“ระบบขับขี่อัตโนมัติ” ไม่จำกัดเพียงแค่ยานยนต์

อัปเดตล่าสุด 9 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 490 Reads   

ปัจจุบันประเทศอังกฤษได้มีการก่อสร้างสนามทดสอบ สำหรับใช้ในการทดสอบวิ่งของยานยนต์อัตโนมัติ และ Connected Car โดยเฉพาะ และได้ยื่นข้อเสนอให้ผู้ผลิตยานยนต์ต่างชาติเข้าใช้สนามนี้ ในฝั่งประเทศญี่ปุ่นก็อยู่ระหว่างเตรียมพร้อมทดสอบรถไฟอัตโนมัติแล้ว ความเคลื่อนไหวเหล่านี้จะกระตุ้นให้การคมนาคมทางบกถูกคาดหวังมากยิ่งขึ้นในอนาคต

England HoribaMira’s Black Lake
 

“Black Lake” สนามทดสอบยานยนต์ประเทศอังกฤษ
 
ผู้ผลิตยานยนต์ค่ายอังกฤษ ร่วมกับ Horiba ธุรกิจมาตรวัดอุตสาหกรรมค่ายญี่ปุ่น ก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์อัตโนมัติ “Black lake” เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ และ Connected Car โดยมีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2019 ภายในสนามติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยในการสนับสนุนฟังก์ชันของยานยนต์อัตโนมัติ รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ นอกจากนี้ ภายในศูนย์ทดสอบ ยังได้ก่อสร้างศูนย์ประเมินคุณภาพเอาไว้อีกด้วย
 
โดยศูนย์ทดสอบแห่งนี้ จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนายานยนต์อัตโนมัติ โดยมีสมาคม “TIC-IT” ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจาก Coventry University และ HORIBA MIRA บริษัทลูกของ Horiba ในประเทศอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการวางโครงสร้างเพื่อสนับสนุนการทดสอบยานยนต์อัตโนมัติในระดับโลก นอกจากนี้ ยังมีแผนผลักดันสนามทดสอบนี้ให้ขึ้นสู่ระดับมาตรฐานสากล โดยได้รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลอังกฤษในการก่อสร้างมากกว่าครึ่ง
 
ชื่อเล่น “Black Lake” มีที่มาจากสนามยางมะตอยรูปวงกลมซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 300 เมตร อีกทั้งมีความเรียบสูง เหมาะแก่การใช้ทดสอบและประเมินค่าการวิ่งของยานยนต์อัตโนมัติ รองรับการวิ่งด้วยความเร็วสูงพร้อมกันได้หลายคัน และคาดการณ์ว่าจะสามารถทดสอบการวิ่งด้วยสัญญาณไฟ และอุปกรณ์อื่น ๆ ในอนาคต
 
ปัจจุบัน HORIBA MIRA มีสนามทดสอบอยู่หลายแห่ง และมีสนามที่มีความยาวลู่วิ่งถึง 100 กิโลเมตรเป็นจำนวนมาก รวมแล้วเป็นพื้นที่ทั้งหมด 3 ล้านตารางเมตร โดยมีผู้ใช้สนามเป็นประจำคือ Toyota, Honda, Aston Martin, และค่ายรถอื่น ๆ ซึ่งได้ก่อสร้างศูนย์พัฒนายานยนต์ไว้ในพื้นที่ของสนามทดลองเหล่านี้อีกด้วย
 
ปัจจุบัน ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อังกฤษ ได้แสดงความกังวลต่อกรณีการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 มีนาคม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษได้เตรียมความพร้อมในด้านงบประมาณสำหรับสนับสนุนสมาคม TIC-IT และโครงการพัฒนายานยนต์จำนวนมากเอาไว้แล้ว
 
รถไฟญี่ปุ่น เตรียมวิ่งอัตโนมัติปีงบประมาณนี้

JR East E235 series

 
East Japan Railway Company ตั้งเป้าทดสอบใช้รถไฟอัตโนมัติภายในสิ้นปีงบประมาณนี้ โดยมีกำหนดเริ่มทดสอบภายในสายยามาโนเตะ “E235 series” โมเดลใหม่ ติดตั้งฟังก์ชัน Automatic Train Operation (ATO) ซึ่งจะเริ่มทดสอบในช่วงเวลาดึกหลังรถไฟขบวนสุดท้ายวิ่งแล้วเสร็จ โดยในช่วงแรก จะมีพนักงานขับรถไฟนั่งไปด้วยกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมตั้งเป้าพัฒนารถไฟไร้คนขับเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในอนาคต
 
รถไฟ E235 series โมเดลใหม่นี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง East Japan Railway Company และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และติดตั้ง “INTEROS (INtegrated Train communication networks for Evolvable Railway Operation System)” เอาไว้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาฟังก์ชันเร่ง และลดความเร็วอยู่
 
โดย ATO จะถูกใช้ในการเร่งความเร็ว ลดความเร็ว และหยุดรถไฟ ติดตั้งคู่กันกับ Automatic train control (ATC) ซึ่งจะเบรกรถโดยอัตโนมัติเมื่อความเร็วเกินกำหนด ซึ่งที่ผ่านมา ATO โดยทั่วไปจะทำหน้าที่ได้ต่อเมื่อพนักงานกดปุ่มยืนยันเสียก่อน
 
โดยเทคโนโลยีทั้งหมดนี่เอง จะถูกนำไปใช้ใน “ALFA-X” ซึ่งจะเริ่มทดลองวิ่งในเดือนพฤษภาคม 2019 อีกด้วย
 
อย่างไรก็ตาม แม้ East Japan Railway Company จะเลือกเดินหน้าพัฒนารถไฟอัตโนมัติ เพื่อให้รถไฟไร้คนขับสามารถใช้งานจริงได้ แต่ในท้ายสุด ทางบริษัทได้ตั้งใจให้มีพนักงานประจำในรถไฟทุกขบวนเพื่อความปลอดภัยที่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย