ปีนี้เอาจริง ฮอนด้ารุกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 20 ม.ค. 2563
  • Share :
  • 2,905 Reads   

Honda ประกาศ บุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ โดยเริ่มจากแผนวางจำหน่ายสำหรับองค์กร ตามด้วยโมเดลใหม่สำหรับตลาดจีนเป็นลำดับถัดไป และร่วมมือกับผู้ผลิตรายอื่น ในการก่อตั้ง Consortium แบตเตอรี่แลกเปลี่ยนสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (Exchangeable Battery Consortium For Electric Motorcycles) รวมถึงพิจารณาผลักดัน Mobile Power Pack (MPP) ให้เป็นมาตรฐานสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยเริ่มจากประเทศญี่ปุ่นก่อน

Mr. Noriaki Abe เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารแผนกจักรยานยนต์ บริษัท Honda คาดการณ์ว่า “ยังคงต้องอาศัยเวลาอีกมาก กว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะได้รับความนิยมในตลาด ซึ่งเราก็ได้เตรียมแผนเอาไว้แล้ว” โดยปัจจุบัน ทางบริษัทมีกำหนดการจำหน่าย “BENLY e” มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสำหรับองค์กรในเดือนเมษายน และ “V-GO” สำหรับตลาดจีน 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอุปสรรคที่ทำให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังไม่ได้รับความนิยมคือระยะเวลาที่ต้องใช้ในการชาร์จแบต และวิ่งได้ระยะทางไม่ไกลนัก ซึ่ง Mr. Noriaki Abe ชี้แจงว่าทาง Honda ได้แก้ไขใน BENLY e โดยการเปลี่ยนไปใช้แบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น ซึ่ง BENLY e จะติดตั้ง “Mobile Power Pack (MPP)” แบตเตอรี่ไฟฟ้าน้ำหนักเบาแบบถอดเปลี่ยนได้ไว้เป็นจำนวน 2 ชุด

และนี่เอง ที่เป็นสาเหตุสำคัญให้ Honda ตัดสินใจเริ่มจากการวางจำหน่ายสำหรับองค์กร ที่มีเส้นทางการวิ่งชัดเจน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปได้โดยง่าย อีกทั้งองค์กรส่วนมากมีพื้นที่เพียงพอต่อการชาร์จ จัดเก็บ และสำหรับอุปกรณ์เปลี่ยนแบตเตอรี่อยู่แล้ว และเล็งเห็นว่า หากภาคธุรกิจใช้งานจนได้รับความนิยมแล้ว ก็จะสามารถดึงดูดผู้บริโภคทั่วไปได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ Honda ยังร่วมมือกับผู้ผลิตรายอื่นอีก 4 ราย ภายใต้ “Exchangeable Battery Consortium For Electric Motorcycles” และอยู่ระหว่างพิจารณาผลักดัน Mobile Power Pack (MPP) ให้เป็นมาตรฐานสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ส่วนในประเทศจีน มาตรการด้านมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และกฏหมายจราจรที่ถูกเขียนขึ้นใหม่ ทำให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะถูกจัดหมวดไว้ในหมวดหมู่ยานพาหนะพลังงานทดแทนใหม่ทั้ง 3 หมวดนี้อย่างไร ทางบริษัทจึงวางแผนส่ง V-GO 2 โมเดล คือโมเดล EV (Electric Vehicles) และโมเดล EM (Electric Mopeds) เข้าสู่ตลาดจีนในปีนี้