หัวเหว่ยกระทบหนัก! ผู้ผลิตรายใหญ่พิจารณาการลงทุน

อัปเดตล่าสุด 19 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 387 Reads   

มาตรการล่าสุด ที่สหรัฐมีต่อ Huawei สร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เป็นอย่างยิ่ง เมื่อผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดต่างพิจารณาแนวทางของบริษัทใหม่ หลักจากที่ Huawei ถูกแบนโดยหลายบริษัทอเมริกัน ซึ่งหากแนวโน้มยังดำเนินต่อไปเช่นนี้แล้ว เป็นไปได้ว่า ผลกระทบนี้จะขยายตัวเป็นวงกว้างในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์สื่อสารด้วยอย่างแน่นอน

Micron Technology ผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์รายใหญ่ค่ายอเมริกัน ตัดสินใจชะลอกำหนดการณ์ก่อสร้างโรงงานเพิ่มเติมใจญี่ปุ่นออกไปจากเดิมเป็นเวลา 7 เดือน

ส่วน Western Digital ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลักเป็น NAND Flash Memory ได้ประกาศยุติการค้ากับ Huawei ไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจากจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลทรัมป์ กระทบไปถึง Toshiba Memory Corporation ที่จำเป็นต้องปรับแผนกายขายของตนยกใหญ่ เพื่อชดเชยกับอุปทานในส่วนของ Huawei ที่หายไปในขณะนี้

ในขณะเดียวกันนี้เอง ที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นอย่าง Samsung, OPPO, และ vivo ได้เดินหน้ารุกตลาดมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ กลายเป็นที่จับตามองจากผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ว่าควรให้ความสำคัญในการซัพพลายสินค้าให้แทนที่ Huawei หรือไม่

นอกจากนี้ ผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Intel, Qualcomm, Broadcom และอื่น ๆ ก็ได้ประกาศยุติการค้ากับ Huawei ไว้นับตั้งแต่กรมการค้าสหรัฐเพิ่ม Huawei เข้าไปในรายชื่อบริษัทข้ามชาติที่อยู่ในข้อห้ามด้านความปลอดภัยอีกด้วย