ครั้งแรกในรอบ 28 ปี ยอดขายยานยนต์จีนฮวบ!

อัปเดตล่าสุด 18 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 513 Reads   

China Association of Automobile Manufacturers เผย ยอดขายรถใหม่ในตลาดยานยนต์จีนปี 2018 ต่ำกว่าปี 2017 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปีของตลาดยานยนต์ที่การเติบโตของยอดขายเป็นลบ กระตุ้นให้ผู้ผลิตยานยนต์จีนต้องหาแนวทางใหม่นอกเหนือจากการเน้นที่จำนวนยอดขาย

จากรายงานของ China Association of Automobile Manufacturers ระบุว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่ในตลาดจีนปี 2018 ปิดที่ 28,086,000 คัน ลดลงจากปีก่อน 2.8% ซึ่งเป็นผลจากสงครามการค้าที่ทำให้ราคารถนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากค่ายสหรัฐได้รับผลกระทบเป็นอย่างยิ่ง ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งคือความคืบหน้าทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์จีนในขณะนี้

ปัจจุบัน ค่ายรถจีนเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยี และคุณภาพรถมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ส่งผลให้หลายค่ายมุ่งพัฒนาในด้านเหล่านี้ควบคู่ไปด้วย ซึ่ง Mr. Wang Chuanfu ประธานบริษัท BYD กล่าวแสดงความเห็นว่า “หลังจากนี้ตลาดจะฟื้นตัวกลับมาแน่นอน อย่างไรก็ตาม ความต้องการยานยนต์จะไปหายานยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รวมไปถึงแบรนด์รถที่มีระดับยิ่งขึ้น”

โดยภายในงาน 2019 Auto Shanghai ที่ผ่านมานี้เอง BYD ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) ที่วิ่งได้ 100 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 15 นาที ในขณะที่ผู้ผลิตหน้าใหม่อย่าง Singulato ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก “iC3” ซึ่งมีจุดเด่นที่แบตเตอรี่ไซส์เล็กพิเศษ นอกจากนี้ ยังมีผู้ผลิตยานยนต์รายใหม่ร่วมเปิดตัวภายในงานอีกหลายค่าย

ส่วนทางด้าน Nissan ซึ่งเป็นค่ายญี่ปุ่นที่มีส่วนแบ่งสูงสุดในตลาดจีนนั้น Mr. Makoto Uchida เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ได้แสดงความเห็นว่า “ที่ผ่านมาในตลาดจีน เราเองก็เน้นที่จำนวนรถที่ขายได้ ส่งผลให้ประสิทธิภาพรถเราไม่ดีเท่าที่ควร และหลังจากนี้จะเน้นการพัฒนาแบรนด์ของเราให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น” และมุ่งนำรถโมเดลยอดนิยมเข้าทำตลาดในจีน ซึ่งทาง Mr. Moritaka Yoshida รองประธานบริษัท Toyota ได้แสดงความเห็นตรงกันว่า “หลังจากนี้ ตลาดยานยนต์จีนจะเน้นไปที่การแข่งขันด้านคุณภาพแทนจำนวนรถแล้ว” รวมไปถึง Mr. Mashiko Osamu CEO บริษัท Mitsubishi ก็ได้แสดงความเห็นไปในทิศทางนี้เช่นเดียวกัน