กลุ่มบริษัท จ.ศรีรุ่งเรือง จำกัด  (JSR Group) ธุรกิจเครื่องมืออุตสาหกรรม ขนทัพนวัตกรรม เพิ่ม Productivity มาแสดงในงาน Metalex 2019

JSR GROUP แหล่งรวมนวัตกรรม สนับสนุนการทำงานภาคอุตสาหกรรมเต็มกำลัง

อัปเดตล่าสุด 19 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 1,652 Reads   

กลุ่มบริษัท จ.ศรีรุ่งเรือง จำกัด (JSR Group) ประกอบด้วย บริษัท จ.ศรีรุ่งเรืองอิมเป็กซ์ จำกัด (J.SRI RUNG RUENG IMPEX CO.,LTD.) บริษัท ศรีรุ่งเรืองแมชชีนแอนด์ทูลส์ จำกัด (C.DUREON MACHINE AND TOOLS CO.,LTD.) และบริษัท เจเอสอาร์ กรุ๊ป โคราช จำกัด (JSR GROUP (KORAT) CO.,LTD ) ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี จากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน กลุ่มบริษัทในเครือ JSR GROUP นับเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำในธุรกิจเครื่องมืออุตสาหกรรมในประเทศไทย ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เครื่องมืออุตสาหกรรม เครื่องมือช่าง เครื่องมือตัดเจาะ จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 

และในงาน Metalex 2019 ที่ผ่านมา JSR Group ได้นำหลากหลายเทคโนโลยีมาโชว์ศักยภาพการผลิต ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมจากแบรนด์ YAMAWA , MITUTOYO , EGA MASTER, MOLDINO และ HAIMER อาทิ เครื่อง Haimer Tool Presetter และเครื่อง Balancing Tools ที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้ประกอบการโรงงานสามารถเตรียมทูลส์ได้อย่างแม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมการผลิตให้ง่ายยิ่งขึ้น 


คุณอรรณพ จิโรจจาตุรนต์ กรรมการ บริษัทในเครือ JSR GROUP
 

คุณอรรณพ จิโรจจาตุรนต์ ผู้บริหารบริษัทในเครือ JSR GROUP เปิดเผยกับ สำนักข่าวออนไลน์ M Report ว่า “กลุ่มลูกค้าของ JSR GROUP แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ Cutiing Tools (เครื่องมือกัดแต่งโลหะ) Measuring Tools (เครื่องมือวัดละเอียด) และ Mechanic Hand Tools (เครื่องมือช่าง) รวมถึงกลุ่มเครื่องจักรอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ สินค้าที่เป็นไฮไลต์ในงาน Metalex เรานำเสนอในรูปแบบแอปพลิเคชัน อาทิ เครื่องมือจากแบรนด์ Moldino สำหรับประเภทงานกัดแม่พิมพ์ ผลิตภัณฑ์จาก Yamawa สำหรับงานทำเกลียว หรือเครื่องมือวัดจากแบรนด์ Mitutoyo สำหรับระบบการวัด ด้วยระบบ Data management และการวัด Dimension ต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถนำเสนอและทำระบบบริหารจัดการข้อมูลให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี 

 


ระบบปฏิบัติการวิเคราะห์ด้วย Data management แสดงผลแบบ Real-time  

ลดเวลา ลดความผิดพลาด เพิ่ม Productivity ให้กับโรงงานอุตสาหกรรม 

ด้วยระบบ data management วิธีการทำงาน โดยใช้การเชื่อมต่อจากเครื่องมือที่มีการวัดต่าง ๆ การตรวจสอบ (Inspection) ในงานของ QC ทั้งหมดนั้นจะมีการเก็บข้อมูล (Data) จากเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาอยู่ในระบบ จากเดิมปกติที่มีการใช้งานในระบบ Manual โดยจดบันทึกการทำกราฟ Analyze ซึ่งมี Process การทำงานหลัก ๆ อยู่ประมาณ 4 - 5 Process ทาง JSR GROUP มองว่าเราสามารถที่จะช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานนี้ให้เร็วมากขึ้นได้ โดยการเปลี่ยนวิธีการ คือ ใช้การเชื่อมต่อกับเครื่องมือทุกประเภท เข้ามาสู่ตัว Data Server ด้วยระบบการเชื่อมต่อกับบลูทูธ (Bluetooth) ที่สามารถส่งต่อสัญญาณได้ทันที ทำให้เมื่อส่งสัญญาณเข้ามาแล้ว สามารถดำเนินการวิเคราะห์ประมวลผลออกมาเป็นค่า SPC (Statistical Process Control) ต่าง ๆ ที่ใช้ภายในโรงงานแบบเรียลไทม์ (Real-time) ซึ่งหมายความว่า สามารถลด Process การทำงานไปได้หลายขั้นตอน Operator ทำหน้าที่เพียงแค่วัดและดำเนินการส่งค่าวัด เป็นอันจบขั้นตอน ทุกอย่างจะออกมาเป็นกราฟพร้อมสำหรับการวิเคราะห์โดยทันที รวมถึงลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่นนี้แล้วผู้ประกอบการจึงมีหน้าที่เพียง Monitoring สังเกตและติดตามกระบวนการว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถยอมรับได้หรือไม่ หรือ อยากปรับปรุงส่วนใดเพิ่มเติม เพื่อตอบโจทย์เรื่อง Productivity เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานที่มากขึ้นในระยะเวลาที่สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเหมาะกับกลุ่มผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมทุกกลุ่มที่มีแนวคิดการทำงาน Kaizen (การปรับปรุงการทำงาน) และการเพิ่ม Productivity เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นต้องมีการทำงานด้าน inspection แต่มักถูกมองข้ามไป ซึ่ง JSR GROUP ให้สิ่งนี้เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจาก Inspection จะนำมาซึ่งการปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างแท้จริง 

ไม่หวั่นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ หากมีการวางแผนรับมือที่ดีพอ

จากปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกและผลกระทบจากสงครามการค้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบโดยตรง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว การลดภาระด้านต้นทุน รวมทั้งการควบคุมต้นทุนการผลิต (Operations Cost Control) เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นเรื่องแรก ๆ JSR GROUP จึงมีการวางแผน เพื่อการบริหารจัดการให้บริการผู้ประกอบการให้สามารถรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ได้ ผ่านแผนการควบคุมต้นทุน, เทคโนโลยีที่จะเข้ามาส่งเสริมกระบวนการผลิต , การบริหารจัดการข้อมูล เหล่านี้คือความมุ่งหวังของ JSR GROUP ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถรับมือและผ่านพ้นสถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้ไปได้ 

คุณอรรณพ กล่าวทิ้งท้ายว่า “บริษัท JSR GROUP มีการทำงานในลักษณะกึ่ง One Stop Service มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกครบครัน และมีเครื่องจักร Machining center รวมถึง CAD / CAM มีอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่หัวจับไปจนถึง Tools ครอบคลุมการให้บริการที่หลากหลาย อาทิ การให้บริการซ่อมเคลมสินค้า ส่งสอบเทียบเครื่องมือวัดด้านมิติระดับมาตรฐาน ด้วยประสบการณ์ดังกล่าวมาจึงทำให้ JSR GROUP สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการจัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น”