เมื่อ AI มาแทนครู ญี่ปุ่นเปิดตัว “AI สอนภาษาธุรกิจ”

อัปเดตล่าสุด 7 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 764 Reads   

Spartan English ประกาศนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality: VR) เข้าใช้ในสถาบันสอนภาษาอังกฤษ 80 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยเริ่มจากสถาบันในจังหวัดโตเกียว ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม และขยายสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ต่อไป เพื่อสร้างสถาบันที่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้แม้ไม่มีครู รวมถึงใช้เทคโนโลยี VR สร้างเป็นห้องเรียนเสมือน เพื่อให้นักเรียนสามารถเลือกเรียนจากที่ไหน เวลาใดก็ได้ ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการทักษะภาษาอังกฤษทางธุรกิจที่มีความต้องการมากขึ้นในปัจจุบัน

โดยเบื้องต้น AI จะถูกใช้ในคอร์สระยะสั้น มีระยะเวลาอยู่ที่ 1 - 2 เดือน โดยมีทักษะทางภาษาที่รองรับการสอนภาษาสำหรับธุรกิจต่าง ๆ เช่น การแพทย์ ภัตตาคาร โรงแรม และอื่น ๆ 

AI ที่นำมาใช้นี้ พัฒนาขึ้นจากซอฟต์แวร์ AI ค่ายสหรัฐฯ ซึ่งทำหน้าที่สนทนากับผู้เรียนในห้องเรียน VR โดยมีฟังก์ชันในการประเมินผู้เรียนจากการออกเสียง สำเนียง คำศัพท์ที่ใช้ และการมองหน้าคู่สนทนา รวมถึงการใช้คำลงท้าย นอกจากนี้ ยังมีความสามารถในการตั้งคำถาม เพื่อจำลองสถานการณ์จริงให้กับผู้เรียนได้ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม หรือร้านเสื้อผ้า ที่ต้องตอบสนองต่อความต้องการอันไม่คาดคิดของลูกค้า

นอกจากสถาบันสอนภาษาแล้ว ยังมีห้างสรรพสินค้าถึง 15 เครือข่ายที่ให้ความสนใจใน AI นี้ รวมไปถึงสโมสรกีฬาต่างชาติอีกด้วย