ยอดขายรถยนต์ในตลาด “จีน” เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ช่วงต้นปี 62

อัปเดตล่าสุด 11 ก.พ. 2562
  • Share :
  • 351 Reads   

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศและต่างประเทศรายงานยอดขายรถยนต์ในประเทศจีนในเดือนมกราคม ปี 2019 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ตลาดรถยนต์ของจีนในปีนี้มียอดขายรถยนต์ที่น่าพอใจกว่าปีที่ผ่านมา
เอฟ เอ ดับบลิว-โฟล์คสวาเกน-ออดี้ ขายรถยนต์ไปกว่า 63,888 คัน ในตลาดจีน ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดต่อเดือน โดยข้อมูลที่โพสต์บนเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่ายอดขายเติบโตขึ้น 5.3 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว
โมเดลที่ผลิตในประเทศของจีนซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้น 3.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปีคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 91 เปอร์เซ็นต์ ของยอดขายรถยนต์ในเดือนที่แล้วขณะที่ยอดขายรถยนต์นำเข้าในประเทศอยู่ที่ 5,500 คัน

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของ ฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น ระบุว่า บริษัทมียอดขายรถยนต์ในจีน 136,483 คัน ในเดือนมกราคม ปีนี้ นับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้นกว่า 108.2 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่เเล้ว
ด้านผู้ผลิตรถยนต์ BYD ของจีนส่งมอบรถยนต์ 60,000 คันในเดือนมกราคม ปีนี้ เพิ่มขึ้น 77 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี เเละในบรรดายอดขายที่เพิ่มขึ้นนั้น 32,000 คันเป็นรถยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้น 342 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในตลาดรถยนต์ของจีนเป็นที่น่าประหลาดใจหลังจากที่ประเทศรายงานยอดขายรถยนต์ที่เติบโตติดลบเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองทศวรรษลดลง 5.8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐและแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่ลดลง

เมื่อต้นเดือนมกราคมสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ของจีนคาดว่าจะเติบโตช้าๆ ในปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่รุนแรงอาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคสินค้าจำนวนมาก และคาดว่าประมาณ 28 ล้านคันมีแนวโน้มที่จะวางขายในประเทศจีนในปี 2019 หรือทรงตัวที่ระดับเท่ากับปี 2018