Belt and Road Initiative มาตรการกระตุ้นตลาด Machine Tools จีน

อัปเดตล่าสุด 19 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 626 Reads   

สถานการณ์ Machine Tools ในตลาดจีน กำลังกลับเข้าสู่ช่วงฟื้นฟู เห็นได้จากรายงานของผู้ผลิตหลายราย ซึ่งมีข้อมูลตรงกัน เช่น จำนวนการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น ยอดออเดอร์ที่มากขึ้น และอื่น ๆ ซึ่งเป็นผลจากนโยบาย “Belt and Road Initiative” ของรัฐบาลจีน

รัฐบาลจีน ดำเนินนโยบายลดหย่อนภาษีอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่ง Mr. Keisuke Takagi รองประธานบริษัท Sodick แสดงความเห็นว่า “นโยบายลดหย่อนภาษีของรับบาลจีน กระตุ้นให้เกิดการลงทุนจากธุรกิจทางตอนใต้ของจีนเพิ่มขึ้นมากในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเช่า Machine Tools” ซึ่งแม้ว่าทางบริษัทจะตั้งเป้ายอดขายในปีงบประมาณ 2019 ไว้ต่ำกว่าปีงบประมาณก่อน แต่ก็คาดว่าจะสามารถทำตามเป้าหมายได้ไม่ยากนัก

ในขณะเดียวกัน Mr. Tsutomu Isobe ประธานบริษัท Amada Holdings ในแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน และรายงานว่าในงานจัดแสดงสินค้าเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มี Inquiry เข้ามายังบริษัทมากกว่าปีก่อนถึง 1.5 เท่า

เมื่อวันที่ 1 เมษายน รัฐบาลจีนได้ประกาศลดภาษีมูลค่าเพิ่มที่มีต่อสินค้าญี่ปุ่นจาก 16% เหลือ 13% ซึ่ง Mr. Masazumi Nakanishi เจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Yamazaki Mazak แสดงความเห็นว่า “เป็นนโยบายที่กระตุ้นให้ลูกค้าเรามีความต้องการเพิ่มขึ้น” และอีกบริษัทที่แสดงความยินดีต่อนโยบายจีนในครั้งนี้คือ Okuma

Mr. Masahiko Mori ประธานบริษัท DMG Mori แสดงความเห็นต่อนโยบาย Belt and Road Initiative ว่า เป็นนโยบายที่มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกระตุ้นความต้องการ Machine Tools ขนาดใหญ่ สำหรับการผลิตชิ้นงานขนาดใหญ่ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และรายงานถึงการฟื้นตัวของธุรกิจในจีนหลังจากมีการชะลอตัวในปีที่แล้ว และคาดการณืว่าฝนปีงบประมาณนี้ จะสามารถทำยอดส่งออกจากโรงงานในจีนได้มากขึ้น 5% ในหมวดเครื่องจักรขนาดใหญ่ เช่น เครื่องจักรสำหรับงานก่อสร้าง หรือ Machine Tools สำหรับผลิตชิ้นส่วนรถไฟ

Mr. Keiichirou Iwasaki ประธานบริษัท Mitsubishi Heavy Industries รายงานเพิ่มเติมว่า “ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์จีน ให้ความสำคัญกับ Grinding Machine ที่ทำงานได้เงียบเป็นอย่างยิ่ง” และชี้แจงเพิ่มเติมถึงความต้องการ Machine Tools ที่สามารถผลิตชิ้นงานที่มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง Mr. Yoshimaro Hanaki ประธานบริษัท Okuma แสดงความเห็นว่า “ตลาดจีนเป็นตลาด Machine Tools ที่มีศักยภาพสูงมาก และเป็นตลาดที่อุตสาหกรรม Machine Tools ควรจับตาความเคลื่อนไหวให้ดี”