แวะคุยกับ Okamoto ในงาน METALEX 2019 แล้วคุณจะรู้ว่า Grinding Innovation ไปไกลแค่ไหน

อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 3,954 Reads   

นับวันความต้องการชิ้นงานความละเอียดสูง (High Precision Parts) มีแต่จะเพิ่มขึ้นในหลายภาคอุตสาหกรรม ทั้งความละเอียดระดับไมโครสำหรับ Precision Parts, ยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, แม่พิมพ์, และอากาศยาน ไปจนถึงความละเอียดระดับนาโนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งค่าความละเอียดที่จะตอบสนองต่อความต้องการในอนาคตจะทวีมากยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อรองรับเทคโนโลยี และคลื่นแห่งความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมได้

ซึ่ง METALEX 2019 งานแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันชั้นสูงด้านอุตสาหกรรมโลหะการที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562 ณ ไบเทค กรุงเทพฯ เป็นอีกงานที่พร้อมจะนำเสนอโซลูชันเพื่อการผลิตชิ้นงานความละเอียดสูง โดยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมจาก Okamoto ผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับกระบวนการขัดที่ครอบคลุมครบทุกโซลูชัน (Total Solution for Abrasive Process Machine Manufacturer) เพียงรายเดียวในโลก  โดย Mr. Tetsuya Yamada ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โอกาโมโต้ (ไทย) จำกัด / Okamoto (Thai) Co., Ltd. เผยกับข่าวออนไลน์ M Report ถึงความน่าสนใจของเทคโนโลยีจาก Okamoto ที่ตอบสนองต่อตลาดทั้งในประเทศไทยและอาเซียน รวมถึงความต้องการเทคโนโลยีในอนาคตที่ทางบริษัทฯ ทุ่มเทพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งสู่เป้าหมายที่วันนี้ยังไม่สามารถเป็นไปได้ นั่นคือ Ultimate Flat Surface เพื่อชิ้นงานผิวเรียบสมบูรณ์ ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชม Okamoto ณ บูธ BH19 ฮอลล์ 101 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ธีม “Grinding Innovation” นวัตกรรมเพื่องานเจียระไน ซึ่งจะมาช่วยให้ผู้ผลิต สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในตลาดได้อย่างแน่นอน

Okamoto นำเสนอ “Grinding Innovation” นวัตกรรมเพื่องานเจียระไน @METALEX 2019

“Grinding Machine" ของ Okamoto ที่เป็นไฮไลท์ภายในงาน METALEX ปีนี้ ล้วนถูกพัฒนาขึ้นภายใต้ธีม “Grinding Innovation - นวัตกรรมเพื่องานเจียระไน” ธีมหลักของผลิตภัณฑ์  Okamoto ซึ่งครอบคลุมไลน์อัพสินค้าที่ออกวางจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งหัวข้อนี้ สื่อถึงความต้องการยกระดับงานเจียระไน ภายใต้ประโยคที่ว่า “Renovate Grinding Common Sense”

“Grinding Innovation” ประกอบด้วยทางหลักทั้งหมด 4 ข้อ คือ

  1. High Efficiency เครื่องจักรความคงทนสูง พร้อมหินเจียรคมพิเศษ (Super Sharp Grinding Wheel) สารหล่อเย็นที่มีประสิทธิภาพ และออปชันเสริมที่จะช่วยเพิ่มคุณภาพงานเจียระไนของผู้ใช้งาน
  2. Universal เจียรเรียบภายนอก ภายใน และผิวงานในเครื่องเดียว
  3. Measuring on the machine รตรวจวัดผ่านเครื่องจักรหลังเจียรชิ้นงานแล้วเสร็จ เพื่อความสะดวกที่มากขึ้น 
  4. Full Automation เครื่องเจียรในอนาคตจะทำงานได้โดยอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ ไม่ต้องใช้แรงงานแต่อย่างใด 

 

ซึ่งเครื่องจักรเด่นภายในงาน คือ MAX-N-OD Series เครื่องเจียระไนกลมความละเอียดสูงแบบ CNC (CNC Ultra High Precision Cylindrical Grinding Machine) ใช้สำหรับการผลิต Precision Parts ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ลูกค้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ จะถูกใช้ในการผลิตชิ้นส่วนสำคคะญของยานยนต์  นอกจากนี้ยังเหมาะแก่การผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร และบรรจุภัณฑ์อุตสาหกรรมอาหาร โดย MAX-N-OD Series ถูกใช้ในการผลิตแม่พิมพ์ขวด กระป๋อง รวมไปถึง Precision Tools อีกด้วย

อีกเครื่อง คือ ACC-CAiQ Series เครื่องเจียระไนผิวความละเอียดสูงแบบ NC (NC Precision Surface Grinding Machine) เครื่องเจียระไนแนวตั้งรุ่นใหม่ ที่ Okamoto แนะนำสำหรับผู้ต้องการเปลี่ยนเครื่องจักรเดิมให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทั้ง 2 เครื่องติดตั้งจอควบคุมระบบสัมผัส ซึ่งออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย พร้อมซอฟต์แวร์ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ ด้วยการใช้ไอคอนแทนตัวหนังสือ เพื่อรองรับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานทักษะสูง ซึ่งเป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ซอฟต์แวร์ที่ใช้รูปภาพแทนภาษา จะช่วยให้พนักงานสามารถควบคุมเครื่องจักรได้ง่ายยิ่งขึ้น ลดภาระในการทำงาน และความต้องการทักษะภาษาลง นอกจากนี้ เครื่องจักรของ Okamoto ยังใช้ซอฟต์แวร์นี้เป็นพื้นฐานแม้จะเป็นเครื่องคนละรุ่น จึงช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับตัวให้คุ้นเคยกับเครื่องจักรใหม่ได้โดยง่าย”

นอกจากจอสัมผัสแล้ว ทั้ง 2 ยังมาพร้อมออปชันสำหรับงานเจียระไนคุณภาพสูง ด้วย “GRIND-BIX” Fine Bulble Generator และหินเจียร ““GRIND-X NORTON”” นวัตกรรมเพื่องานขัดอันเป็นส่วนหนึ่งของธีม Grinding Innovation อีกด้วย

Ultimate Flat Surface ตั้งเป้าที่เป็นไปไม่ได้ เพื่อชิ้นงานผิวเรียบที่ดีที่สุด

“เป้าหมายของบริษัท Okamoto คือ Ultimate Flat Surface หรือ Zero Flat เพื่อการผลิตชิ้นงานที่มีผิวเรียบที่ดีที่สุด หรือ โดยสมบูรณ์ ซึ่งแน่นอนว่า ในความเป็นจริงจะเป็นไปไม่ได้ แต่เราก็มุ่งจะพัฒนา Grinding Machine ให้ผลิตชิ้นงานได้ยิ่งกว่าระดับไมโคร เล็กให้ได้กว่าระดับนาโน และเราจะมุ่งหน้าตามเป้านี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชิ้นงานมีผิวเรียบยิ่งขึ้น มีคุณภาพยิ่งขึ้น และใกล้เคียงกับผิวเรียบสมบูรณ์ให้ได้มากที่สุด หรือก็คือเราตั้งเป้าไว้ที่ความเป็นไปไม่ได้ เพื่อให้ชิ้นงานของลูกค้ามีผิวเรียบมากขึ้นต่อไป ซึ่งจะตอบรับความต้องการเทคโนโลยี IT, เทคโนโลยีนาโน (Nano Technology), เซมิคอนดัคเตอร์, และเทคโนโลยีอื่น ๆ ในอนาคตนั่นเอง”


บริการหลังการขาย คือ เรื่องสำคัญ 

Mr. Tetsuya Yamada เล่าว่า บริษัท Okamoto มีโรงงานผลิตอยู่ทั้งหมด 3 แห่ง คือ ญี่ปุ่น ไทย และสิงคโปร์ โดยโรงงานญี่ปุ่นรับผิดชอบจะรับผิดชอบหน้าที่การออกแบบเครื่องจักรทั้งหมด ในส่วนการผลิตจะรับผิดชอบการผลิตเครื่องเจียระไนความละเอียดสูง (High Precisions Grinding Machine) โรงงานไทยผลิตเครื่องเจียระไนขนาดกลาง และโรงงานสิงคโปร์ผลิตเครื่องเจียระไนกลม (Cylindrical Grinding Machine), เครื่องเจียระไน CNC (CNC Internal Grinding Machines), Rotary Surface Grinding Machines, และเครื่องเจียระไนขนาดใหญ่

“โรงงานทุกแห่งของ Okamoto สามารถซัพพลายชิ้นส่วน และเครื่องจักรซึ่งกันและกัน ภายใต้มาตรฐานการควบคุมคุณภาพ และระบบการผลิตเดียวกันในทั้ง 3 โรงงาน ทำให้รับประกันได้ว่า การสนับสนุน และบริการหลังการขายจากบริษัทแก่ลูกค้า จะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน ซึ่งโรงงานในไทยของเรา ก็ช่วยให้เราสามารถสนับสนุนลูกค้าไทยและอาเซียนได้โดยตรงและรวดเร็วอีกด้วย”

ปัจจุบันในประเทศไทย มีการใช้เครื่องจักรของ Okamoto มากกว่า 2,000 เครื่อง และมีลูกค้ารวมกว่า 20,000 รายทั่วโลก ซึ่งโรงงานไทยมีการส่งออก Surface Grinding Machine ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกถึงเดือนละ 110 เครื่องด้วยกัน

Mr. Tetsuya Yamada แสดงความเห็นว่า ในอนาคต ความต้องการ Precision Parts สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) และอุตสาหกรรม 4.0 จะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในประเทศไทยเองก็ไม่มีข้อยกเว้น ด้วยเหตุนี้เอง นักธุรกิจที่มีความสนใจในตลาดเหล่านี้ สามารถแวะมายังบูธของ Okamoto เพื่อรับคำแนะนำเครื่องจักรที่เหมาะสม รวมถึงผู้ที่ต้องการอัปเกรดเครื่องจักรที่มีสู่ระบบอัตโนมัติในยุค IoT เช่นนี้ หรือจะเพื่อทดแทนแรงงานที่หายากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมเทคโนโลยี Grinding Machine และ Grinding Innovation จาก Okamoto ได้ที่บูธ BH19 ฮอลล์ 101 ในงาน METALEX 2019 ระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562 นี้ ณ ไบเทค กรุงเทพฯ