าวแสดงความต้องการเข้าร่วมอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า “เราอยากจะใช้เทคโนโลยีการพิมพ์นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่รวมดีไซน์และฟังค์ชั่นไว้ด้วยกัน” DNP จึงได้บรรจุพนักงานที่เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยด้านศิลปะเป็นจำนวนมาก และมีจำนวนดีไซเนอร์ในบริษัททั้งสาขาในและนอกญี่ปุ่นรวมกันประมาณ 70 คน ซึ่ง Mr. Yamaguchi ได้ให้เหตุผลว่าเป็น “ความต้องการใช้ดีไซน์เข้าแข่งขัน”

นอกจากนี้ยังมี “DNP Lighting Film” ฟิล์มติดกระจกซึ่งสามารถกรองแสงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากผลการวิจัยของบริษัทระบุว่าฟิล์มชนิดนี้กรองแสงได้ดี ส่งผลให้ห้องสว่างได้มากขึ้นถึง 2 เท่า และช่วยประหยัดไฟได้มากถึง 13% ซึ่ง Mr. Yamaguchi กล่าวว่า “การช่วยประหยัดพลังงานเป็นสิ่งสำคัญทั้งในยานพาหนะและที่อยู่อาศัย” และมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อไป