อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ปี 2020 ตลาดโตแค่ไหน

อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ปี 2020 ตลาดโตแค่ไหน

อัปเดตล่าสุด 23 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 1,589 Reads   

สมาคมหุ่นยนต์ญี่ปุ่น (Japan Robot Association: JARA) เผยสภาพตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมและระบบอัตโนมัติในปีที่ผ่านมา พร้อมตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในปี 2020 นี้ โดยชี้ว่า ตัวเลขภาพรวมมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจน ผลจากปัญหาขาดแคลนแรงงานที่รุนแรงต่อเนื่อง นำมาซึ่งความต้องการระบบอัตโนมัติ (Automation) ในหลายภาคอุตสาหกรรม แม้จะยังมีสงครามการค้าเป็นปัจจัยเสี่ยงก็ตาม

Mr. Yasuhiko Hashimoto ประธานสมาคม Japan Robot Association (JARA) แสดงความเห็นต่อตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ปี 2020 ว่า “แม้จะมีความแตกต่างในแต่ละภาคอุตสาหกรรม แต่ความต้องการหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในภาพรวมจะฟื้นตัวอย่างแน่นอน” โดยคาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะอยู่ที่ 8.7 แสนล้านเยนในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 6% 


Mr. Yasuhiko Hashimoto

โดยในปี 2019 ที่ผ่านมานั้น ความต้องการหุ่นยนต์อุตสาหกรรมลดลงในภาพรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ อย่างไรก็ตาม ในปี 2020 ความต้องการระบบอัตโนมัติที่เพิ่มขึ้น และเทคโนโลยีเครือข่าย 5G จะช่วยกระตุ้นความต้องการหุ่นยนต์ให้สูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่ง Mr. Yasuhiko Hashimoto กล่าวแสดงความเห็นว่า “การลงทุนในด้านต่าง ๆ นี้ จะช่วยให้ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

Mr. Hiroshi Ogasawara รองประธานสมาคม JARA กล่าวเสริมว่า ธุรกิจหลายรายที่ชะลอการลงทุนจากสงครามการค้า เริ่มหันกลับมาลงทุนเครื่องจักรเพิ่มขึ้น และคาดว่า การเพิ่มขึ้นของยอดสั่งซื้อหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในปี 2020 “เป็นโอกาสที่ผู้ผลิตหุ่นยนต์ควรคว้าไว้”

Mr. Kenji Yamaguchi ประธานบริษัท Fanuc ได้แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ย้ำว่าตัวเลข 6% ของ JARA “เป็นไปได้จริง”

นอกจากนี้ ผู้บริหารบริษัทหุ่นยนต์หลายราย เห็นพ้องกันว่า หากการลงทุนด้านเซมิคอนดักเตอร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ สมาร์ทโฟน และโครงสร้างพื้นฐานฟื้นตัวแล้ว ตลาดหุ่นยนต์ในปีนี้ก็จะยิ่งเป็นที่คาดหวังได้ยิ่งขึ้นไปอีก