บุญเลิศ ชดช้อย นั่งนายกสมาคมอุตฯ แม่พิมพ์ไทย ชูนโยบาย เชื่อมโยงผู้ประกอบการสู่ผู้ซื้อ

อัปเดตล่าสุด 14 พ.ค. 2562
  • Share :
  • 1,584 Reads   

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา มีการเลือกตั้งนายกสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย โดยเริ่มจากสมาชิกสมาคมฯ เลือกคณะกรรม 13 ท่าน และ 2 ท่านมาจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัย และอีก 2 ท่านเป็นตัวแทนจากภาครัฐ รวมคณะกรรมการทั้งสิ้น 17 ท่าน จากนั้น คณะกรรมการทำการเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทยเป็นผลสำเร็จ คุณบุญเลิศ ชดช้อย ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฯ คนที่ 10 ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง 2 ปี พร้อมปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 จนถึง พฤษภาคม 2564

ทางสำนักข่าวอุตสาหกรรม M Report ได้รับเกียรติในการสัมภาษณ์ คุณบุญเลิศ ชดช้อย ถึงทิศทางการบริหารงาน และนโยบายหลักในการพัฒนาสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย

 

ทิศทางและแผนการบริหารงาน

แนวทางหลักที่เป็นตัวกำหนดทิศก็คือ “ ตามให้ทันนวัตกรรม ” เทคโนโลยี Industry 4.0 แนวทางอุตสาหกรรมแห่งอนาคต สมาคมฯ ต้องมุ่งไปที่ News S-Curve เพราะแม่พิมพ์อยู่ในทุกอุตสาหกรรม ​เรียกว่าเปรียบเสมือนหัวใจหลักของอุตสาหกรรมการผลิต และนับวันจะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากแม่พิมพ์เป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นงานใด ๆ ล้วนเริ่มจากแม่พิมพ์ และแม่พิมพ์เองก็มีหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อก่อนอาจจะรู้สึกว่ามีแค่ปั้มโลหะ ฉีดพลาสติก แต่ปัจจุบันมีฉีดโลหะ ฉีดยาง เพิ่มขึ้นมามากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ในส่วนของสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย อาจจะยังตามไม่ทัน ซึ่งสมาคมจะให้ความสำคัญ โดยส่งเสริมและสนับสนับในเรื่องความรู้สู่นวัตกรรมเหล่านี้ 

แนวโน้มนวัตกรรมแม่พิมพ์

2 นวัตกรรมที่มาแน่ และผู้ประกอบการควรตั้งรับอย่างมีแผนการ คือ 

  • ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกำลังจะพัฒนาเข้ามาในตลาดยานยนต์ไทย แน่นอนว่าผู้ประกอบการแม่พิมพ์สามารถที่จะพัฒนาตัวเองสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไม่น่าเป็นห่วงนัก เนื่องจากมีองค์ความรู้ที่สะสมมาอย่างยาวนาน
  • อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรม News S-Curve ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหม่ และสำหรับวงการแม่พิมพ์เองเราก็ยังใหม่มากกับอุตสาหกรรมนี้ แต่ด้วยศักยภาพของเราซึ่งไปสอดคล้องกับแทบจะทุกส่วนของอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ ทั้งแม่พิมพ์ปั๊มโลหะ แม่พิมพ์ฉีดพลาสติก แม่พิพม์ฉีดอลูมิเนียม แม่พิมพ์เกี่ยวกับยาง สิ่งเหล่านี้้ล้วนเป็นสิ่งใหม่สำหรับวงการแม่พิมพ์ และเหล่าผู้ผลิตแม่พิมพ์เอง

 

แนวทางการปฏิบัติสู่ความสำเร็จของสมาคมสภาอุตฯ แม่พิมพ์ไทย

“สมาคมต้องเป็นตัวกลาง ในการอำนวยให้เกิความรู้ความเข้าใจ จนมาซึ่งความสามารถในการผลิต” อุตสาหกรรมของประเทศเปลี่ยนไป  โอกาสของอุตสาหกรรมใหม่ ๆ มีเพิ่มเข้ามา เมื่อเป็นเรื่องใหม่ สมาชิกของสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย อาจยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะพาตัวเองไปยังเป้าหมาย สิ่งเหล่านี้สมาคมฯ จะต้องเป็นตัวกลางที่จะนำความรู้ความเข้าใจ จนนำมาซึ่งความความสามารถขอสมาชิกฯ


“สมาคมต้องเป็นตัวกลาง ในการหาโอกาส เพื่อขยายตลาดแม่พิมพ์” ไปในภาคอุตสาหกรรมใด ๆ ในหลากหลายด้าน เน้นเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยง และนำพาผู้ประกอบการแม่พิมพ์ไปสู่ผู้ซื้อ